Xe chở hải sản các tỉnh phía Nam ‘than trời’ vì giấy xét nghiệm vào Quảng Ninh

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
25/07/2021 16:49 GMT+7

Nhiều xe chở hải sản khi vận chuyển hàng vào Quảng Ninh đã bị tắc hàng giờ đồng hồ vì chờ đợi làm giấy xét nghiệm Covid-19. Các chủ hàng lo ngại hải sản sẽ bị hỏng dưới trời nắng nóng.

Sáng 25.7, ghi nhận của Thanh Niên tại Chốt kiểm soát phòng dịch Covid-19, thuộc Trạm thu phí cầu Bạch Đằng (cao tốc Hạ Long - Hải Phòng) cho thấy, lượng xe làm thủ tục vào Quảng Ninh đã thưa vắng đáng kể so với những ngày trước đây.
Mới đây, tỉnh Quảng Ninh đã có chỉ đạo từ 6 giờ ngày 24.7, địa phương này sẽ thực hiện cách ly y tế tập trung có trả phí 14 ngày, tiếp tục cách ly tại nhà 7 ngày và theo dõi y tế tại nhà 7 ngày đối với người về từ các khu vực có dịch, đang phải áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị số 15 và Chỉ thị 16.
Hiện nay, để tạo điều kiện cho xe vận chuyển hàng, tỉnh Quảng Ninh đã làm “luồng xanh” cho loại phương tiện này, đặc biệt là xe chở mặt hàng nhu yếu phẩm. Tất cả người dân vào tỉnh Quảng Ninh bắt buộc phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng Realtime-PCT, khai báo y tế, không đi qua vùng dịch hoặc địa phương đang thực hiện giãn cách; kể cả người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19.
Các trường hợp được ưu tiên, gồm: người thực hiện công vụ, đoàn ngoại giao, các nhà đầu tư, bệnh nhân có yêu cầu phải chăm sóc y tế, người hoàn thành cách ly và các trường hợp thực sự cần thiết khác…
Tuy nhiên việc bắt buộc phải có giấy xét nghiệm trong thời hạn 72 tiếng khiến nhiều lái xe đường dài vất vả, gặp nhiều khó khăn để có được “giấy thông hành này”.

2 ngày nay xe cá nhân làm thủ tục vào tỉnh Quảng Ninh thưa vắng

Ảnh Lã Nghĩa Hiếu

Đang cho xe nổ máy gần Trạm thu phí cầu Bạch Đằng, anh Đặng Hồng Quang (45 tuổi, trú tại TP.Nha Trang, Khánh Hòa) cho biết, anh đang vận chuyển 1 tấn ốc hương ra TP.Móng Cái tiêu thụ, nhưng đến chốt phòng dịch tại Trạm thu phí cầu Bạch Đằng phải ngồi chờ hơn 5 tiếng đồng hồ để làm thủ tục.
“Tôi làm xét nghiệm từ Nha Trang và đến khi chờ có kết quả để đến Quảng Ninh thì lại quá 72 tiếng nên giấy xét nghiệm hết hạn Để có giấy xét nghiệm Covid-19 tôi và phụ xe phải làm xét nghiệm ở điểm xét nghiệm dọc đường, sau đó đến cầu Bạch Đằng chờ kết quả gửi qua điện thoại để làm thủ tục”, anh Quang nói.
Theo anh Quang, để bảo quản hàng hải sản tươi sống, xe tải của anh phải nổ máy liên tục dưới thời tiết năng nóng hơn 30 độ C. Đó là chưa kể việc sinh hoạt bị đảo lộn vì xung quanh Chốt kiểm soát dịch Covid-19 cầu Bạch Đằng không có nhiều điểm cung cấp dịch vụ cho lái xe. Anh và phụ xe phải ăn mì tôm, uống nước lọc để chờ làm thủ tục.
Cũng đang đỗ xe gần đó, lái xe Nguyễn Văn Hiền (55 tuổi, trú tại tỉnh Ninh Thuận) cho biết, anh cũng đang vận chuyển hải sản trên đường ra TP.Móng Cái. Việc chỉ chấp nhận giấy xét nghiệm Covid-19 tại thời điểm lấy mẫu khiến anh gặp khó khăn.
“Chúng tôi ủng hộ quy định phòng chống dịch của địa phương, tuy nhiên cũng mong lực lượng chức năng sớm có dịch vụ xét nghiệm Covid-19 tại chỗ để anh em lái xe đường dài đỡ vất vả. Vì ở nơi xa đến nếu tìm điểm xét nghiệm dọc đường cũng khó khăn, chưa kể phải gánh thêm chi phí, nhất là nỗi lo hàng hoá bị hư hỏng”, anh Hiền nói.

Xe vận chuyển hàng được tạo luồng xanh khi vào Quảng Ninh

Ảnh Lã Nghĩa Hiếu

Khi biết quy định của tỉnh Quảng Ninh, nhiều lái xe đã chuẩn bị sẵn giấy xét nghiệm

Ảnh Lã Nghĩa Hiếu

Người đi từ vùng dịch, đặc biệt là Hà Nội được lực lượng chức năng khuyến cao quay về

Ảnh Lã Nghĩa Hiếu

Sau khi khai báo y tế, lực lượng chức năng sẽ đóng lên tay trái người dân chiếc dấu đã hoàn thành kiểm tra thủ tục

Ảnh Lã Nghĩa Hiếu

Thời gian vừa qua nhiều đối tượng làm giả con dấu này tại chốt kiểm soát cầu Bạch Đằng bị lực lượng chức năng bắt giữ

Ảnh Lã Nghĩa Hiếu

Dưới trời nắng nóng, nhiều xe chở hàng hải sản phải tăng cường thêm đá lạnh để bảo quản

Ảnh Lã Nghĩa Hiếu

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.