Xuất khẩu của Nga sang Mỹ sẽ phục hồi trong năm nay

28/03/2017 11:27 GMT+7

Moscow dự đoán xuất khẩu sang Mỹ sẽ đạt được mức trước khủng hoảng trong năm 2017.

Alexander Stadnik, đại diện thương mại Nga, nói trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Sputnik của nước này rằng xuất khẩu sang Mỹ sẽ tăng khoảng 11% và đạt 11 tỉ USD trong năm nay.
“Chúng tôi dự kiến sẽ đạt mức xuất khẩu trước khủng hoảng vào năm 2017, tức là khoảng 10,5 - 11 tỉ USD so với giai đoạn 2013 - 2014. Nhưng đó là dự báo trong quý 1 và điều này sẽ còn phụ thuộc vào tình hình phát triển giữa hai nước như thế nào”, ông Alexander Stadnik nói.
Theo dữ liệu của Trade Representation, xuất khẩu từ Nga sang Mỹ trong năm 2016 là 9,4 tỉ USD.
Ông Stadnik cho rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump đang phải ''thừa hưởng'' tình trạng khá tồi tệ của quan hệ Mỹ - Nga trước đó và các nhà ngoại giao Nga hiện vẫn gặp phải rất nhiều khó khăn trên đất Mỹ. Đồng thời, ông cũng bày tỏ mong đợi các cuộc tiếp xúc với đại diện Bộ Thương Mại Mỹ dưới sự dẫn dắt của Bộ trưởng Wilbur Ross sau khi chính quyền mới của Tổng thống Trump được thành lập đầy đủ, để thảo luận về một số chủ đề liên quan đến Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và hợp tác quốc tế.
“Tất cả những hạn chế do chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đưa ra trong những ngày cuối của nhiệm kỳ vẫn còn hiệu lực và không có ích cho việc ngoại giao, thương mại giữa hai nước”, ông Stadnik cho hay.
Trong một cuộc điều trần của Thượng viện Mỹ vào tháng 1.2017, Bộ trưởng Wilbur Ross cho biết chính quyền của Tổng thống Trump sẽ tập trung vào việc chấm dứt các hoạt động đối tác không công bằng với Mỹ, trong đó có các hoạt động thương mại của Trung Quốc, đồng thời cam kết sẽ thúc đẩy thương mại công bằng với các đối tác của nền kinh tế lớn nhất thế giới này.
Vào ngày 29.12.2016, chính quyền ông Obama áp đặt một loạt biện pháp trừng phạt đối với Nga, bao gồm việc trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga. Ông Obama nói rằng các biện pháp này được thực hiện để đối phó với sự can thiệp của Nga đối với cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Trong khi đó, các quan chức Nga đã gọi những cáo buộc này là vô lý.
Được biết kinh tế Nga cũng bị ảnh hưởng bởi một cuộc suy thoái bắt đầu vào năm 2015 sau khi giá dầu sụt giảm và các lệnh trừng phạt kinh tế từ phía châu Âu đã khiến GDP nước này giảm 3,7%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.