Xe công nghệ 'về chung nhà' với taxi truyền thống?

08/04/2019 10:37 GMT+7

Bộ GTVT vừa hoàn thành dự thảo nghị định mới thay thế Nghị định 86/2014 về kinh doanh vận tải và điều kiện kinh doanh vận tải, gửi các bộ, ngành, cơ quan liên quan để lấy ý kiến góp ý.

Tại bản dự thảo lần thứ 8 này, Bộ GTVT đề xuất quy định taxi được sử dụng phần mềm để tính tiền. Với taxi gắn đồng hồ, phải xuất hóa đơn cho khách theo hành trình. Taxi tính tiền theo phần mềm (ứng dụng gọi xe như mô hình Grab) trên xe phải có thiết bị kết nối với hành khách để đặt xe, hủy chuyến.
Sau khi kết thúc chuyến đi, phần mềm phải gửi hóa đơn điện tử cho hành khách và Tổng cục Thuế. Đặc biệt, loại taxi này phải có phù hiệu “taxi” và được dán cố định phía bên phải mặt kính trước của xe, có hộp đèn chữ “taxi” gắn cố định trên nóc xe, kích thước tối thiểu 15 x 20 cm.
Dự thảo cũng quy định cụ thể hơn về kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng. Theo đó, loại phương tiện này phải niêm yết chữ “xe hợp đồng” ở trên kính trước và kính phía sau xe theo quy định. Ngoài ra, “xe hợp đồng” cũng phải có bảng điện tử gắn cố định trên nóc xe, kích thước tối thiểu 15 x 20 cm và phải được bật sáng khi tham gia giao thông. Ngoài ra, xe hợp đồng không được gom khách, đón khách ngoài danh sách do đơn vị kinh doanh vận tải cung cấp; không được xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách đi xe…
Như vậy, nếu bản dự thảo lần 8 được thông qua, các ứng dụng gọi xe công nghệ hiện nay như Go-Viet, Grab, FastGo… sẽ phải đăng ký là doanh nghiệp vận tải, áp dụng các quy định như xe taxi truyền thống hiện nay.
Trước đó, Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo Văn phòng Chính phủ tổng hợp ý kiến các thành viên Chính phủ về hai phương án (phương án 1 coi xe công nghệ là xe hợp đồng, phương án 2 coi xe công nghệ là taxi). Trong số 26 thành viên được lấy ý kiến, chỉ có 8 thành viên chọn phương án coi xe công nghệ là taxi, 15 thành viên chọn phương án là xe hợp đồng và 3 thành viên bỏ phiếu trắng, đề xuất cần có khung quy định mới đối với loại hình kinh doanh này. Tuy vậy, Bộ GTVT vẫn kiến nghị Chính phủ chọn phương án coi xe công nghệ là taxi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.