Tan cửa nát nhà vì theo 'Hội thánh Đức Chúa Trời'

28/04/2018 08:48 GMT+7

Nhiều người tham gia cái gọi là 'Hội thánh Đức Chúa Trời' hay còn gọi là 'Hội thánh Đức Chúa Trời mẹ' đã khiến gia đình tan vỡ, mất tình cảm anh em, họ hàng, gây hoang mang tâm lý cho người dân địa phương.

Tương lai tốt đẹp đâu chưa thấy, nhưng nhiều người tham gia cái gọi là “Hội thánh Đức Chúa Trời” hay còn gọi là "Hội thánh Đức Chúa Trời mẹ" đã khiến gia đình tan vỡ, mất tình cảm anh em, họ hàng, gây hoang mang tâm lý cho người dân địa phương.
Nhìn đâu cũng thấy ma quỷ (?)
Người đứng đầu một “Hội thánh Đức Chúa Trời” nói gì ?
Chiều 24.4, PV Thanh Niên đã gặp một nhóm tự xưng là “Hội thánh Đức Chúa Trời” tại Hải Phòng, do Đàm Văn Mạnh (29 tuổi, ở thôn Hầu, xã Lâm Động, H.Thủy Nguyên) đứng đầu. Mạnh nói rằng dù chưa được phép, nhưng hội thánh này vẫn hoạt động nhằm “chứng minh điều tốt đẹp, để được cấp phép”. Mạnh thừa nhận hội viên phải đóng 10% thu nhập vì “kinh thánh dạy như vậy”, đồng thời cho biết nước thánh màu đỏ của hội chỉ là... nước ép quả nho.
Đáng chú ý, trước khi chúng tôi đến tụ điểm này, Công an H.An Lão đã làm việc với Mạnh và yêu cầu dừng hoạt động của hội này tại đây. Trước đó, ngày 19.7.2017, Mạnh cũng bị Công an H.Thủy Nguyên phát hiện truyền đạo trái phép ở xã Hoa Động cùng huyện
Anh H. (ngụ TP.Thanh Hóa) cho biết sau Tết Nguyên đán 2017, anh đang là sinh viên (SV) Trường ĐH Hồng Đức (Thanh Hóa), chuẩn bị tốt nghiệp thì một người bạn học cùng lớp đã tham gia “Hội thánh Đức Chúa Trời” đến hỏi anh có biết ai sinh ra mình và loài người không... Anh H. tò mò hỏi lại thì người bạn này hẹn đến một nơi yên tĩnh. Chiều cùng ngày, người bạn này gọi một người tên Tĩnh đến, đưa cho anh H. xem các tài liệu, clip liên quan đến “Hội thánh Đức Chúa Trời”, đồng thời giải thích một số hiện tượng như: sự sinh ra của vạn vật, nói về cứu rỗi..., khiến anh bị cuốn hút, tin tưởng và đi theo đến một ngôi nhà họ thuê ở đường Bà Triệu, TP.Thanh Hóa. H. và một số người mới vào phải ngồi chờ người gọi là chấp sự từ Hà Nội vào để làm lễ nhập người mới vào hội.
“Đến 20 giờ ngày hôm đó ông chấp sự mới vào đến nơi. Ông ấy phát cho mỗi người một chiếc áo choàng và bảo mặc vào. Sau đó, từng người một vào nhà vệ sinh với ông ấy để làm lễ. Khi ra ngoài thì được phát mẩu bánh nhỏ bằng ngón tay, màu trắng, không mùi vị để ăn và uống một cốc nhỏ nước màu đỏ. Sau khi ăn bánh, uống nước xong là đã chính thức gia nhập hội. Được ghi tên tuổi, địa chỉ, số điện thoại vào một cuốn sổ lớn ghi chung cho những người tham gia, được xem như "giấy khai sinh", ngày sinh nhật tâm hồn của mình”, anh H. nhớ lại.
Anh H. cho biết, khi là hội viên thì phải tuân theo những điều luật của hội như: không thờ cúng bất kỳ hình tượng gì hoặc thờ cúng người đã chết; không ăn đồ cúng, đồ đã thắp hương... “Từ sau khi làm lễ nhập hội, em thấy đầu óc lúc nào cũng chỉ nghĩ đến họ, nghĩ không biết ngày tận thế sẽ đến lúc nào, không quan tâm đến xã hội. Khi nhìn bố mẹ, bàn thờ tổ tiên, các ngôi chùa thì cảm giác đó là ma quỷ. Thời điểm đó, em còn không thiết tha với cuộc sống hiện tại, vì họ giải thích dù có cố gắng học tập, kiếm tiền, lao động… cuối cùng cũng chết đi, và chỉ có hội là nhất”, anh H. nói.
