Yêu cầu các ngân hàng xem xét giảm lãi suất cho vay thu mua lúa gạo

Thanh Xuân
Thanh Xuân
06/03/2019 11:42 GMT+7

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành công văn yêu cầu các ngân hàng tiếp tục đẩy mạnh cho vay thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ lúa gạo Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, giảm lãi suất cho vay.

Các ngân hàng (NH) thực hiện các giải pháp ứng nhu cầu vốn của người dân, doanh nghiệp phục vụ sản xuất, tiêu thụ lúa gạo, cho vay kinh doanh xuất khẩu gạo, trong đó chú trọng cho vay các mô hình chuỗi liên kết lúa, gạo từ khâu sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm; đẩy mạnh triển khai các chương trình cho vay hỗ trợ giảm tổn thất trong nông nghiệp theo Quyết định 68/2013/QĐ-TTg ngày 18.11.2013 của Thủ tướng Chính phủ.
Lãnh đạo các NH chỉ đạo giám đốc các chi nhánh NH tại các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đảm bảo cân đối, ưu tiên tập trung bố trí đủ vốn cho vay trên tinh thần hỗ trợ các doanh nghiệp để có thêm nguồn vốn kịp thời thu mua tạm trữ, chế biến, xuất khẩu lúa, gạo vụ đông - xuân 2019 nhằm tháo gỡ khó khăn, góp phần ổn định giá bán hợp lý cho nông dân; chủ động làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp thu mua, xuất khẩu lúa, gạo để có các giải pháp cụ thể tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp vay vốn như xem xét cơ cấu lại thời hạn trả nợ, cho vay lưu vụ, tiếp tục cho vay mới, đẩy nhanh tiến độ giải ngân, nâng mức vốn cho vay thời vụ…
Ngoài ra, NH phải tăng cường cho vay trung, dài hạn để hỗ trợ doanh nghiệp củng cố, mở rộng diện tích kho chứa, bảo quản, chế biến lúa, gạo. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa quy trình, thủ tục, rút ngắn thời gian xét duyệt cho vay; đa dạng hóa các loại sản phẩm tín dụng, nghiên cứu triển khai sản phẩm tín dụng cho vay lúa gạo, linh hoạt kỳ hạn cho vay phù hợp chu kỳ kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh lúa, gạo, góp phần giúp các doanh nghiệp nâng cao hiệu quả kinh doanh.
NHNN yêu cầu các NH thực hiện nghiêm túc trần lãi suất cho vay ưu đãi ngắn hạn bằng tiền đồng đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, trong đó có ngành lúa gạo; xem xét giảm lãi suất cho vay hỗ trợ cho các doanh nghiệp thu mua tạm trữ lúa, gạo vụ đông - xuân 2019. Các NH thương mại có vốn Nhà nước chủ động đi đầu hạ lãi suất cho vay xuống mức 6%/năm, xem xét cho vay ngắn hạn đối với các nhu cầu vốn bằng ngoại tệ của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh xuất khẩu gạo phù hợp với các quy định hiện hành của NHNN về cho vay ngoại tệ đối với khách hàng là người cư trú.
Vietinbank vừa ban hành chương trình cho vay ưu đãi cho các doanh nghiệp thu mua tạm trữ thóc gạo đông xuân khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với mức lãi suất 6%/năm cho kỳ hạn ngắn hạn (từ 3 tháng đến 6 tháng). Đồng thời, các doanh nghiệp thu mua thóc gạo sẽ được cung ứng vốn kịp thời cũng như xem xét tăng hạn mức vay vốn, đẩy nhanh tiến độ giải ngân. 18 chi nhánh, 102 phòng giao dịch Vietinbank tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đang phục vụ gần 20.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, thu mua thóc gạo. Tính đến cuối tháng 12.2018, tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, dư nợ cho vay nông nghiệp nông thôn đạt gần 40.000 tỉ đồng, chiếm hơn 30% dư nợ cho vay nông nghiệp nông thôn của toàn hệ thống; riêng dự nợ cho vay thóc gạo đạt gần 12.000 tỉ đồng, tăng 35% so với năm 2017.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.