Xử lý hàng loạt cán bộ để doanh nghiệp xây 'lụi' 110 căn biệt thự

Đình Sơn
Đình Sơn
20/06/2019 20:46 GMT+7

Xây dựng "chui" 110 căn biệt thự, Công ty Hưng Lộc Phát đã bị các cơ quan chức năng yêu cầu tạm dừng thi công.

Ngày 20.6, tại buổi họp báo công bố thông tin về việc Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Hưng Lộc Phát (Công ty Hưng Lộc Phát) xây "chui" 110 căn biệt thự tại phường Phú Mỹ, quận 7 (TP.HCM), ông Võ Văn Hoan - Phó chủ tịch UBND TP.HCM đã chỉ đạo như vậy.
Theo ông Đào Gia Vượng, Phó chủ tịch UBND quận 7, ngày 16.6.2016 UBND TP đã có quyết định công nhận Công ty Hưng Lộc Phát làm chủ đầu tư dự án Green Star Garden ở phường Phú Mỹ, quận 7. Tháng 1.2018 UBND quận 7 phê duyệt đồ án 1/500. Ngày 3.4.2018 UBND TP chấp thuận chủ trương đầu tư cho Công ty Hưng Lộc Phát và đến tháng 8.2018 UBND quận 7 có văn bản cho điều chỉnh cục bộ đồ án quy hoạch 1/500.
Ngày 6.7.2018 Công ty Hưng Lộc Phát có thông báo khởi công khu thấp tầng. Ngày 22.8.2018 Thanh tra Sở Xây dựng phối hợp với UBND phường Phú Mỹ kiểm tra dự án. Thời điểm này dự án đang làm móng. Ngày 30.10.2018 đội thanh tra xây dựng địa bàn tiếp tục phối hợp với UBND phường Phú Mỹ kiểm tra thì chủ đầu tư đang thi công phần thân. Tháng 12.2018 đội thanh tra địa bàn và UBND phường Phú Mỹ tiếp tục kiểm tra và xác định chủ đầu tư đúng theo quy định. Tuy nhiên, mới đây người dân phản ánh việc doanh nghiệp này xây dựng khi chưa hoàn tất các thủ tục về đất đai nên UBND quận 7 phối hợp với UBND phường Phú Mỹ kiểm tra và cho rằng chủ đầu tư chưa hoàn tất thủ tục pháp lý về đất đai nên có văn bản yêu cầu chủ đầu tư tạm ngừng thi công trong 60 ngày để chủ đầu tư hoàn thiện pháp lý về đất đai.
Theo ông Vượng, quyết định 58 của UBND TP quy định thẩm quyền kiểm tra các dự án đang thi công là của Thanh tra Sở Xây dựng. Từ năm 2018 khi dự án khởi công, Thanh tra Sở Xây dựng phối hợp với UBND phường Phú Mỹ đều kiểm tra và cho rằng công trình xây dựng đúng quy định nên UBND quận 7 cho rằng dự án làm đúng. Ông Lê Trần Kiên, Phó giám đốc Sở Xây dựng, khẳng định dự án xây dựng đúng theo luật Xây dựng. Bởi theo quy hoạch được duyệt có hai khu là thấp tầng 110 lô và khu cao tầng. Theo quy định của pháp luật, chủ đầu tư được miễn phép đối với khu thấp tầng.
“Đối với dự án này căn cứ theo luật Xây dựng trong quá trình thanh tra, kiểm tra đều xác định rõ đây là công trình thuộc trường hợp miễn phép xây dựng. 6 điều kiện để khởi công xây dựng công trình chủ đầu tư đều đáp ứng. Liên quan đến xử lý trách nhiệm tôi xin được miễn trả lời vì ngoài thẩm quyền”, ông Kiên khẳng định.
Tại buổi họp báo, ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, cho rằng quan điểm chung của UBND TP là tất cả những dự án đầu tư kinh doanh nhà ở phải vận dụng tất cả các quy định liên quan từ luật đầu tư, đất đai, kinh doanh bất động sản và luật xây dựng. Nếu theo luật Xây dựng thì nhà đầu tư đúng. Nhưng luật Đất đai có trước, quy định phải được cấp giấy chứng nhận mới được thi công. Nên theo luật Đất đai thì nhà đầu tư làm sai. Bởi trước khi thi công phải hoàn tất hàng loạt thủ tục, trong đó có việc phải chuyển quyền sử dụng đất hợp pháp, có sổ đỏ dự án.
Do đó, ông Hoan giao Sở Tài nguyên - Môi trường kết hợp với tổ kiểm tra do TP thành lập trong vòng 2 tuần có đề xuất xử phạt vi phạm hành chính đối với dự án theo luật Đất đai. Thống nhất với UBND quận 7 là trong vòng 60 ngày phải hoàn thiện pháp lý trước khi UBND TP xem xét cấp giấy chứng nhận cho dự án. Đối với các cơ quan nhà nước, đặc biệt là UBND Q.7 và Sở Xây dựng sẽ tổ chức kiểm điểm, xử lý với từng trường hợp nếu có dấu hiệu vi phạm. “Chủ tịch UBND TP đồng ý tạm dừng dự án, kiểm điểm, thành lập tổ kiểm tra. Khi nào nhà đầu tư chấp hành vi phạm và liên hệ các cơ quan hoàn thiện pháp lý mà quan trọng là hoàn thiện thủ tục về đất đai. Khi đó Chủ tịch UBND TP mới xem xét cho dự án có tiếp tục được triển khai hay không. Từ nay về sau nếu vi phạm sẽ cấm thi công, dừng dự án”, ông Hoan cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.