Tái diễn tình trạng dùng tiền lẻ qua trạm thu phí quốc lộ 5

Chiều 5.9, nhiều lái xe lại tiếp tục dùng tiền lẻ mua vé qua Trạm thu phí số 1 trên quốc lộ 5 (huyện Văn Lâm, Hưng Yên) gây ùn tắc giao thông.

Như Thanh Niên đã đưa tin, sau khi nhiều lái xe dùng tiền lẻ (mệnh giá 500 đồng, 1.000 đồng) mua vé qua Trạm thu phí số 1 trên quốc lộ 5, khu vực này đã ùn tắc nghiêm trọng từ 17 giờ chiều 4.9. Chỉ đến khi trạm thu phí này mở cửa xả trạm trong khoảng 1 tiếng (từ 19 - 20 giờ cùng ngày 4.9), tình trạng ùn tắc mới được giải quyết.
tien-le-qua-tram-thu-phi
Tiền lẻ được các lái xe chuẩn bị Ảnh Huy Hoàng
Đến 16 giờ chiều 5.9, tình trạng lái xe dùng tiền lẻ mua vé qua trạm lại tái diễn. Theo đó, mỗi xe cần tới 5-7 phút dừng đỗ để nhân viên đếm tiền. Ngoài ra, người dân khu vực quanh trạm lại tiếp tục kéo ra xem, nên từ 17 giờ chiều 5.9, quốc lộ 5 tiếp tục có dấu hiệu ùn tắc.
tien-le-qua-tram-thu-phi
Toàn cảnh trạm thu phí khi lái xe dùng tiền lẻ mua vé  Ảnh Huy Hoàng
Đáng chú ý, 2 trạm thu phí trên quốc lộ 5 đã tồn tại từ rất lâu và nằm trong danh mục các trạm thu phí cho ngân sách cần dẹp bỏ. Tuy nhiên, để đảm bảo khả năng hoàn vốn cho Dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Chính phủ đã cho phép áp dụng một số cơ chế đặc thù, trong đó giao cho đơn vị đầu tư đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là Tổng công ty đầu tư tài chính và phát triển hạ tầng Việt Nam (Vidifi) quản lý và thu phí tại 2 trạm thu phí trên quốc lộ 5 đến hết thời gian kinh doanh dự án Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
tien-le-qua-tram-thu-phi
Mỗi xe dùng tiền lẻ mua vé mất từ 5 - 7 phút dừng tại trạm Ảnh Huy Hoàng
Tuy nhiên, người dân trong khu vực không đồng ý với phương án này. Anh K.D.H (ở Hải Dương), một trong số lái xe tham gia việc dùng tiền lẻ mua vé qua trạm, cho biết: “Đi quốc lộ 5 mà lại trả tiền cho đường cao tốc thì vô lý quá. Thực tế những cải tạo, nâng cấp quốc lộ 5 trước đây cũng không phải do Vidifi làm”.
Ngoài ra, việc tăng giá vé qua trạm lên gấp 1,5 lần cũng là một nguyên nhân gây bức xúc cho người dân.
tien-le-qua-tram-thu-phi
Ngoài các lái xe dùng "tiền lẻ" qua trạm thu phí, người dân hiếu kỳ cũng kéo ra xem rất đông, gây ùn tắc giao thông Ảnh Huy Hoàng
Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Huỳnh, Phó tổng giám đốc Vidifi, cho biết đơn vị này đã thực hiện giảm phí theo chủ trương chung của Chính phủ vào tháng 1.2016. Lãnh đạo Vidifi cũng cho biết chưa tính đến việc giảm phí tiếp theo, đồng thời cho biết chưa nhận được đề xuất của các địa phương liên quan về việc giảm phí. 

Ông Huỳnh cho biết, theo phương án tài chính ban đầu, thời gian thu phí hoàn vốn của quốc lộ 5 và cao tốc Hải Phòng - Hà Nội (thu song song) là 29 năm. "Có nhiều ý kiến cho rằng dự án một đằng lập trạm BOT một nẻo, nhưng thực tế hình thức đầu tư hoàn vốn của cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tương tự như hình thức công tư kết hợp PPP. Theo quyết định 746 của Thủ tướng, Chính phủ tham gia hỗ trợ một phần cho cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thông qua hỗ trợ giải phóng mặt bằng, thu phí hoàn vốn từ quốc lộ 5", ông Huỳnh nói.

Lãnh đạo Vidifi cũng cho biết đã có văn bản gửi Công an Hưng Yên, Công an Hải Phòng và công an các huyện trên tuyến cao tốc chạy qua đề nghị hỗ trợ, phối hợp xử lý.

Chiều 5.9, ngoài lực lượng đảm bảo an ninh, trật tự tại Trạm thu phí số 1 của Công an của tỉnh Hưng Yên, Bộ Công an cũng đã cử thêm lực lượng xuống Hưng Yên để hỗ trợ.

tin liên quan

Dùng tiền lẻ để qua trạm thu phí trên quốc lộ 5
Lại có thêm một cuộc phản đối bằng tiền lẻ, lần này địa điểm là trạm thu phí số 1 trên quốc lộ 5, đoạn qua địa bàn huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên. Cho rằng giá vé qua trạm quá cao nên khoảng 30 tài xế đã dùng tiền lẻ để mua vé giống như những gì đã xảy ra tại trạm thu phí Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.