Yeah1 trích lập 100% cho khoản đầu tư tại Springme sau khi YouTube ngưng hợp tác

Mai Phương
Mai Phương
20/03/2019 09:59 GMT+7

Việc trích lập này đã khiến cho lợi nhuận năm 2018 của Yeah1 bị giảm gần 17 tỉ đồng.

Sáng nay 20.3, cổ phiếu YEG  của Công ty cổ phần Tập đoàn Yeah1 tiếp tục bị giảm sàn về còn 95.700 đồng/cổ phiếu. Tính chung từ đầu tháng 3 đến nay, cổ phiếu YEG đã giảm sàn 13 phiên liên tiếp và giảm tổng cộng 149.300 đồng cho mỗi cổ phiếu, tương ứng giảm 60%. Điều này khiến vốn hóa thị trường của Yeah1 mất hơn 4.670 tỉ đồng. 
Chiều 19.3,  Yeah1 đưa ra giải trình về việc lãi sau thuế giảm gần 17 tỉ đồng, tương đương giảm 9,4% sau kiểm toán.
Nguyên nhân chính do Yeah1 ghi nhận trích lập dự phòng 100% - tương ứng gần 11,4 tỉ đồng - cho khoản đầu tư tài chính vào Công ty Springme Pte. Ltd (có trụ sở tại Thái Lan, Yeah1 sở hữu gián tiếp gần 17%). Công ty Springme là đơn vị bị YouTube cáo buộc có hoạt động quản lý tuyển chọn kênh chưa phù hợp với chính sách của YouTube. Vì vậy YouTube áp dụng chính sách chấm dứt thòa thuận lưu trữ nội dung với tất cả các công ty khác liên quan tới YouTube Adsense trực thuộc Tập đoàn Yeah1 bao gồm Springme, Yeah1 Network và ScaleLab LLC (Mỹ).
Bên cạnh đó, Yeah1 cũng tăng chi phí thẩm định đầu tư cho việc mua lại Công ty ScaleLab tại Mỹ. Sau khi bị YouTube công bố ngưng hợp tác, Yeah1 đã bán lại cho chủ sở hữu cũ bằng giá mua là 12 triệu USD.
Kể từ sau khi YouTube công bố ngưng hợp tác, cổ phiếu YEG trên sàn chứng khoán TP.HCM đã giảm sàn liên tục. Mặc dù ban lãnh đạo và một số cổ đông có liên quan của Yeah1 đã đăng ký mua vào cổ phiếu nhưng không thể ngăn được đà rơi của cổ phiếu. Mới nhất, vào ngày 18.3 vừa qua, Nghị quyết Hội đồng quản trị của Yeah1 thông qua việc thay đổi mục đích sử dụng vốn từ nguồn phát hành riêng lẻ năm 2018. Cụ thể, Yeah1 sẽ sử dụng một phần tiền thu được từ đợt phát hành đó để thực hiện mua lại cổ phiếu quỹ. Công ty này dự kiến đăng ký mua vào tối đa hơn 3,12 triệu cổ phiếu, tương đương 10% tổng số cổ phiếu hiện có, thông qua các giao dịch khớp lệnh và thỏa thuận. Hiện tập đoàn kinh doanh lĩnh vực giải trí này không sở hữu cổ phiếu quỹ nào.
Mục đích mua lại cổ phiếu, theo Yeah1, là nhằm giảm lượng cổ phiếu đang lưu hành, hỗ trợ giao dịch, gia tăng giá trị cho cổ đông. Thời gian giao dịch dự kiến được thực hiện trong vòng 30 ngày kể từ ngày Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thông báo nhận được đầy đủ tài liệu báo cáo mua lại cổ phiếu và sau 7 ngày làm việc kể từ ngày tập đoàn này công bố thông tin.
Theo quy định, lượng cổ phiếu quỹ theo khớp lệnh của các công ty chỉ được giao dịch tối thiểu 3% và tối đa 10% khối lượng đăng ký giao dịch. Như vậy mỗi phiên, Yeah1 sẽ không được mua thấp hơn 93.000 cổ phiếu và không được mua nhiều hơn 312.799 cổ phiếu, đồng nghĩa tập đoàn này sẽ mất ít nhất 10 phiên để mua vào toàn bộ lượng cổ phiếu quỹ đã đăng ký.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.