Xây dựng kịch bản ảnh hưởng từ tăng giá thép

Lê Quân
Lê Quân
13/05/2021 06:26 GMT+7

Đó là đề xuất của Bộ Xây dựng trong văn bản gửi các bộ quản lý công trình xây dựng chuyên ngành, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, UBND các tỉnh, Hiệp hội Các nhà thầu xây dựng Việt Nam… mới đây.

Theo Bộ Xây dựng, pháp luật có quy định UBND cấp tỉnh giao Sở Xây dựng công bố giá các loại vật liệu xây dựng (VLXD) theo định kỳ hằng tháng, quý, hoặc sớm hơn khi cần thiết. Nhưng tại một số địa phương, việc công bố giá VLXD còn chậm, biến động giá thép và giá một số VLXD chưa được cập nhật kịp thời, hoặc đã được cập nhật trong công bố giá VLXD của địa phương nhưng chưa bám sát diễn biến thị trường.
Để khắc phục, Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, TP chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan bám sát diễn biến của thị trường xây dựng, kịp thời cập nhật, điều chỉnh công bố giá VLXD, chỉ số giá xây dựng cho phù hợp mặt bằng giá thị trường, tránh bị tác động của các hiện tượng đầu cơ, thổi giá. Đối với các loại vật liệu chủ yếu, có biến động giá lớn, công bố giá VLXD hằng tháng, hoặc sớm hơn.
Bộ Xây dựng cũng đề nghị các đơn vị liên quan cần dự báo, xây dựng các kịch bản ảnh hưởng của việc tăng giá thép đến việc tăng tổng mức đầu tư và khả năng đáp ứng về nguồn vốn, để đảm bảo việc triển khai, thực hiện dự án; đồng thời, đề xuất các giải pháp khắc phục, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong quản lý chi phí đầu tư xây dựng, thực hiện hợp đồng xây dựng, đặc biệt là các hợp đồng xây dựng ký kết theo hình thức đơn giá cố định và trọn gói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.