Xem xét kiến nghị mở rộng thuế tự vệ đối với thép nhập khẩu

19/12/2016 05:34 GMT+7

Sáng nay 19.12, Cục Quản lý cạnh tranh (QLCT - Bộ Công thương) sẽ có buổi làm việc với các nhà nhập khẩu trong nước và các cơ quan quản lý có liên quan về tình hình nhập khẩu thép từ nước ngoài vào VN bị nghi ngờ có hiện tượng lẩn tránh thuế tự vệ nhằm có cơ sở đưa ra phương án xử lý.

Theo Hiệp hội Thép VN (VSA), sau khi Bộ Công thương ban hành quyết định áp dụng biện pháp tự vệ chính thức đối với mặt hàng phôi thép và thép dài nhập khẩu vào VN, trên thị trường đang tồn tại hiện tượng lẩn tránh thuế tự vệ bằng cách khai chuyển mã số HS. Cụ thể, lượng thép cuộn nhập khẩu đang bị áp thuế tự vệ thương mại từ đầu năm 2016 đến hết tháng 9.2016 giảm mạnh, chỉ bằng 29% so với cùng kỳ và bằng 25% so với cả năm 2015. Nhưng lượng thép cuộn nhập khẩu không thuộc đối tượng áp thuế lại tăng lên đột biến, sau 9 tháng năm 2016 đã tăng gấp gần 14 lần so với cùng kỳ năm trước. Cùng với sự gia tăng về lượng nhập khẩu là sự gia tăng hơn gấp đôi số lượng doanh nghiệp thương mại hoàn toàn mới chuyên nhập khẩu các loại thép cuộn không thuộc danh mục bị áp thuế. Khi thay đổi mã HS của sản phẩm, doanh nghiệp chỉ bị áp thuế 3% so với mức thuế tự vệ 15,4 - 35,4% theo quy định.
VSA kiến nghị Cục QLCT xem xét hành vi lẩn tránh thuế tự vệ thương mại theo hướng mở rộng phạm vi áp dụng thuế tự vệ đối với các mặt hàng thép cuộn và đưa một số sản phẩm thép khác vào danh mục hàng hóa cần quản lý chặt để ngăn chặn việc lẩn tránh thuế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.