Xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc trở lại bình thường trong dịch Covid-19

24/03/2020 10:42 GMT+7

Dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc đã trở lại bình thường, không còn ghi nhận hoa quả dồn ứ qua ngày.

Sáng nay, 24.3, thông tin từ Bộ NN-PTNT cho biết, dù dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp nhưng các hoạt động xuất khẩu nông sản từ Việt Nam sang Trung Quốc đã trở lại bình thường.
Theo báo cáo, tại tỉnh Lạng Sơn những ngày gần đây có khoảng hơn 1.000 xe hoa quả chờ xuất khẩu. Còn tại Quảng Ninh, trong 3 tháng đầu năm, cửa khẩu Móng Cái đã thông quan xuất khẩu 169 container thanh long, xoài, mít, chuối, tương đương 3.524 tấn; 290 container bột sắn, tương đương 10.046 tấn; 165 container thủy hải sản tươi sống, tương đương 1.586 tấn, không có hoa quả tồn qua ngày.
Bộ NN-PTNT khẳng định tình hình giao thương, thông quan hàng hóa nông sản tại các cửa khẩu giáp với Trung Quốc hiện tại đã diễn ra bình thường nhưng tốc độ chậm, do phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định phòng dịch.
Để hỗ trợ, đẩy mạnh xuất khẩu tiêu thụ nông sản, Bộ này đã đề nghị  Bộ Tài chính, Bộ Công thương cùng phối hợp, và các tỉnh biên giới chỉ đạo các trạm hải quan, kiểm dịch và các lực lượng chức năng tăng cường các biện pháp hỗ trợ hoạt động thương mại biên giới, tạo thuận lợi thủ tục thông quan, không để ứ đọng hàng hóa xuất sang Trung Quốc.
Đồng thời, 3 bộ cùng với địa phương đẩy mạnh hỗ trợ hoạt động xúc tiến thương mại nông lâm thủy sản trong nước, phát triển thị trường nội địa, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động bán lẻ, kinh doanh thực phẩm, hàng nông sản ảnh hưởng do dịch Covid-19.
Bộ NN-PTNT cũng đề nghị Bộ Công thương tăng cường quản lý nhà nước về thương mại, quản lý thị trường, lưu thông, cung ứng hàng hóa; kiên quyết xử lý các hành vị trục lợi, ép giá, gian lận thương mại, gây tâm lý hoang mang cho người sản xuất và tiêu dùng; hướng dẫn các địa phương cân đối cung cầu hàng hóa, tránh đưa hàng hóa ồ ạt lên các tỉnh biên giới phát sinh ùn tắc, ứ đọng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.