Yêu cầu Công ty Ba Sao trả lương công nhân trước Tết

27/01/2013 18:50 GMT+7

(TNO) Chiều 27.1, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) TP.Đà Nẵng cho hay đã yêu cầu Công ty TNHH May mặc Ba Sao (đường số 6, KCN Hòa Khánh, Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng) cam kết trả lương cho công nhân trước Tết nhằm giải quyết vụ ngừng việc tập thể 3 ngày qua.

(TNO) Chiều 27.1, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) TP.Đà Nẵng cho hay đã yêu cầu Công ty TNHH May mặc Ba Sao (đường số 6, KCN Hòa Khánh, Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng) cam kết trả lương cho công nhân trước Tết nhằm giải quyết vụ ngừng việc tập thể 3 ngày qua.

>> Doanh nghiệp chần chừ thưởng Tết
>> Công nhân góp ý xây dựng thang bảng lương

Trước đó, từ sáng 25.1, 700 trong tổng số 720 công nhân đã ngừng việc vì Công ty TNHH May mặc Ba Sao đãi ngộ không thỏa đáng.

Theo báo cáo của công ty, do thua lỗ 4 tỉ đồng trong năm 2012 nên công ty còn nợ tiền BHXH dẫn đến người lao động không được thanh toán khi ốm đau, thai sản…

Theo Sở LĐ-TB-XH, công nhân may thuộc nhóm công việc nặng nhọc độc hại nên lương phải cao hơn lao động phổ thông 5% (bậc 1 là 1,12), do đó hiện công ty áp dụng hệ số lương 1,07 là chưa đúng quy định của pháp luật.

Hơn nữa, công ty thực hiện một mức lương tối thiểu dùng để tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp cho tất cả công nhân lao động tại công ty, không phân biệt chức danh, ngành nghề cũng không đúng quy định.

Đại diện công nhân kiến nghị công ty không được tăng thêm định mức so với mặt bằng lương hiện tại, không được cắt giảm phụ cấp quy định trong thỏa ước lao động tập thể và phụ cấp lương, công khai tiền lương thực nhận và phụ cấp bằng tiếng Việt, thực hiện chế độ bảo hiểm đúng hạn…

Trong cuộc họp để giải quyết vụ ngừng việc ngay trong ngày 25.1, đoàn liên ngành đã yêu cầu công ty thực hiện các kiến nghị chính đáng của công nhân nêu trên nhưng công ty không thực hiện nên đến sáng 26.1, công nhân vẫn không chịu vào làm việc.

Do đó, đoàn liên ngành phải tiếp tục làm việc với công ty, đến chiều 27.1, Sở LĐ-TB-XH TP.Đà Nẵng kết luận các kiến nghị của công nhân nêu trên là đúng quy định pháp luật và yêu cầu công ty thực hiện đúng.

Trong thời gian công ty chưa xây dựng được định mức lao động mới (công nhân được tham gia góp ý và đồng ý), thì công ty vẫn phải áp dụng định mức cũ.

Ngoài ra, sắp đến, công ty còn phải xây dựng quy chế trả lương và nâng bậc lương, thang, bảng lương kèm quy định cụ thể về chức danh, ngành nghề.

Sở LĐTBXH TP.Đà Nẵng cho biết thêm công ty đã cam kết sẽ công bố mức lương và trả lương tháng 1 cho công nhân vào ngày 7.2, tạm ứng 80% lương thực nhận để thưởng Tết cũng trong ngày 7.2, số còn lại sẽ trả sau Tết.

Được biết, đây là năm thứ ba liên tiếp tại Công ty TNHH May mặc Ba Sao xảy ra tình trạng công nhân đình công liên quan đến vấn đề lương thưởng, đãi ngộ.

Tin, ảnh: Nguyễn Tú

>> Gần 100 tài xế đình công
>> Những bất cập của lao động nghề: Vòng luẩn quẩn thiếu công nhân
>> Gần 500 công nhân đình công vì lương không rõ ràng
>> Đà Nẵng: Gần 1.000 công nhân đình công
>> Thưởng Tết...71.000 đồng
>> Đà Nẵng: Hơn 700 công nhân lãn công
>> Đà Nẵng: Thưởng Tết ở doanh nghiệp FDI chênh lệch hơn 1.400 lần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.