Tái phát hiện loài phong lan quý hiếm

15/12/2013 03:00 GMT+7

Một loài phong lan hiếm nhất thế giới đã được các nhà thực vật học người Anh tìm thấy trên một hòn đảo núi lửa ở Đại Tây Dương.

Giáo sư Richard Bateman và tiến sĩ Paula Rudall cùng các chuyên gia làm việc cho vườn bách thảo Kew đã tìm thấy loài lan xanh có hoa này. Thống kê cho thấy giống lan này chỉ có 250 cá thể và chỉ tồn tại duy nhất trên đảo  Sao Jorge ở Azores, Bồ Đào Nha. Loài mới này được đặt tên là Hochstetter butterfly.

Loài lan này lần đầu tiên được tìm thấy cách đây 175 năm, mẫu vật được đưa về đất liền bởi nhà thám hiểm người Đức Karl Hochstetter. Giáo sư Richard Bateman cho biết đó là mẫu vật hiếm hoi và đã được ép khô. Karl Hochstetter đã trao mẫu vật này cho cha mình là nhà thực vật học nổi tiếng Christian Ferdinand

Hochstetter, nhưng rất đáng tiếc ông lại nhận định nhầm nó chỉ là một loài lan bình thường chứ không phải là loài mới.

Báo Daily Mail dẫn lời Giáo sư Bateman cho biết việc nhầm lẫn của người cha là do ông chưa bao giờ đến đảo và mẫu vật người con đem về đã ép khô. Hiện tại các nhà sinh học đã lên kế hoạch để bảo tồn loài lan quý hiếm này.

Hiện loài lan này được đặt tên khoa học chính thức là Platanthera azorica. Giáo sư Bateman cũng cảnh báo là nó không thể tồn tại ngoài môi trường đang sống, là một dải hẹp ẩm ướt ở độ cao 950 - 1.000 m.

Tạ Xuân Quan

>> Dấu hiệu phục hồi loài voọc mũi hếch quý hiếm tại Việt Nam
>> Phát hiện chiếc ấn đồng cổ thời Lê quý hiếm
>> Kim cương xanh quý hiếm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.