Xây chui bán trộm hơn 200 căn biệt thự, liền kề Vườn Vạn Tuế ở Hưng Yên

Lê Quân
Lê Quân
02/01/2020 12:00 GMT+7

Hơn 200 ngôi nhà tại dự án khu biệt thự và nhà phố Vườn Vạn Tuế - Sago Palm Garden ở huyện Văn Giang, Hưng Yên được xây dựng, rao bán ầm ầm nhưng pháp lý chưa xong, chính quyền địa phương có dấu hiệu làm ngơ.

Theo tìm hiểu của Thanh Niên, khoảng hơn 1 năm nay, thị trường bất động sản xuất hiện các thông tin rao bán dự án Khu biệt thự và nhà phố Vườn Vạn Tuế - Sago Palm Garden (dự án Vườn Vạn Tuế) tại hai xã Phụng Công và Xuân Quan của huyện Văn Giang, Hưng Yên. Dự án do Công ty CP thương mại sản xuất vật liệu xây dựng Đại Hưng (Công ty Đại Hưng) làm chủ đầu tư. Các sản phẩm được rao bán là nhà phố diện tích từ 80 m2, 100 m2 và 135 m2; biệt thự diện tích từ 162 m2 đến hơn 200 m2.
Các thông tin giới thiệu dự án Vườn Vạn Tuế được chủ đầu tư đưa ra là có vị trí kết nối giao thông với đường đê Bát Tràng, sử dụng chung hạ tầng giao thông, các công trình công cộng với Khu đô thị Ecopark như: trường học, khu vui chơi giải trí công viên, bến thuyền, các khu trường đại học Anh và đại học Tokyo... Đáng chú ý, dự án Vườn Vạn Tuế này nằm sát khu biệt thự đảo Ecopark của chủ đầu tư Công ty CP Đầu tư và Phát triển đô thị Việt Hưng.

Dự án Vườn Vạn Tuế của chủ đầu tư là công ty Đại Hưng được giới thiệu có vị trí gần đê Bát Tràng

Ảnh Lê Quân

Theo các tài liệu thu thập được, từ năm 2018, Công ty Đại Hưng đã ký hợp đồng mua bán với khách hàng mua các căn biệt thự, liền kề của dự án Vườn Vạn Tuế này. Đại diện bên bán là ông Nguyễn Công Huy, Chủ tịch HĐQT Công ty Đại Hưng.
Trong vai khách hàng có nhu cầu mua nhà tại dự án Vườn Vạn Tuế, chúng tôi được một số môi giới tự nhận là đơn vị phân phối độc quyền dẫn đi thăm quan dự án. Các môi giới cho biết, dự án này được xây dựng và mở bán, ký hợp đồng mua bán với khách hàng từ cuối năm 2018.
Đến nay, nếu có nhu cầu, khách phải mua lại của người khác thông qua hợp đồng chuyển nhượng. Giá bán từ 40 – 60 triệu đồng/m2 đối với nhà phố diện tích 80 m2 và 135 m2, chưa bao gồm chi phí xây dựng.
Theo quan sát, dự án Vườn Vạn Tuế đã thi công gần như hoàn thiện với đường nội bộ, điện chiếu sáng, cây xanh, hơn 200 công trình nhà biệt thự, liền kề được xây thô xong… Các cổng ra vào của dự án được kết nối trực tiếp với hạ tầng của khu đô thị Ecopark, có bảo vệ, gác chắn.

