Tài sản ròng của Bill Gates đã bằng 0,5% GDP Mỹ

23/08/2016 13:37 GMT+7

Tài sản của tỉ phú số một vừa lên 90 tỉ USD. Nếu được xem như một quốc gia thì Bill Gates giờ đây giàu hơn cả Ukraine, nền kinh tế thứ 63 thế giới.

Theo Bloomberg và ABC News, Bill Gates hiện giàu hơn người giàu nhì thế giới, tỉ phú Tây Ban Nha Amancio Ortega, 13,5 tỉ USD. Nhà đồng sáng lập hãng công nghệ Microsoft hiện có tài sản ròng tương đương 0,5% GDP nước Mỹ.
Chỉ số Bloomberg Billionaires cho hay tài sản của ông Gates tăng nhờ các cổ phiếu ông nắm giữ lên giá, trong đó có cổ phiếu Công ty Đường sắt Quốc gia Canada và hãng Ecolab. Dù được biết đến là tỉ phú hăng hái quyên tiền làm từ thiện, lúc này đây ông vẫn chỉ giàu thêm.
Cụ thể, Gates có thêm 15 tỉ USD trong năm qua. Nếu được xem như một quốc gia, ông còn xếp trên cả Ukraine - nền kinh tế lớn thứ 63 toàn cầu theo số liệu từ Ngân hàng Thế giới (WB).
Bill Gates kiếm tiền từ đâu?
Đa phần tài sản ròng của ông không đến từ Microsoft. Bill Gates hiện sở hữu 2,5% cổ phần trong hãng phần mềm lớn nhất thế giới, công ty ông sáng lập sau khi bỏ học Đại học Harvard. Số cổ phiếu Microsoft đem về cho ông 11 tỉ USD.
Tài sản lớn nhất của Gates là công ty có tên Cascade Investment. Hãng đầu tư mạnh vào các công ty đại chúng và đây là những doanh nghiệp “đẻ trứng vàng” cho ông. Ngoài ra, ông hiện ăn nên làm ra từ nhiều cái tên khác như: Công ty Đường sắt Quốc gia Canada, Tập đoàn The Strategic Hotel (sở hữu các thương hiệu khách sạn như Intercontinental, Four Seasons và Ritz Carlton), hãng xử lý chất thải Republic Services, công ty vệ sinh và công nghệ năng lượng Ecolab.
Xe lửa, máy kéo, khách sạn và rác thải. Đây chắc chắn là một bài học về đa dạng hóa đầu tư.
Bill Gates sẽ cho đi hết tài sản?
Câu trả lời là có, nhưng hiện điều này chưa giữ chân ông lại. Với vợ mình là bà Melinda Gates, ông lập một tổ chức từ thiện năm 2000.
Hãng tin Bloomberg cho hay đến nay, ông Gates “quyên góp hơn 30 tỉ USD cho Bill and Melinda Gates Foundation, tổ chức từ thiện đã trao tặng 35 tỉ USD cho các hoạt động chống đói nghèo, bệnh tật”. Cặp đôi giàu nhất thế giới chia sẻ rằng họ muốn “đảm nhiệm những vấn đề thật sự khó khăn”.
Cùng với huyền thoại đầu tư Warren Buffett, ông Gates cũng thành lập Giving Pledge, tổ chức khuyến khích những cá nhân giàu nhất hành tinh cam kết làm từ thiện ít nhất nửa tài sản họ có.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.