Tân lãnh đạo Đài Loan không đến Mỹ trong chuyến công du đầu tiên

25/05/2016 19:00 GMT+7

Cơ quan ngoại giao Đài Loan ngày 25.5 cho biết tân lãnh đạo Thái Anh Văn sẽ công du châu Mỹ, nhưng không phải nước Mỹ, trong chuyến xuất ngoại đầu tiên của bà sau khi đảm nhận trọng trách mới.

Ông David Lee, người đứng đầu cơ quan ngoại giao Đài Loan nói rằng Panama và Paraguay là 2 nước đầu tiên của châu Mỹ Latin sẽ được bà Thái Anh Văn ghé đến trong chuyến công du nước ngoài vào tháng 7.2016. Tuy nhiên, bà Thái sẽ không thăm Mỹ, nước vốn được xem là "đồng minh" của Đài Loan dù Washington công nhận chính sách “Một Trung Quốc”.
Ông Lee giải thích dù Đài Bắc đề nghị để bà Thái ghé đến một vài thành phố của Mỹ nhưng Washington “chưa trả lời có đồng ý hay không”, theo hãng tin CNA của Đài Loan.
Panama và Paraguay là hai đồng minh ngoại giao của Đài Loan, theo CNA. Bà Thái sang Panama trong đợt này để dự lễ khánh thành kênh đào Panama mới sau thời gian sửa chữa và nâng cấp. Có 12 quốc gia và lãnh thổ ở châu Mỹ Latin có quan hệ ngoại giao với Đài Loan.
Kênh đào Panama Reuters
Bà Thái Anh Văn chính thức điều hành Đài Loan từ ngày 20.5 vừa qua. Bà Thái và đảng Dân tiến (DPP) của bà không được lòng Bắc Kinh như người tiền nhiệm, đảng Dân tiến xưa nay không công nhận chính sách “Một Trung Quốc”.
Ngày 25.5, ông Lee Chih-kung, người đứng đầu cơ quan phụ trách kinh tế của Đài Loan, nói rằng chính quyền mới không có kế hoạch tái khởi động chương trình đàm phán thương mại với Bắc Kinh. Thay vào đó, đảng Dân tiến cầm quyền đang thúc đẩy một luật mới quy định việc đàm phán với Trung Quốc phải được phép của cơ quan lập pháp, theo Reuters. Đáp lại, Bắc Kinh chỉ trích rằng Đài Bắc muốn làm tê liệt quan hệ giữa 2 bờ eo biển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.