Tại sao các quỹ đầu tư vẫn chưa sẵn sàng với bitcoin?

31/05/2017 12:27 GMT+7

Giá trị của bitcoin tăng lên rất nhiều trong năm nay nhưng các quỹ đầu tư vẫn còn đang đứng cách xa loại tiền kỹ thuật số này.

Bitcoin vừa đạt mức cao nhất mọi thời đại vào tuần trước khi tăng đến 180% giá trị. Trên thực tế, tăng trưởng của bitcoin cũng đã vượt xa chỉ số S&P 500, tăng 7,9% so với năm ngoái và chỉ số Nasdaq tăng 15%. Điều này đã tạo ra lợi nhuận tiềm năng cho những người đặt cược vào bitcoin. Tuy nhiên, có vẻ như các quỹ đầu tư vẫn chưa sẵn sàng để chạm vào loại ''tài sản'' này.
“Thành thật mà nói, tôi không biết nhiều về nó”, một nhà đầu tư chứng khoán hàng đầu có kinh nghiệm 16 năm nói. Ông muốn giấu tên vì không muốn tiết lộ công khai chiến lược đầu tư. Ý kiến của ông cũng phản ánh quan điểm chung của nhiều người mà CNBC đã phỏng vấn, trò chuyện trực tiếp hoặc qua điện thoại.
Theo Louis Gargour, người có kinh nghiệm 25 năm về trái phiếu doanh nghiệp và là nhà sáng lập công ty quản lý tài sản LNG Capital, thái độ miễn cưỡng tham gia của các quỹ đầu tư thực sự làm tăng thêm lo ngại về sự biến động, an toàn và nhận thức về bitcoin.
“Biến động cực đoan của bitcoin không phù hợp với các nhà quản lý đầu tư làm việc dựa trên cơ sở có thể điều chỉnh rủi ro lợi nhuận. Hơn nữa, có những mối quan tâm dễ hiểu cản bước các nhà đầu tư như tài sản tiền tệ kỹ thuật số có thể bị tấn công hoặc đánh cắp. Và cuối cùng là có một nhận thức rằng bitcoin chưa thể hiện đủ chất lượng để được xem xét nghiêm túc đối với các tổ chức có uy tín”, Gargour cho hay, đồng thời còn cho biết khách hàng vẫn cảm thấy thoải mái hơn khi biết rằng tiền của họ được đầu tư vào các tài sản hữu hình hoặc đã được thể chế hóa như vàng hay cổ phiếu.
Một chất xúc tác có thể làm thay đổi cách nhận thức về tiền kỹ thuật số cũng như có thêm sự tham gia của các quỹ đầu tư là nếu các ngân hàng lớn nhất thế giới cung cấp dịch vụ thanh toán bằng bitcoin. “Việc các ngân hàng áp dụng thanh toán bằng tiền kỹ thuật số sẽ tạo được sự quan tâm rộng rãi và tin tưởng vững chắc hơn đối với các tổ chức đầu tư”, Gargour cho hay.
Song mặc dù các quỹ đầu tư mạo hiểm còn chần chừ với bitcoin, vẫn có một số nỗ lực nhằm mở rộng cánh cửa này. Cameron và Tyler Winklevoss, những người nổi tiếng vì vụ kiện chống lại ông chủ Facebook Mark Zuckerberg, đang cố gắng để có được sự chấp thuận về bitcoin từ cơ quan điều hành quỹ EFT. Các công ty như Global Advisors có một quỹ bitcoin được liệt kê trên thị trường chứng khoán quốc tế tại quần đảo Channel và hai phiếu giao dịch chỉ số (ETN) trên Nasdaq OMX ở Thụy Điển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.