Xây dựng điểm đến quốc gia cho Phú Quốc: Đòn bẩy từ các 'đại gia'

10/11/2015 05:58 GMT+7

Hàng loạt dự án cao cấp về nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí đã và sắp được đưa vào hoạt động sẽ là đòn bẩy để Phú Quốc trở thành thương hiệu du lịch của quốc gia và khu vực.

Hàng loạt dự án cao cấp về nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí đã và sắp được đưa vào hoạt động sẽ là đòn bẩy để Phú Quốc trở thành thương hiệu du lịch của quốc gia và khu vực.

Phú Quốc rất cần có một chương trình quảng bá bài bản - Ảnh: Đ.N.TPhú Quốc rất cần có một chương trình quảng bá bài bản - Ảnh: Đ.N.T
Giải bài toán “ăn đâu, chơi gì”
Theo TS Phạm Trung Lương, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch, du khách quốc tế đến Phú Quốc trong những năm qua có tăng cao nhưng chưa đa dạng và chưa như kỳ vọng. Nguyên nhân còn thiếu sản phẩm du lịch cao cấp. Tuy nhiên, các dự án của Vingroup, CTCP địa ốc Long Điền; Tập đoàn Trần Thái; CEO Group; Tập đoàn Sao Mai An Giang... sẽ thay đổi diện mạo của Phú Quốc, thu hút đông hơn du khách quốc tế.
Hiện các công trình lớn ở Phú Quốc đều do tư nhân đầu tư. Chẳng hạn, cơ sở hạ tầng có Cảng hành khách Phú Quốc đạt tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên ở VN do Công ty CP đầu tư và phát triển du lịch Phú Quốc (thành viên của Vingroup) làm chủ đầu tư. Cảng đủ sức tiếp nhận các du thuyền lớn chở 5.000 - 6.000 khách, dự kiến hoàn thành vào đầu năm 2017. Như vậy, Phú Quốc sẽ không bỏ lỡ cơ hội đón các tàu lớn đưa du khách vào đảo như những năm trước.
Cùng với sân bay có khả năng vận chuyển gần 3 triệu lượt khách/năm, Cảng hành khách Phú Quốc sẽ đáp ứng nhu cầu di chuyển của cả khách đi bằng đường hàng không và đường biển. Sự tham gia đầu tư “trọn gói” vào Phú Quốc của Vingroup lần lượt ở cả lưu trú (khách sạn, resort), vui chơi giải trí (sân golf, vườn thú hoang dã, khu trò chơi trẻ em), vận chuyển (cảng biển), mua sắm (khu thương mại), y tế (Vinmec), thực phẩm (Vineco) sẽ giải quyết bài toán đến đảo “ở đâu, chơi gì”. Chưa kể, khu casino được quy hoạch liền kề với Vinpearl Phú Quốc sẽ gia tăng sức hấp dẫn của điểm đến. Theo ông Huỳnh Văn Sơn, chuyên gia du lịch, với những dự án bao trùm lên tất cả mọi khía cạnh của du lịch, chắc chắn Phú Quốc sẽ đáp ứng được yêu cầu cao của du khách.
Ông Trần Văn Long, Giám đốc Công ty du lịch Việt, nhận định đầu tư “trọn gói” của các tập đoàn tư nhân ở Phú Quốc sẽ giúp Phú Quốc thêm sức hút và khắc phục được những khuyết điểm tồn tại suốt nhiều năm của ngành du lịch VN. “Đó là du khách đến một lần và tỷ lệ quay lại lần thứ hai, thứ ba rất thấp. Lý do cơ bản là VN có nhiều thắng cảnh, nhưng thiếu dịch vụ vui chơi, giải trí, mua sắm đi kèm”, ông Long phát biểu.
Để khách đến rồi quay lại
Trong một bài nhận định hồi tháng 8 vừa qua, báo Thrillist của Mỹ gợi ý du khách nên đến Phú Quốc thay vì Phuket. Lý do, Phuket (Thái Lan) quá đông đúc, còn đảo Phú Quốc nằm xa đất liền với những bãi biển cát trắng, khung cảnh hoang sơ. Phú Quốc được du khách trong và ngoài nước thừa nhận là điểm đến hoàn hảo khi hội đủ điều kiện tự nhiên và dịch vụ hạ tầng đang ngày càng hoàn chỉnh. Bên cạnh đó, hiện nay, theo Quyết định số 80/2013 của Thủ tướng Chính phủ, khách nước ngoài đến Phú Quốc được miễn thị thực với thời gian tạm trú không quá 30 ngày. Trường hợp người nước ngoài vào một cửa khẩu quốc tế của VN (kể cả đường hàng không và đường biển), lưu lại khu vực quá cảnh ở cửa khẩu đó, rồi chuyển tiếp đi đảo Phú Quốc cũng được miễn thị thực theo quy định nói trên.
Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng hoàn thiện hoặc chính sách thị thực được nới lỏng là chưa đủ. Theo ông Huỳnh Văn Sơn, việc quảng bá, tiếp thị Phú Quốc chủ yếu vẫn đang dựa vào các nhà đầu tư hoặc “hữu xạ tự nhiên hương”. “Phú Quốc thật sự cần cơ chế đặc khu, thay vì chật chội trong chiếc áo “huyện” với kinh phí hạn hẹp cho việc quảng bá. So với Bali hay Phuket, rõ ràng các chương trình quảng bá của Phú Quốc còn kém xa. Vì thế, lượng khách quốc tế đến Phú Quốc chưa đa dạng, chủ yếu khách châu Âu. Phú Quốc nên tập trung nhiều vào việc quảng bá để tiếp cận các thị trường khách gần ở châu Á”, ông Sơn phân tích.
Cùng quan điểm, TS Phạm Trung Lương cho rằng, Phú Quốc cần có một chương trình quảng bá bài bản gắn với khu vực để mời gọi du khách. “Doanh nghiệp xây dựng sản phẩm, nhưng việc quảng bá thì nhà nước phải làm”, ông Lương nói thêm. Trong khi đó, theo ông Zayne Boon, Tổng giám đốc khách sạn Pullman Sài Gòn, Phú Quốc có tiềm năng lớn để trở thành điểm nhấn trong bản đồ du lịch VN, nếu VN tập trung quảng bá cho du khách biết được Phú Quốc có gì mà những nơi khác không có. Vấn đề này giống như xây dựng thương hiệu, cần có thời gian, tiền bạc và cả công sức. “Trong vòng mươi năm tới, Phú Quốc sẽ trở thành điểm đến hàng đầu của VN. Chính phủ đã có những chính sách đặc thù riêng để Phú Quốc phát triển”, ông Zayne Boon nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng giám đốc Công ty du lịch Vietravel, cho rằng Phú Quốc đang là nơi chứa đựng đầy đủ yếu tố thiên nhiên nhất trong khu vực Đông Nam Á; là cái “lõi” thiên nhiên còn sót lại của cả khu vực. Để Phú Quốc tiếp tục hấp dẫn du khách, phải bảo tồn nguyên trạng hệ sinh thái đang có, tiếp tục xanh hóa đảo và làm sạch bãi biển, để thật sự trở thành đảo ngọc. Xác định thương hiệu của Phú Quốc là vậy để không cạnh tranh với bất kỳ nơi đâu. Vì ở trong nước và cả khu vực, biển Phú Quốc hơn hẳn nhiều bãi biển khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.