Tài xế bật đèn cảnh báo nguy hiểm ‘vô tội vạ’: Cố tình hay thiếu hiểu biết?

0 Thanh Niên Online

Đèn cảnh báo nguy hiểm (đèn hazard) vốn dĩ được thiết kế để sử dụng trong một số trường hợp đặc biệt và được các hãng xe khuyến cáo chi tiết. Tuy nhiên, tham gia giao thông vẫn thấy rất nhiều người sử dụng đèn này “vô tội vạ”.

Theo dõi trên nhiều diễn đàn, hội nhóm mạng xã hội và thực tế giao thông hiện nay, tôi nhận thấy một chuyện, không biết có nên gọi là một “vấn nạn” hay không? Khi rất nhiều tài xế ô tô hiện nay đang sử dụng đèn cảnh báo nguy hiểm (còn gọi là đèn khẩn cấp hay đèn hazard) một cách rất lạm dụng và tùy tiện.

Tài xế bật đèn cảnh báo nguy hiểm ‘vô tội vạ’: Cố tình hay thiếu hiểu biết? - ảnh 1

Nhiều tài xế ô tô đang lạm dụng đèn cảnh báo nguy hiểm

Ví dụ, cách nay chưa lâu có vụ việc một ô tô đi vào vòng xuyến và có ý định rẽ phải, ôm theo bùng binh nhưng tài xế xế chẳng hiểu sao vẫn bật đèn cảnh báo nguy hiểm, khiến xe phía sau không hiểu ý, suýt dẫn đến va chạm. Hay có lần lái xe trên đèo Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng - PV), tôi cũng bắt gặp hàng loạt xe ô tô con và cả xe khách giường nằm, khi đổ đèo các tài xế cũng “thi nhau” bật đèn cảnh báo nguy hiểm rồi nhấn ga vượt các xe khác.

Ngoài ra, lái xe trên đường phố ở TP.HCM hàng ngày, tôi cũng thấy nhan nhản trường hợp nhiều xe đi đường thẳng, không gặp vấn đề nào nhưng tài xế cũng cứ bật đèn khẩn cấp liên tục. Không hiểu với mục đích gì?

Tài xế bật đèn cảnh báo nguy hiểm ‘vô tội vạ’: Cố tình hay thiếu hiểu biết? - ảnh 2

Việc dùng đèn cảnh báo nguy hiểm không đúng mục đích là do cố tình hay thiếu hiểu biết?

Trong khi đó, theo tìm hiểu của tôi, đèn cảnh báo nguy hiểm được thiết kế để người lái có thể sử dụng trong các tình huống nguy hiểm hoặc được bật để cảnh báo nguy hiểm cho các phương tiện khác. Khi xe bật loại đèn này, người điều khiển các phương tiện khác đang lưu thông sẽ hiểu và nhường đường nhằm tránh va chạm, tai nạn đáng tiếc. Hoặc một số hãng cũng khuyến cáo loại đèn này chỉ nên dùng trong một số tình huống khác như điều kiện thời tiết rất xấu (mưa lớn, sương mù,…), nhằm giúp các tài xế khác quan sát dễ dàng hơn.

Nếu vậy thì những trường hợp bật đèn khẩn cấp như kể trên (qua vòng xuyến, bật khi vượt xe hay bật kể cả khi xe đi thẳng và không gặp vấn đề gì) đều hoàn toàn không đúng với mục đích được khuyến cáo từ nhà sản xuất hoặc quy định của luật giao thông. Vậy những tài xế sử dụng đèn trong các trường hợp đó là vô tình sử dụng sai hay cố tình?

Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, một người đang sống và làm việc tại TP.HCM.

* Đóng góp bài viết về Xe-Thanh Niên xin gửi về xe@thanhnien.vn hoặc thainguyenthanhnien@gmail.com.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU