Tại sao Quốc lộ ngàn tỉ qua tỉnh Bình Định phải sửa chữa trước mùa mưa bão?

Hoàng Trọng
Hoàng Trọng
06/10/2020 20:07 GMT+7

Dự án nâng cấp, mở rộng QL1A qua địa bàn tỉnh Bình Định còn nhiều điểm mặt đường có ổ gà, rạn nứt, hư hỏng... đang được các đơn vị thi công sửa chữa, khắc phục.

Ngày 6.10, Chi cục Quản lý đường bộ 3.2 (thuộc Cục Quản lý đường bộ 3, Tổng cục đường bộ Việt Nam) phối hợp Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Bình Định kiểm tra công tác sửa chữa, khắc phục hư hỏng theo trách nhiệm bảo hành Dự án nâng cấp, mở rộng QL1A, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Định, theo hình thức hợp đồng BOT.

Ổ gà, rạn nứt... liên tục "tái phát"

Dự án nâng cấp, mở rộng QL1A qua địa phận tỉnh Bình Định có tổng chiều dài 118 km, tổng kinh phí đầu tư 7.798 tỉ đồng, do Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Trong đó, đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ có 1 dự án với chiều dài 60,6 km (đoạn từ Km 1153 - Km 1212 + 400) qua địa phận các huyện Phù Mỹ, Phù Cát và TX.An Nhơn.
Có 2 dự án đầu tư theo hình thức BOT, gồm: đoạn từ Km 1125 - Km 1153 qua địa phận TX.Hoài Nhơn do Công ty CP BOT Bắc Bình Định làm chủ đầu tư (dự án BOT Bắc Bình Định) và đoạn từ Km 1212 + 400 - Km 1243 qua một phần địa phận TX.An Nhơn, H.Tuy Phước và TP.Quy Nhơn do Công ty TNHH đầu tư BOT Bình Định làm chủ đầu tư (dự án BOT Nam Bình Định).

Mặt đường QL1A qua địa bàn H.Phù Cát bị hư hỏng

ẢNH: BẢO THOA

Mặt đường bị sụt lún, không bằng phẳng gây mất an toàn giao thông

ẢNH: BẢO THOA

Hiện mặt đường QL1A tại 3 dự án nói trên còn nhiều điểm mặt đường hư hỏng dạng ổ gà hoặc mặt đường bị rạn nứt có nguy cơ cao phát sinh ổ gà. Đáng lưu ý, nhiều điểm qua địa bàn các huyện Phù Mỹ, Phù Cát có nhiều điểm xuất hiện ổ gà, mặt đường bị chắp vá mới cũ chồng chéo lên nhau. Từ tháng 9 đến nay, các đơn vị thi công sửa chữa, khắc phục các điểm hư hỏng mặt đường, dọn vệ sinh mặt đường…
Ông Nguyễn Văn Phồn, Trạm trưởng Trạm thu phí BOT Nam Bình Định (thuộc Công ty TNHH đầu tư BOT Bình Định), cho biết các đơn vị thi công dự án BOT Nam Bình Định đã sửa chữa xong 6.200 m2 mặt đường bị hư hỏng.
“Hiện các đơn vị đã tập kết máy móc, thiết bị, vật liệu để sửa chữa các điểm hư hỏng còn lại, đặc biệt là điểm tại cầu vượt ở điểm giao nhau giữa QL1A và QL19. Tuy nhiên, trong các ngày 5 và 6.10 trên địa bàn có mưa nên việc sửa chữa mặt đường phải tạm dừng. Khi thời tiết thuận lợi chúng tôi sẽ sửa chữa ngay, đảm bảo lưu thông êm thuận trước mùa mưa bão năm nay”, ông Phồn nói.

