Xe đạp điện sẽ bị 'quản' như xe máy?

06/08/2018 18:04 GMT+7

Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất coi xe đạp điện là phương tiện giao thông cơ giới để quản lý lưu thông, hạn chế tai nạn giao thông.

Ngày 6.8, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết theo Quy chuẩn hiện nay của Bộ GTVT, xe đạp điện là xe đạp hai bánh, thuộc loại xe thô xơ, không phải đăng ký như xe máy điện, xe máy. Do đó xuất hiện tình trạng nhiều xe không được chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn chất lượng nhưng vẫn tham gia giao thông, gây nhiều hệ lụy.
Cục Đăng kiểm nhận định bản chất của xe đạp điện là phương tiện có gắn động cơ và thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến phương tiện này. Bên cạnh đó, số lượng phương tiện ngày càng gia tăng khó kiểm soát. Hiện toàn quốc có hơn 310.000 xe đạp điện đã được cấp chứng nhận hợp tiêu chuẩn, được phép bán ra thị trường và lưu thông, trong đó hầu hết được sản xuất, lắp ráp trong nước. Tuy nhiên, trên thực tế, số lượng xe đạp điện lớn hơn nhiều lần, do vẫn đang tồn tại tình trạng sản xuất, lắp ráp chui hoặc nhập lậu.
Từ những phân tích trên, đơn vị này đề xuất sửa quy định trong luật Giao thông đường bộ đối với xe đạp điện, coi phương tiện này là phương tiện cơ giới để phục vụ quản lý phương tiện, quản lý lưu thông, góp phần hạn chế tai nạn giao thông.
Một nghiên cứu độc lập của Ủy ban ATGT quốc gia phối hợp với Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam cho thấy, đa số học sinh THPT lựa chọn xe đạp điện, xe máy điện là phương tiện đi lại hằng ngày. Nhưng tỷ lệ tai nạn giao thông với học sinh liên quan đến loại phương tiện này cũng ở mức rất cao, mà nguyên nhân phần lớn do các em thiếu những kiến thức, kỹ năng cơ bản khi điều khiển phương tiện. Học sinh THPT chiếm 90% các vụ tai nạn giao thông liên quan tới trẻ em trong 3 năm gần đây. Trong khi đó, có tới 52% học sinh THPT sử dụng xe đạp điện, xe máy điện và 7% đi xe máy trái phép.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.