Xử lý hình sự chủ đầu tư vi phạm xây dựng chống đối

Đình Sơn
Đình Sơn
06/09/2020 19:39 GMT+7

Những công trình vi phạm trật tự xây dựng , nếu chủ đầu tư chống đối sẽ chuyển sang cơ quan cảnh sát điều tra để xử lý theo quy định của Bộ luật hình sự.

Theo báo cáo kết quả thực hiện Chỉ thị số 23 của Sở Xây dựng TP.HCM, trong 8 tháng đầu năm 2020 (từ 15.12.2019 – 25.8.2020) trên địa bàn TP.HCM có tổng số 504 công trình vi phạm trật tự xây dựng. Trong đó sai phép 211 trường hợp, không phép 293 trường hợp.
Như vậy, bình quân 1 ngày có 1,9 vụ vi phạm trật tự xây dựng. Nếu so với 6 tháng đầu năm 2029 là 8,5 vụ/ngày thì số vụ vi phạm đã giảm 6,6 vụ/ngày, với tỉ lệ giảm hơn 77%.
Theo ông Lê Hoà Bình, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, trong thời gian qua Sở Xây dựng đã xây dựng dự thảo quy chế quản lý phối hợp xử lý, ngăn chặn công trình vi phạm trật tự xây dựng tiếp tục thi công khi chưa chấp hành xong quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Quy chế này quy định các biện pháp áp dụng ngăn chặn công trình vi phạm trật tự xây dựng, trong đó có biện pháp cắt điện, nước (sau đồng hồ điện, đồng hồ nước). Sở Xây dựng cũng đã phân công tổ chức cưỡng chế tháo dữo công trình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn TP.HCM…

Bình Chánh là điểm nóng về xây dựng không phép

Ảnh: Đình Sơn

Cũng theo ông Lê Hoà Bình, trong thời gian tới, Sở Xây dựng và UBND các quận huyện kiên quyết không để xảy ra tình trạng vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn mà không được kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm. Rà soát, tổ chức thực hiện dứt điểm các quyết định xử phạt vi phạm hành chính còn chậm thực hiện.
Đồng thời giám sát chặt chẽ, tịch thu phương tiện, vật liệu thi công nhằm đảm bảo ngăn chặn các công trình vi phạm đã bị xử lý nhưng vẫn tiếp tục thi công. Trường hợp chủ đầu tư chống đối, không chấp hành thì lập thủ tục chuyển qua cơ quan cảnh sát điều tra để xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động xây dựng theo bộ luật hình sự.
Không những thế, sẽ phối hợp với công an tổ chức chốt chặn, cấm các phương tiện vận tải chuyên chở vật tư, vật liệu xây dựng và người lao động vào thi công công trình vi phạm khi có yêu cầu ngưng thi công của cơ quan có thẩm quyền.
Đối với các nhà thầu thi công xây dựng cố tình tiếp tục thi công xây dựng công trình vi phạm xây dựng khi có quyết định xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan nhà nước thì tạm giữ chứng chỉ hành nghề của tổ chức, cá nhân vi phạm.
Đối với các quy hoạch cũ không phù hợp sẽ hướng dẫn UBND các quận huyện điều chỉnh và định hướng phát triển cho phù hợp. Thực hiện các quy định trong Quyết định 60 về diện tích tối thiểu được tách thửa trên địa bàn TP.HCM…
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.