Sửa chữa mặt đường tại dự án BOT Bình Định

ẢNH: BẢO THOA

Ông Trần Thái Hòa, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ 3.2, cho biết Dự án nâng cấp, mở rộng QL1A qua tỉnh Bình Định, đoạn xây dựng bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ sẽ hết hạn bảo hành vào năm 2021. Hiện Cục Quản lý đường bộ 3 đã có văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (đơn vị chủ đầu tư dự án) chỉ đạo các nhà thầu khắc phục triệt để các điểm hư hỏng, mất an toàn giao thông trên dự án này.
Sau đó, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh sẽ mời Cục Quản lý đường bộ 3 cùng các đơn vị liên quan tham gia kiểm tra hiện trường, làm thủ tục để xác nhận hết hạn bảo hành và bàn giao lại cho Cục Quản lý đường bộ 3 quản lý, khai thác.

Sửa chữa cầu trên QL1A đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Định

ẢNH: HOÀNG TRỌNG

Theo ông Nguyễn Văn Chiến, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Bình Định, trước mùa mưa bão năm nay, mặt đường QL1A, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Định, ít xảy ra hư hỏng, ổ gà như các năm trước.
Sau khi kiểm tra hiện trường, Ban ATGT tỉnh Bình Định và Chi cục Quản lý đường bộ 3.2 đã yêu cầu Công ty CP BOT Bắc Bình Định, Công ty TNHH đầu tư BOT Bình Định khẩn trương sửa chữa các điểm hư hỏng mặt đường trên QL1A, hoàn thành trước ngày 16.10. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị này tăng cường kiểm tra trên tuyến, đặc biệt theo dõi các vị trí rạn nứt có nguy cơ phát sinh ổ gà, phát hiện các tồn tại để khắc phục kịp thời nhằm đảm bảo ATGT.

Nguy cơ hư hỏng cao

Theo bà Lý Tiết Hạnh, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định, xét về toàn diện, trên toàn tuyến QL1A, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Định, vẫn là đoạn đường có nguy cơ hư hỏng cao, nhất là vào mùa mưa lũ sắp đến.
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định đã đề nghị Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các bộ phận chuyên môn tăng cường theo dõi, giám sát dự án trong thời gian còn bảo hành công trình, yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh và các nhà đầu tư BOT tổ chức sửa chữa triệt để các hư hỏng. Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định cũng đề nghị Bộ GTVT xem xét, thảm tăng cường bê tông nhựa trên các đoạn tuyến QL1A còn lại qua địa bàn tỉnh Bình Định nhằm thích ứng với điều kiện thời tiết, khí hậu địa phương, đáp ứng yêu cầu lưu lượng khai thác ngày càng tăng trên tuyến.

Mặt đường QL1A qua địa bàn các huyện Phù Cát, Phù Mỹ có nhiều mảnh vá chồng lên nhau

ẢNH: BẢO THOA

Đoạn QL1A qua địa bàn tỉnh Bình Định thường xuyên được rào chắn để sửa chữa, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân

ẢNH: HOÀNG TRỌNG

Theo ông Trần Đức Trung, Phó cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 3, năm 2019, việc triển khai gói thầu bổ sung lớp thảm bê tông nhựa tăng cường mặt đường dự án QL1A qua địa bàn tỉnh Bình Định gặp một số vướng mắc nên không làm hết toàn tuyến được, chỉ làm được khoảng 20 km. Tại những đoạn được bổ sung lớp thảm bê tông nhựa tăng cường, mặt đường QL1A khá êm thuận, ít bị hư hỏng, đảm bảo tính thẩm mỹ.
Hiện Cục Quản lý đường bộ 3 đang làm dự án, trình Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT để xem xét, tiếp tục triển khai bổ sung lớp thảm bê tông nhựa tăng cường mặt đường dự án QL1A qua địa bàn tỉnh Bình Định.

Nếu không khắc phục sẽ bị xử lý theo quy định

Ông Trần Thái Hòa, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ 3.2, cho biết: "Mùa mưa sắp đến, chúng tôi đề nghị các doanh nghiệp, nhà thầu tăng cường công tác duy tu, bảo dưỡng, vệ sinh mặt đường, khơi thông rãnh, phát quang cây cỏ… đảm bảo ATGT trên tuyến QL1A. Nếu các đơn vị này không triển khai khắc phục, Chi cục Quản lý đường bộ 3.2 sẽ báo cáo Cục Quản lý đường bộ 3 và các cơ quan có thẩm quyền để xem xét và xử lý theo quy định".

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.