Xuất khẩu cá tra vào EU tăng trở lại

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Bên cạnh sự trở lại của thị trường EU, Mỹ cũng giành lại vị trí nhà nhập khẩu cá tra lớn nhất Việt Nam từ tay Trung Quốc. 
Mỹ đã lấy lại vị trí số 1 từ tay Trung Quốc về nhập khẩu cá tra Việt Nam /// Công Hân Mỹ đã lấy lại vị trí số 1 từ tay Trung Quốc về nhập khẩu cá tra Việt Nam - Công Hân
Mỹ đã lấy lại vị trí số 1 từ tay Trung Quốc về nhập khẩu cá tra Việt Nam
Công Hân
Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết: Tính từ đầu năm nay đến hết tháng 7, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang EU đạt 139 triệu USD, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm trước. Đây là tín hiệu rất đáng mừng sau 3 năm liên tiếp xuất khẩu cá tra sang thị trường này ảm đạm. Trong đó, riêng thị trường Hà Lan và Ý tăng rất mạnh 43% và 83% đạt giá trị lần lượt là 38 triệu và 14 triệu USD.
Bên cạnh EU, một thị trường quan trọng khác là Mỹ cũng tăng trưởng đến 15,6% trong 7 tháng đầu năm nay. Tổng giá trị cá tra xuất khẩu vào Mỹ đạt 255 triệu USD. Đáng chú ý, trong tháng 7 vừa qua, xuất khẩu cá tra vào Mỹ đạt 58,5 triệu USD, tương đương 30% tổng xuất khẩu cá tra của Việt Nam. Đặc biệt hơn, trong tháng 7, Mỹ đã lấy lại vị trí nhà nhập khẩu cá tra số một từ tay Trung Quốc.
VASEP nhận định: Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung cũng là một cơ hội tốt cho cá tra Việt Nam tận dụng giành thị phần với sản phẩm cá rô phi tại thị trường Mỹ. Dự báo, nếu chương trình thanh tra cá da trơn sắp tới không làm ảnh hưởng và làm xáo trộn hoạt động xuất khẩu cá tra sang Mỹ thì mức tăng trưởng này còn tiếp tục duy trì.
Trong tháng 7, Trung Quốc chỉ nhập lượng cá tra của Việt Nam tương đương giá trị 38,4 triệu USD, thấp hơn Mỹ và thấp hơn khoảng 10 triệu USD so với chính thị trường này một tháng trước đó. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay tổng lượng nhập khẩu cá tra của Trung Quốc đạt gần 290 triệu USD, tăng gần 41% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 24% thị phần, vẫn dẫn đầu trong số các nhà nhập khẩu cá tra của Việt Nam.
Bên cạnh đó, các thị trường khác vẫn có sự tăng trưởng đáng kể như: ASEAN đạt 110 triệu USD, tăng 38,5% so với cùng kỳ năm 2017. Đặt biệt như thị trường UAE tăng đến gần 140%, tương đương gần 33 triệu USD.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU