'Tâm lý học trẻ em' cùng TS Phạm Toàn nhận diện tổn thương, giúp con thành... thiên tài

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Đại văn hào Đức Johann Wolfgang Goethe cho rằng, trẻ em được sự hướng dẫn ngay từ khởi đầu lớn lên sẽ là... thiên tài. Vì vậy, tác phẩm Tâm lý học trẻ em, TS Phạm Toàn giúp nhận ra điều này và chữa lành những tổn thương.

Tác phẩm Tâm lý học trẻ em dày 532 trang (do NXB Trẻ vừa ấn hành) vô cùng cần thiết cho những người làm trong lĩnh vực tâm lý, nhân viên công tác xã hội, thầy cô giáo, sinh viên… nhưng đồng thời các bậc phụ huynh cũng sẽ tìm thấy những kiến thức hữu ích để có thể giúp con thành thiên tài.

'Tâm lý học trẻ em' cùng TS Phạm Toàn nhận diện tổn thương, giúp con thành... thiên tài - ảnh 1

Ông Nguyễn Thành Nam - Tổng Biên tập NXB Trẻ chúc mừng tác giả và giới thiệu về cuốn sách Tâm lý học trẻ em

'Tâm lý học trẻ em' cùng TS Phạm Toàn nhận diện tổn thương, giúp con thành... thiên tài - ảnh 2

TS Phạm Toàn giao lưu với độc giả tại buổi ra mắt sách mới vừa tổ chức tại TP.HCM

NVCC

Năm chương đầu của sách Tâm lý học trẻ em đề cập đến những vấn đề tổng quát liên quan đến các khái niệm về lý thuyết, đánh giá, phân loại, chẩn đoán, và các phương pháp chữa trị các trường hợp rối loạn tâm lý tâm thần.

Sáu chương sau đó trình bày đầy đủ chi tiết về các chứng bệnh tâm thần phổ thông thuộc mọi lứa tuổi, từ trẻ sơ sinh đến người già. Mỗi chương đều độc lập về nội dung, do đó độc giả sẽ không gặp trở ngại gì khi không muốn đọc theo đúng trình tự từng chương sách đã được sắp xếp.

Để có sự hiểu biết đầy đủ hơn về trẻ em, tập sách này có chủ đích ghi lại những chi tiết thuộc về tiến trình phát triển của trẻ trên cả hai mặt thể chất và tinh thần đã được ngành y học hiện đại nghiên cứu và khảo sát trong suốt các thập niên gần đây. Sách chia làm ba phần: Phần 1 bao gồm 4 chương bàn về các vấn đề sinh hoạt tổng quát liên quan đến lĩnh vực sinh lý cơ thể và tâm lý của con người. Phần 2 có 11 chương, đặc biệt mỗi chương đề cập đến một đề tài liên hệ đến quá trình phát triển các mặt trí tuệ, tính khí, nhận thức, trí nhớ, giới tính… cùng với sự khôn lớn của trẻ trong các bối cảnh gia đình, học đường và xã hội. Còn phần 3 là bảng thuật ngữ tâm lý học trẻ em.

'Tâm lý học trẻ em' cùng TS Phạm Toàn nhận diện tổn thương, giúp con thành... thiên tài - ảnh 3

Tác phẩm Tâm lý học trẻ em dày 532 trang (do NXB Trẻ vừa ấn hành)

NXB TRẺ

Trẻ em và các vấn đề tâm lý tâm thần

Tác giả viết trong sách: “Có nhiều hiện tượng tâm lý tâm thần khác vẫn được ngành tâm lý tâm thần chẩn đoán là bất thường và có thể dẫn đến bệnh lý, nhưng đương sự cũng như nhiều người khác vẫn không quan tâm hay chấp nhận hiện tượng đó là bất thường. Thí dụ:

- Bạn có con gái 8 tuổi khỏe mạnh và quá trình phát triển đều đặn về mọi mặt. Cô bé sinh hoạt và giao tiếp rất bình thường với người thân trong gia đình, nhưng đặc biệt khi đến trường học thì không bao giờ mở miệng đối đáp hay chia sẻ điều gì với ai.