Liên tiếp 3 ngày sau khi nhập hội, anh H. đều đặn đến làm lễ đầy đủ, được các nhóm trưởng dạy cho 10 bài học do hội đặt ra. Đồng thời những người tham gia không phân biệt tuổi tác, bố mẹ, ông bà đều xưng hô với nhau anh em - chị em kèm theo tên người đó; bởi ai sinh trước hay sinh sau đều là con của Đức Chúa Trời!
Sau gần 1 tuần tham gia, bố mẹ H. phát hiện anh có biểu hiện bất thường nên tìm hiểu và dần giải thích bằng cách khuyên bảo, phân tích nhẹ nhàng chứ không quát mắng. “Dần dần em thấy những điều bố mẹ phân tích đúng nên em bỏ đến điểm tập trung của hội. Sau hơn 2 tuần em mới dứt hẳn được. Giờ em đã có công việc làm ổn định, nghĩ lại chuyện này em cảm thấy sợ, nếu không bỏ được không biết bây giờ em sẽ thế nào”, anh H. nói.
Anh Nguyễn Văn Chính cùng 3 đứa con thơ bơ vơ vì mẹ đi theo “Hội thánh Đức Chúa Trời” Ảnh: Tân Kỳ
Bốn mẹ con bỏ nhà theo hội
Sau nhiều tháng lặn lội tìm vợ và 3 đứa con đi biệt tích hơn nửa năm nay, ông Nguyễn Đức Tĩnh (51 tuổi, ngụ thôn Thọ Phú, xã Kiên Thọ, H.Ngọc Lặc, Thanh Hóa) đành chấp nhận sống một mình. Ông Tĩnh cho biết cuối năm 2017, đang làm ăn xa, nghe tin vợ là bà Nguyễn Thị Hương (50 tuổi) và 3 đứa con (2 người con trai đang học đại học và cô con gái út học lớp 10) bỏ nhà theo “Hội thánh Đức Chúa Trời”, ông vội trở về nhà thì thấy nhà cửa bỏ hoang, bàn thờ tổ tiên không còn. Thương vợ con, ông Tĩnh lặn lội đi tìm. Sau khi nghe ngóng, liên lạc qua điện thoại biết vợ và đứa con gái đang ở một điểm hoạt động của “hội” trên địa bàn H.Triệu Sơn (Thanh Hóa), ông tìm đến khuyên ngăn nhưng bất thành. “Có lần vợ và con gái về nhà, cả gia đình anh em họ hàng đến khuyên ngăn nhưng không được. Tôi bực quá dọa nhốt con gái trong nhà, nó lại dọa nếu nhốt nó sẽ tự tử nên tôi không dám. Khổ thân, con bé đang học dở cấp 3, giờ nghe theo các anh và mẹ, bỏ cả học hành đi biệt tăm nửa năm nay. Tôi mong các cơ quan chức năng có biện pháp giúp đỡ để cho vợ con tôi trở về nhà”, ông Tĩnh đau buồn nói.
Tại Hải Phòng, theo báo cáo của Công an TP.Hải Phòng, "Hội thánh Đức Chúa Trời" đã lôi kéo hơn 200 người tham gia, chủ yếu là thanh niên, SV. Chỉ tính riêng Trường đại học Y Dược Hải Phòng hiện có 5 SV được bố mẹ lên xin bảo lưu kết quả vì tham gia “Hội thánh Đức Chúa Trời” mà việc học tập bị ảnh hưởng.
Bà H. (mẹ của B.T.T, 22 tuổi, một SV tham gia hội này) cho biết: “Con tôi học giỏi, xinh xắn. Từ hồi tham dự hội thánh này, nó như biến thành một người khác, thậm chí còn đưa 2 người khác về thuyết phục tôi tham gia”. Theo bà H., B.T.T bắt đầu tham gia “Hội thánh Đức Chúa Trời” từ tháng 9.2017. Từ đó, B.T.T sống khép kín, thường xuyên trốn vào nhà vệ sinh để cầu nguyện, rồi nói dối mẹ xin tiền đóng học tiếng Anh để nộp cho hội thánh. Từ một lớp phó học tập, B.T.T sa sút thành tích và nợ nhiều môn học. Lo con bị đuổi học, bà H. phải xin nhà trường bảo lưu kết quả... “Thấy tôi bảo cho nghỉ học, nó đồng ý ngay, và chỉ đợi đến ngày tận thế để được lên thiên đàng. B.T.T đang đi làm ở một quán cà phê, giờ đi đâu không rõ”, bà H. nói.
