'Xé rào' để phát triển xe buýt mini

18/01/2021 16:46 GMT+7

Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản kiến nghị UBND TP đề xuất Chính phủ chấp thuận cho TP.HCM được triển khai phát triển loại hình xe buýt cỡ nhỏ

Theo Sở GTVT TP.HCM, việc sử dụng xe mô tô và xe ô tô cá nhân làm phương tiện chủ yếu để đi lại là một trong các nguyên nhân gây ùn tắc , ô nhiễm môi trường và tai nạn giao thông tại thành phố.
Mặc dù có nhiều nỗ lực nhằm nâng cao chất lượng phục vụ hành khách của vận tải hành khách công cộng (VTHKCC), song, cấu trúc mạng lưới giao thông đô thị hiện hữu với nhiều tuyến đường có mặt cắt ngang nhỏ, khiến hành khách gặp khó khăn trong việc tiếp cận mạng lưới xe buýt. Xe buýt hiện nay chủ yếu hoạt động trên các tuyến đường có bề rộng mặt đường tối thiểu trên 10m chiếm khoảng 41,81 % mạng lưới đường bộ. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc người dân không lựa chọn xe buýt, sản lượng hành khách đi xe buýt ngày càng sụt giảm.
Sở GTVT đánh giá việc mở rộng phạm vi cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng, phát triển loại hình xe buýt có sức chứa từ 12 đến dưới 17 chỗ sẽ đảm bảo mật độ bao phủ của mạng lưới VTHKCC bằng xe buýt đạt tiêu chí trong phạm vi 500 m người dân có thể tiếp cận sử dụng xe buýt, tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân. Đồng thời tăng kết nối đến các khu đô thị mới , khu công nghiệp , đầu mối giao thông , các đô thị vệ tinh sẽ giúp tăng kết nối với các tuyến vận tải khách khối lượng lớn , kết nối với các phương thức vận tải khác tăng cường an toản giao thông , giảm ùn tắc giao thông và xây dựng văn minh đô thị.
Tuy nhiên, Điều 5 Nghị định số 10 của Chính phủ quy định phương tiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt phải có sức chứa từ 17 chỗ trở lên. Đối với hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt trên các tuyển có hành trình bắt buộc phải qua cầu có trọng tải cho phép tham gia giao thông từ 5 tấn trở xuống hoặc trên 50 % lộ trình tuyến là đường từ cấp IV trở xuống (hoặc đường bộ đô thị có mặt cắt ngang từ 7 mét trở xuống ) được sử dụng xe ô tô có sức chứa từ 12 đến 17 chỗ.
Trong khi đó, trong tổng số 4.938 tuyến đường trên địa bàn thành phố hiện nay, có khoảng 1.488 tuyến đường có bề rộng lòng đường từ 7 m trở lên với chiều dài 2.038,64 km (chiếm 44,48 %). Ngoài ra, lộ trình xe buýt phải có sự điều chỉnh, thay đổi để phù hợp với tổ chức giao thông khu vực nhằm tối ưu hóa mạng lưới tuyến , phù hợp với các công trình đầu tư hoàn thành và đưa vào khai thác trong thời gian tới .
Do đó , Sở này đề xuất UBND TP kiến nghị Chính phủ chấp thuận cho TP.HCM được sử dụng phương tiện có sức chứa từ 12 đến dưới 17 chỗ để triển khai cung cấp dịch vụ vận chuyển HKCC bằng xe buýt nhằm đáp ứng được nhu cầu đi lại trong đô thị theo đặc thù của thành phố.
Trước đó, TP.HCM cũng đã nghiên cứu đề án xây dựng 30 tuyến buýt mini với 350 xe 12 chỗ có khả năng di chuyển đón khách tại các hẻm rộng từ 4 - 6 m. Xe buýt mini có chức năng trung chuyển, gom khách kết nối đến xe buýt chính, gắn chặt với hoạt động đưa rước học sinh và sau này là đầu mối chuyển khách tới các tuyến metro. Mục tiêu trong bán kính không quá 200 m, người dân có thể dễ dàng di chuyển đến các điểm giao thông công cộng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.