Dự án Vườn Vạn Tuế cũng được giới thiệu dùng chung hạ tầng, có đường kết nối với khu đô thị Ecopark nằm ngay sát

Ảnh Lê Quân

Nhiều người dân ở xã Phụng Công cho biết, công trường xây dựng dự án Vườn Vạn Tuế hoạt động rầm rộ từ khoảng hơn 1 năm qua. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của Thanh Niên, đến cuối năm 2019, UBND tỉnh Hưng Yên mới có văn bản do Phó chủ tịch UBND tỉnh Bùi Thế Cử yêu cầu chủ đầu tư dự án phải dừng ngay việc thi công xây dựng, mua bán, kinh doanh bất động sản vì chưa đủ pháp lý.
Tuy nhiên, theo nhiều người dân ở huyện Văn Giang, sau văn bản này, việc thi công, mua bán dự án vẫn diễn ra bình thường, chính quyền địa phương có dấu hiệu buông lỏng quản lý khi để doanh nghiệp xây dựng chui hơn 200 căn nhà biệt thự, liền kề.
Đáng chú ý, những tài liệu của Thanh Niên thu thập được thể hiện, dự án Vườn Vạn Tuế được xây dựng trên diện tích từng được phê duyệt chủ trương đầu tư là dự án nhà máy sản xuất gạch ngói tại xã Phụng Công, huyện Văn Giang.

Nhìn từ trên cao, có thể thấy rất rõ vị trí của dự án Vườn Vạn Tuế nằm sát, có đường kết nối với khu biệt thự của khu đô thị Ecopark

Ảnh Lê Quân

Cụ thể, toàn bộ diện tích gần 51.000 m2 đất được UBND tỉnh Hưng Yên có văn bản từ năm 2002 với nội dung đồng ý cho Công ty CP Vật liệu xây dựng Văn Giang thuê để thực hiện dự án nhà máy sản xuất gạch ngói tunnel trong thời hạn 50 năm.
14 năm sau, năm 2016, UBND tỉnh Hưng Yên đã có quyết định cho phép Công ty Đại Hưng thay thế Công ty CP Vật liệu xây dựng Văn Giang trở thành chủ đầu tư Dự án Nhà máy sản xuất gạch ngói tunnel tại xã Phụng Công, huyện Văn Giang.
Tháng 6.2016, Công ty Đại Hưng có văn bản gửi UBND tỉnh Hưng Yên xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất thực hiện dự án nhà máy sản xuất gạch ngói trên sang mục đích thực hiện dự án khu biệt thự và nhà phố Vườn Vạn Tuế với lý do là để “không ảnh hưởng tới mỹ quan Khu đô thị Ecopark...”.
Từ năm 2016 đến nay, dù dự án chưa hoàn thiện các thủ tục pháp (chưa có quyết định chủ trương đầu tư dự án khu biệt thự và nhà phố Vườn Vạn Tuế) nhưng khu vực này đã được xây dựng khá hoàn thiện, chủ đầu tư đã ký hợp đồng mua bán, kinh doanh bất động sản trái luật.

Mỗi căn biệt thự, nhà liền kề phố tại dự án Vườn Vạn Tuế được xây dựng 4 tầng, đã hoàn thiện phần thô, có cả đường nội bộ...

Ảnh Lê Quân

Ông Trịnh Văn Diễn, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Hưng Yên, xác nhận đơn vị này chưa ban hành quyết định chủ trương đầu tư dự án khu biệt thự và nhà phố Vườn Vạn Tuế do vượt quá thẩm quyền của Sở.  
Để có thêm thông tin về dự án, chúng tôi đã nhiều lần liên hệ với Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên, Giám đốc Sở Xây dựng Hưng Yên, Chủ tịch UBND huyện Văn Giang nhưng đều không có thông tin phản hồi.
Ông Đỗ Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Phụng Công, huyện Văn Giang cho biết, khi cấp tỉnh có quyết định thu hồi đất của xã giao cho Công ty CP Vật liệu Xây dựng Văn Giang làm chủ đầu tư Dự án Nhà máy sản xuất gạch ngói tunnel và cả khi chuyển giao cho Công ty Đại Hưng thì chỉ chuyển cho xã một thông báo. Sau đó, việc khởi công dự án khu biệt thự và nhà phố Vườn Vạn Tuế cũng không được thông báo tới xã.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.