Xu hướng nghĩa trang hoa viên

28/07/2011 18:06 GMT+7

Theo nhà sử học Dương Trung Quốc, việc lo hậu sự luôn là một việc hệ trọng của cuộc đời mỗi con người cũng như vấn đề quan tâm của gia đình và xã hội. Chúng ta đang đứng trước những không ít bức xúc liên quan đến môi trường, đến bảo vệ tài nguyên đất, đến vấn đề văn hóa, đến vấn đề tâm linh liên quan đến việc xây dựng nghĩa trang.

Hiện nay, không chỉ TP.HCM mà hầu hết các địa phương chưa quan tâm đến việc xây dựng những nghĩa trang hiện đại vừa bảo đảm được những giá trị về mặt tinh thần, tâm linh, vừa bảo đảm quy hoạch phát triển không gian. Ngay cả Đồng Nai, Bình Dương…, đất cho người chết hiện nay vẫn chưa được quan tâm. Điều này khiến những người có đất nông nghiệp tự “quy hoạch” làm những khu nghĩa trang tự phát, đe dọa đến môi trường sống người dân xung quanh, mất vẻ mỹ quan và đầy bất ổn.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Tổng giám đốc Công ty bất động sản Hưng Gia Việt, để giải quyết vấn đề này một cách căn cơ, các tỉnh, thành phố đã và đang phải xây dựng nghĩa trang tập trung nhằm khắc phục phần nào nhu cầu thiết yếu nhất. “Đây là xu hướng tất yếu của loại hình nghĩa trang”, bà Hương phân tích.

Loại hình nghĩa trang hoa viên đã xuất hiện ở Hà Nội (Vĩnh Hằng), Hoa viên nghĩa trang Gò Đen (Long An), Nghĩa trang công viên Bình Dương (Bình Dương). Hay tại Đồng Nai, dự án Nghĩa trang hoa viên An Viên Vĩnh Hằng rộng hơn 300 ha cũng đang được Công ty Donacoop xây dựng. Trong đó giai đoạn đầu của An Viên Vĩnh Hằng có quy mô khoảng 116 ha, với khoảng 60.000 chỗ an táng và 300.000 chỗ lưu tro cốt, phần nào giải quyết nhu cầu bức bách của người dân trong khu vực Đông Nam Bộ trong việc tìm nơi yên nghỉ cho người thân.

Một lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai cho biết song song với việc quy hoạch những khu đô thị mới khang trang, hiện đại, tỉnh cũng đã dành quỹ đất cho việc quy hoạch các nghĩa trang tập trung theo mô hình dạng công viên để nơi đây không đơn thuần chỉ để an nghỉ của người đã mất mà còn là nơi có khung cảnh văn minh, hiện đại và sạch đẹp cho người thân đến viếng mộ.

“Việc xây dựng công viên nghĩa trang này sẽ giải quyết được vấn đề bức xúc hiện nay là sự quá tải tại các nghĩa trang trong đô thị. Tiếp đó là giải quyết được vấn đề về môi trường. Đây cũng là một công việc cần được xã hội hóa và tạo điều kiện ưu đãi tốt để doanh nghiệp đầu tư phát triển dự án, từng bước xây dựng, ổn định và phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật của tỉnh nhà”, vị này cho hay.

Nguyễn Hân Di

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.