- Một bà hàng xóm có nhà cao cửa rộng, chồng mất để lại nhiều tài sản của cải, nhưng khi bước ra đường thấy cái gì thiên hạ vứt bỏ cũng lượm đem về chất đầy nhà mà không phải để kiếm chác một lợi lộc gì từ đó, khiến căn nhà to rộng như vậy bị tắc nghẽn các lối đi.

- Bạn có người anh trai thông minh học giỏi, nhưng rất nóng tính, thường hay nổi cơn giận dữ tam bành với những chuyện chẳng đâu vào đâu. Trong cơn giận anh ta thường la hét, đập vỡ đồ đạc trong nhà.

- Cậu con trai 6 tuổi, tính tình hay nói dối, bướng bỉnh, hay xô xát đánh lộn với bạn bè, không hề nghe lời cha mẹ và thường nóng nảy gây gổ với hai anh trai mình".

Từ đó, xem qua 4 thí dụ nêu trên, nhiều người cảm thấy chẳng có điều gì quá đáng để quan tâm… Thế nhưng, trên phương diện chuyên môn, các chuyên gia tâm lý tâm thần lại không nghĩ đơn giản như vậy, họ lại nhận thấy các hành vi của mỗi trường hợp nêu trên, dù cho khá phổ biến đối với người đời, nhưng vẫn có những vấn đề không bình thường và phức tạp về mặt tâm lý tâm thần nên tốt hơn cần phải suy xét, đánh giá và chữa trị.

'Tâm lý học trẻ em' cùng TS Phạm Toàn nhận diện tổn thương, giúp con thành... thiên tài - ảnh 4

TS Phạm Toàn (trái) trả lời phỏng vấn báo chí nhân dịp cuốn sách được ra mắt

'Tâm lý học trẻ em' cùng TS Phạm Toàn nhận diện tổn thương, giúp con thành... thiên tài - ảnh 5

Độc giả tìm mua sách Tâm lý học trẻ em

NVCC

Qua tác phẩm Tâm lý học trẻ em còn cho thấy, thực tế cuộc sống vẫn còn rất nhiều triệu chứng không bình thường về tâm lý tâm thần mà không có hoặc không lộ rõ những dấu hiệu cho thấy sự đau đớn, khuyết tật, mất mát hay giảm sút năng lực như hầu hết ta có thể thấy được ở các loại bệnh lý cơ thể. Đấy chính là điều mà các nhà chuyên môn tâm lý tâm thần thường quan tâm tìm hiểu, đã được đúc kết trong cuốn sách Tâm lý học trẻ emrất bổ ích của TS Phạm Toàn vừa gởi đến độc giả, hiện các bậc phụ huynh và…người lớn đang tìm đọc để hiểu thấu đáo hơn về tâm lý của con trẻ ngày nay.

Vài nét về tác giả cuốn sách Tâm lý học trẻ em:

Tiến sĩ Phạm Toàn là bác sĩ tham vấn, trị liệu tâm lý tâm thần. Nguyên trưởng khoa tâm lý trị liệu, Trung tâm sức khỏe tâm thần Halmilton Madison New York, New York (Mỹ).

Giải thưởng chuyên viên danh dự phục vụ cộng đồng của tổ chức quốc tế Chamberlain Foundation (Welcome Back Awards) khu vực Hoa Kỳ - Canada trong năm 2006

Các sách đã xuất bản:

* Tâm bệnh học (in lần thứ nhất tại San Jose, California, Hoa Kỳ, 2011, in tại NXB Trẻ năm 2021, tái bản ngay trong năm 2022)

* Thấu hiểu và hỗ trợ trẻ tự kỷ, 2014

* Hướng dẫn chẩn đoán tâm lý tâm thần theo DSM-5 (in năm 2021, tái bản ngay trong năm 2022)

* Tâm lý học trẻ em (2022)

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU