Tâm linh làng biển

21/03/2014 12:49 GMT+7

Cứ đến 16 - 17.2 (L), Lễ hội văn hóa làng biển thôn Kim Liên (P.Hòa Khánh Bắc, Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng) lại được tổ chức tại Lăng Ông, thu hút cả ngàn người dân làng tham dự.

Cứ đến 16 - 17.2 (L), Lễ hội văn hóa làng biển thôn Kim Liên (P.Hòa Khánh Bắc, Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng) lại được tổ chức tại Lăng Ông, thu hút cả ngàn người dân làng tham dự.

Tâm linh làng biển
Ông Lý Giỏi sửa sang lại chiếc thuyền Long Chu trước lễ Tống ôn - Ảnh: An Dy

Với người dân làng biển, đây là dịp để họ tri ân công đức với tiền nhân, để thể hiện lòng thành giữa đất trời, để cầu một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu và nhất là cầu bình an cho dân làng với nghiệp biển giã. Ở Lễ hội làng biển, phần quan trọng nhất có lẽ là lễ cầu an, Tống ôn. Lễ Tống ôn được tổ chức nhằm tống tiễn xua đuổi ôn hoàng dịch lệ, cầu xin thần linh và những người khuất mặt hộ trì cho xóm làng được bình an. Tất cả những điều xấu dở của năm trước đều sẽ được bè hay thuyền chở ra ngoài khơi xa, kèm theo đó là rất nhiều đồ tế lễ.

Xưa làm bè, và nay là thuyền, chiếc thuyền đó gọi là Long Chu có đội lính lệ với đầy đủ cờ, trống hộ tống. Long Chu đại diện cho niềm tin tâm linh của người dân làng chài nên thuyền cũng có số, có địa chỉ cụ thể, và nhất là được khai khoang điểm nhãn. Đây là phương tiện chuyên chở những điều xui, điềm gở ra sông, ra biển, cũng là phương tiện tiễn đưa những người khuất mặt về với cõi khác nên Long Chu phải đẹp, phải vững để trôi thật nhanh ra biển. Theo lệ thì người làm ra Long Chu phải chịu trách nhiệm trước cộng đồng về sản phẩm của mình. Nếu Long Chu không trôi nhanh, bị nghiêng ngả, hay cứ quanh quẩn trong bờ, thì người làm ra nó cũng bị quở trách. Bởi người dân biển quan niệm, năm nào Long Chu trôi thật nhanh, ra thật xa, năm ấy người làng sẽ bình an, no đủ. Ngược lại, nếu bè Long Chu cứ quanh quẩn trong bờ, hay bị lật úp khi vừa tống xuống biển thì sẽ dự cảm về một năm không may, nhiều bất ổn... Trải qua hàng bao đời gìn giữ, kế thừa tín ngưỡng thờ cúng của cha ông, những hủ tục, mang tính dị đoan, mê tín dần dần đã được người dân dở bỏ, chỉ giữ lại những nét đẹp tín ngưỡng tâm linh bền vững.

Làng văn hóa biển Kim Liên có gần 400 hộ dân với hơn 1600 nhân khẩu,  khoảng gần 80% trong số này làm nghề đi biển. Chính vì vậy, lễ hội làng biển vừa là nét đẹp văn hóa của địa phương, vừa là nơi gửi gắm đức tin tâm linh của hàng nghìn người dân biển. Họ tin rằng năm nào lễ cúng đường hoàng, trang trọng thì năm đó an lành, bội thu. Còn ngược lại, năm nào lòng người không thuận thảo, không khí bất hòa, lễ cúng có nhiều thiếu sót thì sẽ báo hiệu một năm thất bát, không yên…

An Dy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.