Xây dựng thương hiệu Việt trong kỷ nguyên 4.0

0
Nếu trước đây, các thương hiệu theo triết lý Brand 1.0, 2.0, 3.0 tập trung truyền thông đến lý tính, cảm xúc và trải nghiệm của người dùng, thì với triết lý Branding 4.0, các thương hiệu trở thành các hạt nhân kết nối.
Từ bốt điện thoại hè phố và những lá thư tay, VNPT giờ đây là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong chuyển đổi số tại Việt Nam Từ bốt điện thoại hè phố và những lá thư tay, VNPT giờ đây là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong chuyển đổi số tại Việt Nam
Từ bốt điện thoại hè phố và những lá thư tay, VNPT giờ đây là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong chuyển đổi số tại Việt Nam
Đi lên từ truyền thống ngành Bưu chính Viễn thông Việt Nam, VNPT đang muốn kể một câu chuyện tự hào cho thương hiệu 4.0 của người Việt. Thương hiệu VNPT hẳn vẫn còn in sâu trong ký ức nhiều người. Từ những con tem dán trên bì thư, hàng dài người xếp hàng chờ tại bưu điện để gọi một cuộc điện thoại, VNPT trong thời đại 4.0 ngày nay ngày càng gia tăng vị thế và liên tục nằm top đầu trong các bảng xếp hạng thương hiệu uy tín toàn cầu như Brand Finace, Forbes. Với diện mạo mới của một thương hiệu số, tiên phong trong cuộc cách mạng chuyển đổi số tại Việt Nam, VNPT đã có một hành trình dài để chuyển đổi và thích ứng.
Đầu năm 2014, VNPT nhận thấy thị trường viễn thông trong nước và quốc tế có dấu hiệu bão hòa với các dịch vụ cơ bản, hoạt động cạnh tranh giữa các doanh nghiệp viễn thông ngày càng khốc liệt. Ban lãnh đạo VNPT đã đưa ra các chiến lược nhằm tái cơ cấu thành công; thay đổi toàn diện ở một số mặt quan trọng như mô hình tổ chức, nhân lực, quản trị chiến lược và kinh doanh, cơ chế kinh tế, cải cách hạ tầng, quản trị mạng lưới và chuyển đổi số.
Xây dựng thương hiệu Việt trong kỷ nguyên 4.0 - ảnh 1
Để hiện thực hóa chiến lược, VNPT đã xây dựng giải pháp, dịch vụ số theo mô hình hệ sinh thái, dựa trên các nền tảng tập đoàn đang xây dựng như media và dịch vụ truyền hình, Chính phủ điện tử, Đô thị thông minh, IoT... Từ đó, VNPT đã từng bước khẳng định vị thế là doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ CNTT trọng yếu, nhân tố thiết yếu trong quá trình chuyển đổi số của đất nước. Loạt sản phẩm cùng các giải thưởng quốc tế là minh chứng cho bước chuyển mình đúng đắn và kịp thời của tập đoàn trong 5 năm qua.
Tháng 10.2019, "Trục liên thông văn bản quốc gia" của VNPT được vinh danh giải Vàng Stevie Awards- giải thưởng kinh doanh quốc tế uy tín. Giải pháp trên được đánh giá hiệu quả để giải quyết vấn đề kết nối các phần mềm quản lý văn bản của các bộ, ngành, địa phương, giúp tiết kiệm hơn 1.200 tỷ đồng cho Nhà nước và mang lại trải nghiệm dịch vụ tốt hơn cho người dân. VNPT cũng nhận định "Trục liên thông văn bản quốc gia" sẽ là nền tảng hình thành Chính phủ điều hành không giấy tờ, hướng tới xây dựng thành công Chính phủ điện tử, xã hội số và nền kinh tế số.
Xây dựng thương hiệu Việt trong kỷ nguyên 4.0 - ảnh 2
Tháng 12.2019, Thủ Tướng chính thức nhấn nút khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia, VNPT đóng vai trò đơn vị phát triển và vận hành hệ thống. 8 nhóm thủ tục được đưa lên cổng gồm đổi giấy phép lái xe; cấp giấy phép lái xe quốc tế; đăng ký khuyến mãi; cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa; nộp thuế điện tử với DN; cấp mới điện hạ áp và trung áp; thanh toán tiền điện, giúp tiết kiệm 4.200 tỉ đồng trong năm 2020 (theo số liệu của Văn phòng Chính phủ).
Theo công bố trong năm 2019, VNPT lần lượt được công nhận là đơn vị có "Tốc độ internet số một Việt Nam" và "Tốc độ 3G/4G số một Việt Nam". Đánh giá trên được Speedtest, tổ chức đo kiểm hàng đầu thế giới đưa ra từ trải nghiệm của hơn 5 triệu người dùng internet tại Việt Nam.
"Chúng tôi có thể khẳng định rằng dữ liệu Speedtest hoàn toàn đủ khách quan và đáng tin cậy cho chứng nhận nhà cung cấp dịch vụ internet nhanh nhất Việt Nam", ông Doug Suttles, CEO của Ookla, sở hữu Speedtest nói.
Theo đại diện VNPT, chất lượng dịch vụ vẫn là yếu tố tiên quyết, đây cũng là cách để VNPT đã chiếm trọn "spotlight" trong tâm trí người dùng trong suốt quá trình phát triển.
Với đích ngắm là thương hiệu 4.0, triết lý của VNPT tập trung vào trải nghiệm khách hàng, lấy khách hàng làm trung tâm, thông qua ứng dụng các nền tảng công nghệ. "Công nghệ dù phát triển đến đâu, cái đích cuối cùng vẫn hướng đến là trải nghiệm của người dùng", lãnh đạo VNPT nói.
Từ triết lý đó, VNPT đã phát triển hệ sinh thái ứng dụng trên môi trường số đa dạng. Ứng dụng self-care My VNPT giúp khách hàng có thể tra cứu thông tin, đăng ký sản phẩm tùy biến theo nhu cầu sử dụng nhờ ứng dụng công nghệ AI. Các ứng dụng chăm sóc khách hàng như VinaPhone Plus giúp mang đến những ưu đãi hấp dẫn trên nền tảng số.
Để đáp ứng nhu cầu trải nghiệm nội dung số của người dùng Việt ngày một gia tăng, VNPT hợp tác với đế chế giải trí lớn nhất thế giới Walt Disney tháng 11.2019. Trong hợp tác này, VNPT đóng vai trò cung cấp nền tảng, xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng số để cung cấp kho nội dung hấp dẫn như Frozen, Marvel hay Star Wars, bao gồm các trò chơi, truyện điện tử, hình nền...
“Hợp tác cùng thương hiệu đẳng cấp và có tầm như Vinaphone, chúng tôi tham vọng đưa thế giới huyền ảo sống động của Disney đến gần hơn với người hâm mộ”, ông Je Apilio, Giám đốc kinh doanh Walt Disney khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Trung Đông và Bắc Phi nói.
Xây dựng thương hiệu Việt trong kỷ nguyên 4.0 - ảnh 3
Theo VNPT, tập đoàn đang dần hình thành một hệ sinh thái số, trong đó lấy người dùng làm trung tâm. Sản phẩm và hệ sinh thái của VNPT sẽ xoay quanh trải nghiệm và hành trình số của khách hàng. Đây cũng chính là chiếc chìa khóa để vị trí của VNPT luôn ở trong tâm trí người dùng tại Việt Nam.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU