Xu hướng dịch chuyển an cư mới mùa Covid-19

04/06/2021 08:30 GMT+7

Xu hướng làm việc từ xa lên ngôi, liệu xu thế này có tạo ra “cuộc cách mạng” trong việc lựa chọn chốn an cư trong mùa Covid-19?

Mùa Covid-19, làm việc từ xa lên ngôi

Trên thế giới, xu hướng làm việc từ xa, làm việc online tại nhà (work from home) không phải là mới, nó phổ biến và thịnh hành với những nhóm nghề nghiệp đặc thù. Đến khi xuất hiện Covid-19 có diễn biến phức tạp, hạn chế tiếp xúc, work from home trở thành giải pháp hữu hiệu đề phòng tránh và kiềm chế lây lan, vẫn đảm bảo năng suất lao động. Sự dịch chuyển này là xu hướng cấp thiết trong kỷ nguyên công nghệ giúp tối ưu hóa nguồn nhân lực và vật lực.
Làm việc từ xa là xu thế tất yếu trong bối cảnh Covid 19 vẫn diễn biến phức tạp

Làm việc từ xa là xu thế tất yếu trong bối cảnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp

Nghiên cứu của ManpowerGroup, hơn 26 nghìn doanh nghiệp ở 43 quốc gia, đại dịch Covid-19 đã khiến quá trình số hóa và tự động hóa diễn ra với tốc độ nhanh chưa từng có. Còn theo báo cáo của Tasc Outsourcing (Ấn Độ) các công ty vùng Vịnh đang hướng tới mô hình “doanh nghiệp lai”: kết hợp nhân viên làm việc toàn thời gian với các chuyên gia cộng tác làm việc bán thời gian. Việc sử dụng nhân sự chất lượng cao làm việc từ xa giúp các doanh nghiệp giảm chi phí quản lý nhân sự, thuê văn phòng, trợ cấp xã hội… và giúp tăng doanh thu, lợi nhuận. Một báo cáo khác do Boston Consulting Group và Bayt.com thực hiện cũng cho thấy 86% người dân UAE muốn tiếp tục làm việc ở nhà hoặc ít nhất là phần lớn thời gian.
Tại Việt Nam, xu thế này cũng đang phát triển mạnh mẽ. Tại diễn đàn “Tác động kinh tế - xã hội của Covid-19 tại Việt Nam”, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam kết luận: Dịch Covid-19 tác động tiêu cực tới kinh tế xã hội nhưng đặt ra những thách thức yêu cầu bắt buộc Việt Nam đẩy mạnh chuyển đổi số và hiện đại hóa nhanh hơn.
Việc hội nhập sâu rộng với thế giới giúp thế hệ trẻ, năng động của Việt Nam thay đổi tư duy về nơi ở và phương pháp làm việc

Việc hội nhập sâu rộng với thế giới giúp thế hệ trẻ, năng động của Việt Nam thay đổi tư duy về nơi ở và phương pháp làm việc

Tại Việt Nam, kết quả khảo sát hiệu quả làm việc từ xa được ACheckin công bố, có tới hơn 50% người tham gia khảo sát phản ánh họ không thấy có thay đổi gì lớn khi làm việc tại nhà. Hơn 16% khẳng định năng suất lao động tăng lên khi không ở văn phòng và có tới 58% nhân sự trả lời họ muốn làm việc tại nhà.
Hạn chế tiếp xúc trực tiếp, làm việc trực tuyến không chỉ là giải pháp “cứu cánh”, mà trái lại nó giúp doanh nghiệp tiết giảm chi phí thường xuyên như điện, nước, phụ cấp đi lại, điện thoại… mà vẫn đảm bảo hiệu quả công việc. Quan trọng xu hướng này còn giúp thế hệ trẻ Việt Nam hội nhập nhanh hơn phong cách làm việc toàn cầu hóa. Nhiều năm trước, một số công ty của Việt Nam đã tham gia các dự án (job, project) mang tính hội nhập cao cùng những cộng sự quốc tế, mọi họp bàn trao đổi đều trực tuyến… Bối cảnh Covid có thể coi là chất xúc tác “thổi bùng” xu hướng này.

Phú Quốc - điểm đến an cư đang là xu hướng mới

Sự chật chội, ngột ngạt của những thành phố lớn từ lâu đã âm ỉ hình thành trong suy nghĩ của không ít người về một cuộc dịch chuyển đến nơi ở mới. Nơi có điều kiện sống tiệm cận nhưng không gian sống trong lành, thoải mái hơn. Đà Nẵng hay Nha Trang đã từng là điểm đến an cư được yêu thích trước đây, Đà Nẵng thậm chí được đánh giá là thành phố đáng sống nhất. Tuy nhiên, các thành phố này cũng sớm trở nên quá tải. Theo nhiều chuyên gia, một trong những điểm đến an cư lý nhất trong tương lai gần chính là Phú Quốc.
Phú Quốc đang là nơi lý tưởng cho những dự định an cư mới (ảnh dự án Meyhomes Capital Phú Quốc)

Phú Quốc đang là nơi lý tưởng cho những dự định an cư mới (ảnh dự án Meyhomes Capital Phú Quốc)

Mệnh danh là Đảo Ngọc, Phú Quốc hội tụ tất cả những yếu tố lý tưởng nhất: một cuộc sống an nhiên, thư thái giữa “thiên đường nghỉ dưỡng”. Trước đây, các dự định an cư cuộc sống tại Phú Quốc gặp phải 2 rào cản lớn: nỗi lo không đảm bảo được yêu cầu công việc, thu nhập và khả năng đáp ứng các điều kiện dân sinh như y tế, trường học… Tuy nhiên những rào cản này đang nhanh chóng được gỡ bỏ.
Xu thế làm việc online đang “lên ngôi” thì việc Phú Quốc trở thành thành phố đảo đầu tiên trong cả nước là những yếu tố tạo sức hút mãnh liệt, mời gọi những cư dân trẻ năng động đến với thành phố tươi đẹp này. Sẽ rất bình thường khi một ngày bạn ngồi tại Phú Quốc và phối hợp làm việc nhịp nhàng cùng các cộng sự tại Hà Nội, TP.HCM hay một thành phố nào đó trên thế giới. Hay một chuyên gia, nhà quản lý sinh sống tại Phú Quốc điều hành công ty tại các thành phố khác.
Đặc biệt, Phú Quốc đang tiến rất nhanh trong quá trình đô thị hóa với các dự án đô thị mọc lên tại phía Nam. Đại đô thị Meyhomes Capital Phú Quốc, là một đô thị sống đúng nghĩa, với cơ sở hạ tầng đầu tư bài bản, tầm nhìn với tương lai Phú Quốc. Dự án được quy hoạch hiện đại, hệ thống giao thông đồng bộ, được trang bị điện năng lượng mặt trời, nước sạch tinh khiết, cơ sở y tế, trường liên cấp quốc tế… nên sẽ là chốn an cư cao cấp của những thế hệ cư dân mới đến sinh sống.
Xu thế chuyển đổi phương thức làm việc, hạ tầng đô thị đang dần hoàn thiện, giúp Phú Quốc ngày càng hấp dẫn với các dự định an cư mới của giới trẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.