Xuất khẩu tôm sang Mỹ giảm 51%

07/09/2015 15:48 GMT+7

(TNO) Ngày 7.9, Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản VN (VASEP) cho biết trong 7 tháng đầu năm nay xuất khẩu tôm sang thị trường Mỹ giảm kỷ lục với mức giảm lên đến 51%.

(TNO) Ngày 7.9, Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản VN (VASEP) cho biết trong 7 tháng đầu năm nay xuất khẩu tôm sang thị trường Mỹ giảm kỷ lục với mức giảm lên đến 51%.

Các nhà xuất khẩu tôm VN những năm gần đây đã đẩy mạnh hàng giá trị gia tăng - Ảnh: Chí NhânCác nhà xuất khẩu tôm VN những năm gần đây đã đẩy mạnh hàng giá trị gia tăng - Ảnh: Chí Nhân
Ba thị trường xuất khẩu tôm lớn nhất của VN là Nhật Bản, Mỹ và châu Âu đều có mức giảm đến 2 con số. Những diễn biến này đã đẩy ngành tôm của VN theo xu hướng giảm với mức giảm lên đến 28,3% so với cùng kỳ năm 2014, đạt doanh thu hơn 1,5 tỉ USD.
Xuất khẩu tôm VN sang Mỹ trong tháng 7 đạt gần 51 triệu USD. Đây là mức cao nhất trong các tháng kể từ đầu năm đến nay. Tuy nhiên tổng kim ngạch xuất khẩu trong 7 tháng đầu năm nay chỉ đạt 313 triệu USD, giảm 51% so với cùng kỳ năm 2014.
Bên cạnh đó, xuất khẩu tôm vào thị trường Nhật Bản đạt 309 triệu USD, giảm 18,6% so với cùng kỳ năm 2014. Xuất khẩu tôm sang châu Âu đạt 298 triệu USD, giảm 16,4% so với cùng kỳ năm 2014.
Theo VASEP, xuất khẩu tôm giảm có nguyên nhân từ tỷ giá, do trong một thời gian dài đồng tiền VN bị neo với đô la Mỹ trong khi đó các đồng tiền khác đã giảm giá, khiến giá tôm Việt Nam không cạnh tranh được với các nước. Bên cạnh đó, nhu cầu tiêu thụ tại nhiều thị trường lớn ảm đạm trong khi nguồn cung tăng nên tôm VN phải cạnh tranh với các nước trong khu vực châu Á và Nam Mỹ.
Riêng tại thị trường Nhật Bản, kim ngạch xuất khẩu giảm 7 tháng đầu năm nay do đồng yen giảm xuống mức thấp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.