Xe ô tô trên 1,5 tỉ đồng có thể phải đóng thuế 0,3-0,4%

Vũ Hân
Vũ Hân
13/04/2018 18:05 GMT+7

Trong đề nghị xây dựng dự án luật Thuế tài sản vừa được Bộ Tài chính thông tin chiều nay (13.4), ô tô, tàu bay, du thuyền có giá trị trên 1,5 tỉ đồng sẽ thuộc đối tượng chịu thuế này.

Theo ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính), kinh nghiệm quốc tế cho thấy, hiện chỉ có 3 nước đánh thuế tài sản đối với động sản bao gồm máy móc thiết bị, phương tiện (trong đó có ô tô, tàu bay, tàu thuyền) là Hàn Quốc, Kazakhstan và Bolivia, trong đó, Hàn Quốc chỉ đánh thuế đối với tàu bay, du thuyền.
Tuy nhiên, Bộ Tài chính vẫn kiến nghị xem xét đưa ô tô, tàu bay, du thuyền có giá trị trên 1,5 tỉ đồng vào đối tượng chịu thuế, với mức thuế suất 0,3-0,4%, đồng hạng với thuế đất và thuế nhà ở. Các phương tiện được sử dụng cho mục đích kinh doanh, vận chuyển hàng hóa, hành khách được miễn thuế này.
Đối với tàu bay, du thuyền, ô tô đã qua sử dụng, giá tính thuế được xác định bằng giá trị tài sản với tỷ lệ % chất lượng còn lại của tài sản mới, nhân với tỷ lệ % chất lượng còn lại của tài sản do UBND cấp tỉnh ban hành theo thời gian sử dụng tại thời điểm tính thuế.
Dù vậy, theo ông Thi, nếu chính sách này có triển khai trên thực tế, cũng chỉ thu được thuế đối với xe “sang”, còn với du thuyền, tàu bay là rất khó.
“Theo số liệu do Bộ Giao thông vận tải cung cấp, 100% số lượng tàu bay, du thuyền đăng ký trên toàn quốc thuộc sở hữu của tổ chức, không có tàu bay, du thuyền nào đăng ký thuộc sở hữu tư nhân, nên nếu đánh thuế, phải có cách nào đó để xác minh tài sản nào thực sự thuộc sở hữu tư nhân”, ông Thi nêu. “Cách nào đó” chưa được Bộ Tài chính nêu rõ, do dự án luật này mới đang ở mức đề xuất sơ khai.
Đại diện Bộ Tài chính cho biết, các nội dung đề xuất trong dự thảo hiện chưa được gửi xin ý kiến các bộ, ngành, UBND các địa phương và đăng tải trên website để xin ý kiến rộng rãi. Dự kiến, việc này sẽ được tiến hành ngay vào ngày 14.4.
Nếu suôn sẻ, dự án sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến vào kỳ họp cuối năm 2019.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.