Người dân đề nghị xóa bỏ hoạt động tôn giáo trái phép
Tại H.Thủy Nguyên (TP.Hải Phòng) gần đây có nhiều đơn trình báo của người dân về việc người thân tham gia “Hội thánh Đức Chúa Trời” và có biểu hiện xấu trong đời sống, kiến nghị cơ quan chức năng giúp đỡ đưa người thân trở về gia đình, đề nghị xóa bỏ hoạt động tôn giáo trái phép này và xử lý bằng pháp luật đối với các đối tượng cầm đầu. Từ đầu năm 2016 đến nay, Công an TP.Hải Phòng đã đấu tranh, răn đe và yêu cầu ngừng hoạt động tôn giáo trái pháp luật đối với 15 vụ việc.
Mới đây tại Hà Tĩnh, anh Nguyễn Văn Chính (34 tuổi, ngụ thôn 18, xã Thạch Tân, H.Thạch Hà) đã gửi đơn tố cáo tới Cơ quan CSĐT Công an H.Thạch Hà và Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh, trình bày về việc vợ anh bỏ mặc chồng và 3 con nhỏ đi theo “Hội thánh Đức Chúa Trời” và gia đình đang mất liên lạc với chị này, đồng thời đề nghị cơ quan chức năng hỗ trợ tìm người thân. Ngày 24.4, Công an tỉnh Hà Tĩnh cảnh báo người dân cảnh giác với cái gọi là “Hội thánh Đức Chúa Trời”.
Tại H.Ngọc Lặc (Thanh Hóa), từ tháng 11.2017 đến tháng 3 vừa qua, Đội an ninh Công an H.Ngọc Lặc đã lập biên bản đối với 7 người đứng đầu các nhóm hoạt động “Hội thánh Đức Chúa Trời”.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Bùi Hải Vinh, Trưởng ban Tôn giáo tỉnh Thanh Hóa, cho biết: “Việc hoạt động của những người tự xưng là “Hội thánh Đức Chúa Trời” ở Thanh Hóa đã sinh mâu thuẫn giữa các tôn giáo. Ngoài ra, còn sinh mâu thuẫn trong văn hóa tín ngưỡng từ việc không thờ cúng ông bà, tổ tiên; từ đó gây mất đoàn kết, mâu thuẫn trong gia đình khi có người theo. Vì vậy, rất mong người dân cảnh giác, không bị lôi kéo, mê hoặc tham gia”.
Công an Thanh Hóa, Đà Nẵng kiểm tra
Khoảng 11 giờ ngày 27.4, Công an TP.Thanh Hóa tiến hành kiểm tra, lập biên bản hành chính một cơ sở “Hội thánh Đức Chúa Trời” hoạt động trái phép tại P.Đông Vệ, TP.Thanh Hóa. Công an đã thu giữ một số vật dụng, tài liệu liên quan, gồm 2 máy tính xách tay, 17 băng rôn, 13 bộ quần áo phục lễ, 88 cuốn sổ sách ghi chép, các loại nước, bột trắng không rõ nguồn gốc cùng nhiều bàn ghế và các tài liệu, đồ vật khác có liên quan đến hoạt động của “Hội thánh Đức Chúa Trời”.
Tối cùng ngày, Công an Q.Liên Chiểu (TP.Đà Nẵng) cùng Công an P.Hòa Khánh Nam kiểm tra hành chính ngôi nhà ở tổ 68 P.Hòa Khánh Nam, bắt quả tang 17 người đang trao đổi về “Hội thánh Đức Chúa Trời”. Công an xác định Trần Như Đông (25 tuổi, ngụ Quảng Ngãi) và Võ Thị Hằng (23 tuổi, ngụ Nghệ An) đứng ra tổ chức hoạt động này. Công an quận đã yêu cầu họ giải tán, đồng thời mời 2 người đứng đầu về trụ sở để xử lý.  
 Minh Hải - Nguyễn Tú
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.