Xúc động, nhà khoa học trẻ làm thơ tặng Thủ tướng

11/09/2015 14:26 GMT+7

(TNO) Tại buổi giao lưu ở trụ sở Bộ Khoa học - Công nghệ sáng nay 11.9, được Thủ tướng Nguyễn Tẫn Dũng hứa sẽ hỗ trợ toàn bộ kinh phí cho dự án sản xuất "mắt thần" để tặng miễn phí cho người mù, tiến sĩ Nguyễn Bá Hải đã xúc động, "xuất khẩu thành thơ" tặng Thủ tướng.

(TNO) Tại buổi giao lưu ở trụ sở Bộ Khoa học - Công nghệ sáng nay 11.9, được Thủ tướng Nguyễn Tẫn Dũng hứa sẽ hỗ trợ toàn bộ kinh phí cho dự án sản xuất "mắt thần" để tặng miễn phí cho người mù, tiến sĩ Nguyễn Bá Hải đã xúc động, "xuất khẩu thành thơ" tặng Thủ tướng.

thu-tuongThủ tướng bắt tay, trò chuyện với các nhà khoa học trẻ - Ảnh: Anh Vũ 

Sáng nay 11.9, gần 70 nhà khoa học trẻ đã có buổi trao đổi, trò chuyện đầy tâm huyết và trách nhiệm với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại trụ sở Bộ Khoa học - Công nghệ.

Các nhà khoa học trẻ tham dự hội nghị đều là những cá nhân có tuổi đời không quá 35, có thành tích nổi trội như đạt các giải thưởng về KH - CN, có sáng chế, giải pháp hữu ích được bảo hộ, có nhiều bài báo đăng trên tạp chí uy tín quốc tế, có công trình được ứng dụng vào thực tiễn mang lại hiệu quả cao.

nha-khoa-hocTiến sĩ Nguyễn Bá Hải luôn tâm huyết, đam mê với khoa học - Ảnh: CTV 

Trong buổi giao lưu, phần trò chuyện của tiến sĩ Nguyễn Bá Hải (Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM) kéo dài đến gần 30 phút bởi nhiều lần được Thủ tướng đặt câu hỏi tìm hiểu về các sáng chế, dự án cộng đồng tiến sĩ Hải đang thực hiện. Đáng chú ý nhất là dự án sản xuất "mắt thần" phi lợi nhuận dành cho người mù. Đây là dự án được sản xuất dựa trên sáng chế của tiến sĩ Nguyễn Bá Hải.

Sau 4 năm nghiên cứu với 9 lần cải tiến các phiên bản, đến nay tiến sĩ Hải đã sản xuất thành công "mắt thần" thế hệ 2. Báo cáo Thủ tướng, tiến sĩ Hải cho biết: "Sản phẩm đầu tiên nặng gần 2kg, chi phí sản xuất khoảng 20 triệu đồng. Đến nay chỉ còn 200g và tốn khoảng 2 triệu đồng để sản xuất".

Nhìn bề ngoài, sản phẩm giống như kính mắt thông thường nhưng thực chất là một loại kính điện tử gọn nhẹ. Trong một khoảng cách nhất định được lập trình sẵn, kính sẽ nhận diện các vật cản trái phải, trên dưới, đứng yên hay di động. Sau đó, thiết bị sẽ báo rung cho người sử dụng biết để chọn hướng đi an toàn.

Hiện sản phẩm này được sản xuất để tặng miễn phí cho người mù có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, sản phẩm đã được xuất khẩu sang Mỹ.

Tiến sĩ Hải cho biết ở Việt Nam hiện có khoảng 1,2 triệu người khiếm thị, trong đó có 300 nghìn người mù. Mục tiêu của chương trình là tặng kính cho người mù. Giá thành sản xuất còn phụ thuộc vào quy mô sản xuất, vì vậy cần tính toán cụ thể.

Thủ tướng giao nhiệm vụ cho Bộ trưởng Bộ KH-CN, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn chủ trì phối hợp với tiến sĩ Nguyễn Bá Hải để lập đề án cụ thể cung cấp thiết bị hỗ trợ người mù do chính người Việt Nam sản xuất. Thủ tướng cho biết Chính phủ sẽ hỗ trợ toàn bộ kinh phí cho đề án.

Xúc động trước lời hứa của Thủ tướng, tiến sĩ Hải đã “xuất khẩu thành thơ” tặng các đại biểu và Thủ tướng. Những vần thơ mang sự tươi vui, lòng nhiệt huyết, đam mê của tuổi trẻ về sự tìm tòi, khám phá trong khoa học dù biết rằng khoa học rất khó, là phải dấn thân, nhưng cũng là sự thăng hoa. 

“Thân hành ý niệm khẩu vang

Tựa như suối nhạc tình tang, tính tình

Lặng thì đón nhịp thời linh

Vầng trăng sáng tỏ soi mình xướng ca”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.