Xuất khẩu cá tra lại bị hải quan làm khó

30/05/2016 10:37 GMT+7

Các lô cá tra tự động được phân sang luồng xanh, tuy nhiên gần đây các lô hàng cá tra xuất khẩu lại bị chuyển luồng.

Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản VN (VASEP) cho biết từ cuối năm 2015, Tổng cục Hải quan thông báo, các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra không phải xuất trình, nộp hợp đồng xuất khẩu sản phẩm cá tra đã được đăng ký với Hiệp hội Cá tra VN, nhằm giảm bớt thủ tục hành chính cho doanh nghiệp. Các lô cá tra tự động được phân sang luồng xanh. Tuy nhiên, gần đây các lô hàng cá tra xuất khẩu lại bị chuyển luồng.
Theo đó, Bộ Tài chính vừa ra Quyết định số 908/QĐ-BTC (QĐ 908) ngày 29.4, ban hành và hướng dẫn danh mục hàng hóa rủi ro trong quản lý nhà nước về hải quan. Trong đó, cá tra, basa phi lê đông lạnh được phân vào nhóm 1.4: “Hàng hóa xuất khẩu rủi ro về giấy phép và các chứng từ tương đương khác”.
Căn cứ theo quy định này, các tờ khai hải quan của các lô hàng cá tra xuất khẩu bị chuyển sang luồng đỏ hoặc vàng, làm phát sinh thêm nhiều chi phí cho doanh nghiệp.

tin liên quan

Cá tra dư địa lớn nhưng khó phát triển
Dư địa thị trường của sản phẩm cá tra VN trên thế giới rất lớn nhưng khó đẩy mạnh phát triển vì giá bán và hình ảnh sản phẩm không cao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.