Xuất khẩu gỗ mùa dịch Covid-19 đạt 2,73 tỉ USD trong 3 tháng đầu năm

14/04/2020 11:37 GMT+7

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong 3 tháng đầu năm nay vẫn đạt 2,73 tỉ USD , tăng 13,3% so với cùng cùng năm ngoái, nhưng dự báo còn rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 .

Sáng nay, 14.4, Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT) cho biết, dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 ngay từ những tháng đầu năm, nhưng lũy kế trong 3 tháng qua, giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 2,73 tỉ USD, tăng 13,3% so với cùng kỳ 2019.
Ở chiều ngược lại, nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ giảm 8,1% so với cùng kỳ năm ngoái, khi 3 tháng đầu năm, giá trị nhập khẩu gỗ, sản phẩm gỗ của Việt Nam chỉ đạt 533 triệu USD.
Cũng theo dự báo của Tổng cục Lâm nghiệp, dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên khắp thế giới khiến việc xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ từ tháng 4 này sẽ gặp nhiều khó khăn.
Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hà Công Tuấn cho biết, thống kê  tại các doanh nghiệp từ tháng 4, có khoảng 80% các đơn hàng bị tạm dừng, chưa tìm được đơn hàng mới. Trong khi đó, các thị trường nhập khẩu gỗ lớn như Mỹ chiếm 51%, EU chiếm 39% kim ngạch xuất khẩu gỗ, gần như đóng băng. Các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc chỉ còn lác đác những đơn hàng.
Đối với thị trường trong nước, ông Tuấn cho biết hiện có 2 sản phẩm chính, thứ nhất là sản phẩm của các làng nghề truyền thống thì có đến 70 - 80% không tiêu thụ được, phải tạm dừng hoạt động sản xuất. Thứ hai là sản phẩm chế biến cao cấp cho các công trình lớn (khách sạn, công sở) giảm 90% doanh thu so với cùng kỳ.
“Tình hình sản xuất của ngành chế biến, xuất khẩu gỗ có thể nói là ngừng trệ, do không có đơn hàng nên các doanh nghiệp chế biến gỗ buộc phải tạm dừng sản xuất và cho lao động nghỉ, đã có nhiều doanh nghiệp cho nghỉ hoặc giãn thời gian làm việc đối với 40 - 80% số lao động”, ông Tuấn nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.