Xây dựng Huế là thành phố di sản trực thuộc trung ương

Bùi Ngọc Long
Bùi Ngọc Long
26/10/2019 07:07 GMT+7

Sáng 25.10, tại TP.Huế (Thừa Thiên-Huế), Ban Kinh tế T.Ư phối hợp với Tỉnh ủy Thừa Thiên-Huế tổ chức Hội thảo “Xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên-Huế đến năm 2030, tầm nhìn 2045”.

Mở đầu hội thảo, ông Nguyễn Văn Bình, Trưởng ban Kinh tế T.Ư, cho rằng Thừa Thiên-Huế có vai trò và vị trí hết sức quan trọng đối với miền Trung - Tây nguyên và cả nước. Hội thảo lần này phải làm rõ các kết quả đạt được, những hạn chế tồn tại và làm rõ những nguyên nhân, đề xuất về tầm nhìn, định hướng, mục tiêu phát triển của Thừa Thiên-Huế trong thời gian tới.
TS Trần Du Lịch, đại biểu Quốc hội, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng, cho rằng: cố đô Huế không chỉ là tài sản quốc gia mà còn là di sản của cả loài người. Huế là thương hiệu quốc gia và quốc tế. Trách nhiệm bảo tồn và phát triển cố đô Huế là trách nhiệm quốc gia. Vì vậy, Bộ Chính trị cần có kết luận hay nghị quyết riêng về xây dựng Huế thành thành phố di sản quốc gia trực thuộc T.Ư. Theo đó, T.Ư cần thực hiện cam kết của quốc gia thành viên với UNESCO giải phóng khu vực dân cư trên kinh thành Huế.
Ông Nguyễn Văn Bình nhìn nhận: Cả nước có nhiều cố đô nhưng chỉ là cố đô lịch sử. Còn trong cái nhìn đương đại, Huế chính là một cố đô còn lưu giữ được nguyên vẹn các giá trị kiến trúc và di sản, được quốc tế và UNESCO công nhận... Thừa Thiên-Huế cần phải phát triển bền vững trên nền tảng văn hóa, xây dựng và phát triển trở thành thành phố di sản trực thuộc T.Ư theo hướng văn hóa, sinh thái, thân thiện với môi trường và thông minh. Theo ông Bình, kinh nghiệm thế giới cho thấy nơi nào “giữ chân hương” thì nơi đó không giàu bằng các thành phố khác. Ví như Kyoto không thể giàu bằng Tokyo, Osaka… nhưng Kyoto có đời sống văn hóa là niềm tự hào cố đô của người dân Nhật Bản. Vì vậy, phát triển Thừa Thiên-Huế không phải chỉ cho địa phương mà là cho quốc gia.
Hội nghị nhất trí đề xuất Bộ Chính trị ban hành một nghị quyết mới cho Thừa Thiên-Huế để tạo ra sự phát triển đột phá của tỉnh trong tương lai, đi kèm là hệ thống giải pháp, cơ chế chính sách, trên cơ sở đó huy động được các nguồn lực, động lực để Huế có thể phát triển trở thành Thành phố di sản trực thuộc T.Ư.

Đột phá kinh tế từ du lịch 

Đó là chủ đề của hội thảo do Báo Thanh Niên tổ chức, sẽ diễn ra ngày 28.10 tới.
Hơn một thập niên qua, du lịch VN đã có bước phát triển mạnh mẽ và đạt được những kết quả khả quan. Đặc biệt, vài năm gần đây, số lượng du khách quốc tế đến tăng vọt, đóng góp mạnh mẽ vào tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, ngành du lịch còn một số hạn chế, yếu kém nên phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh và kỳ vọng. Nhiều cơ chế, chính sách còn bó buộc khiến các điểm đến tiềm năng như Phú Quốc, Phan Thiết... chưa thể phát huy hết nội lực; những sản phẩm du lịch làm thay đổi bộ mặt địa phương, được thế giới vinh danh như Cầu Vàng, Bà Nà... vấp phải sự chỉ trích về môi trường đẩy nhà đầu tư vào rủi ro. Bên cạnh đó, khách quốc tế đến VN ngày càng tăng nhưng chi tiêu thấp. Kinh tế đêm được đánh giá là "mỏ vàng" của du lịch nhưng các thành phố tại VN vẫn chưa thể sáng đèn... Tháo bỏ các rào cản đó như thế nào để du lịch tăng tốc, đột phá? Làm thế nào để hài hòa giữa phát triển và bảo vệ môi trường? Minh bạch cơ chế, chính sách để tạo môi trường đầu tư an toàn cho các doanh nghiệp phát triển du lịch; các giải pháp để phát huy vai trò của cộng đồng trong phát triển du lịch trong bối cảnh nguồn nhân lực cho ngành này vừa thiếu lại vừa yếu?... Tất cả những vấn đề đó sẽ được các chuyên gia kinh tế, chuyên gia du lịch, đại diện cơ quan quản lý và các doanh nghiệp du lịch hàng đầu tại Việt Nam trả lời tại Hội thảo "Đột phá kinh tế từ du lịch" với sự tham dự của đại diện Tổng cục Du lịch VN; các chuyên gia kinh tế, du lịch hàng đầu như TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế VN; TS Phạm Trung Lương, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch VN; ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM; ông Lương Hoài Nam, thành viên Hội đồng tư vấn du lịch, cùng nhiều doanh nghiệp lữ hành, bất động sản uy tín.
Thanh Niên
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.