Tầm quan trọng của chất chống ô xy hóa

11/08/2016 08:08 GMT+7

Một vấn đề trong những năm gần đây được các nhà khoa học quan tâm là con người đang gặp phải rất nhiều loại bệnh lý do gốc tự do (FR) gây nên.

Gốc tự do được tạo ra trong quá trình hô hấp và chuyển hóa trong cơ thể, do ô nhiễm môi trường, ánh nắng mặt trời, bức xạ, vi khuẩn, vi rút, thực phẩm, stress và các tổn thương viêm... Gốc tự do được coi như một chất độc làm tổn thương hoặc gây chết tế bào, làm hư hại AND, gây sưng viêm. Gốc tự do liên quan đến sự hình thành 60 loại bệnh lý và làm già hóa nhanh (viêm nhiễm, viêm khớp, giảm thị lực, tổn hại thần kinh, alzheimer, parkinson, tim mạch, ung thư, gan, thận, đái tháo đường…). Vì vậy để tạo cho cơ thể một hàng rào bảo vệ, cung cấp các chất chống ô xy hóa đẩy lùi gốc tự do là rất cần thiết.
Chất chống ô xy hóa là gì ?
Chất chống ô xy hóa là chất giúp ngăn chặn hoặc làm chậm quá trình ô xy hóa chất khác. Sự ô xy hóa là loại phản ứng hóa học trong đó electron được chuyển sang chất ô xy hóa, có khả năng tạo các gốc tự do sinh ra phản ứng dây chuyền phá hủy tế bào cơ thể. Các chất có tác dụng chống ô xy hóa như: glutathione, vitamin C, vitamin E, enzyme catalase, a xít citric, selen, các yếu tố vi lượng, các hoạt chất sinh học...
Tác dụng của các chất chống ô xy hóa
Dù quá trình ô xy hóa diễn ra liên tục trong cơ thể nhưng chúng ta có thể hạn chế tác hại của nó bởi bản thân cơ thể có enzyme trung hòa gốc tự do, đồng thời bổ sung các chất chống ô xy hóa từ thực phẩm ăn hằng ngày để bảo vệ hàng tỉ tế bào trong cơ thể trước nguy hại của gốc tự do bằng cách khử đi các gốc tự do và kìm hãm sự ô xy hóa bằng cách ô xy hóa chính chúng.
Hạt sen
Thực phẩm giàu chất chống ô xy hóa
Yến mạch: Khoa học chứng minh rằng, yến mạch là một loại ngũ cốc chứa nhiều dinh dưỡng nhất trong các loại ngũ cốc, đặc biệt là yến mạch nguyên cám. Yến mạch nguyên chất, nguyên cám vừa cung cấp chất đạm thực vật, giàu chất xơ, giàu chất chống ô xy hóa và ít chất béo, giúp thúc đẩy tiêu hóa, giảm cholesterol, tốt cho tim mạch và tăng sức đề kháng. Thành phần chủ yếu của yến mạch gồm carbohydrate, chất xơ, chất chống ô xy hóa, protein, chất béo tốt, các yếu tố vi lượng như Na, K, Ca, Fe, Mg, P, Zn, Cu, Cr, Mn, Se…, các vitamin nhóm B, B6, vitamin E và các hoạt chất sinh học. Selen, lignans, avenanthramids… trong yến mạch nguyên cám là những chất chống ô xy cực mạnh, bảo vệ tế bào, mô của cơ thể do đó hạn chế tác hại của gốc tự do (FR) và làm cho sự lão hóa các cơ quan trong cơ thể chậm lại, tạo cho cơ thể có sức khỏe tốt, phòng ngừa ung thư, nâng cao chất lượng cuộc sống, công việc và kéo dài tuổi thọ.
Chất xơ trong yến mạch giúp hỗ trợ tiêu hóa, phòng các bệnh dạ dày, táo bón, đại tràng, trĩ, giảm cân, máu nhiễm mỡ, các bệnh lý về tim mạch, điều hòa đường huyết… Yến mạch rất tốt cho mọi lứa tuổi, nó vừa có tác dụng cung cấp dinh dưỡng vừa giúp phòng ngừa các bệnh mạn tính không lây của thế kỷ 21, đặc biệt là các đối tượng có nguy cơ cao mắc các bệnh đái tháo đường, tim mạch, cao huyết áp, tăng cân, béo phì, rối loạn mỡ máu.
Hạt sen: Hạt sen tính lành, giàu vitamin và chứa nhiều enzyme, đặc biệt giúp phục hồi tế bào cho da dẻ tươi sáng, giúp an thần ngủ ngon. Hạt sen vừa có tác dụng trong chế biến thức ăn vừa là một vị thuốc với thành phần chính rất giàu protein, ma giê, kali, Fe, vitamin A, vitamin C, phốt pho, carbohydrate, tỷ lệ mỡ rất thấp. Cứ 100 gr hạt sen chứa 350 calo, 65 gr carbohydrate, 18 gr protein, nhiều vi khoáng (K, P, Ca, Mg, Fe, vitamin, chất xơ) và chỉ có 2 gr chất béo.
Hạt sen chứa một loại enzyme đặc biệt có tác dụng “hàn gắn, phục hồi” protein trong cơ thể bị tổn thương, chống lại lão hóa, giữ cho làn da luôn trẻ trung, tươi sáng. Bên cạnh đó, hạt sen còn giàu hàm lượng kaempferol, có tác dụng ngăn ngừa viêm nhiễm, bảo vệ các tế bào, mô của cơ thể trước tác hại của các gốc tự do.
Đồng thời hạt sen giàu chất xơ, protein và các khoáng chất có lợi cho sức khỏe, ít chất béo và cholesterol, rất phù hợp cho mọi đối tượng, nhất là trẻ kém ăn, phụ nữ mang thai và sau sinh, những người cần bồi dưỡng thể lực. Hạt sen còn chữa mất ngủ, đau đầu rất tốt. Bà bầu ăn nhiều hạt sen giúp cho trẻ thông minh hơn. Phụ nữ sau sinh ăn hạt sen mỗi ngày thì nhiều sữa, bé cũng ngủ sâu và ngon giấc hơn, mẹ giữ được dáng vóc cân đối. Người già ăn hạt sen giúp an thần, dễ ngủ. Hạt sen còn có tác dụng thanh nhiệt. Sử dụng thường xuyên hạt sen có tác dụng chống lão hóa nói chung và giúp cho da, tóc, móng đẹp, mượt, ít rụng gãy và lâu bạc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.