Xăng E5 sẽ đồng loạt thay RON 92

06/08/2015 06:09 GMT+7

Tại cuộc họp mới đây của Sở Công thương TP.HCM với các doanh nghiệp và tổng đại lý kinh doanh xăng dầu trên địa bàn về lộ trình bán xăng sinh học (E5), thành phố đã quyết tâm “chỉ bán xăng E5 thay xăng RON 92 trên toàn bộ các cây xăng” từ thời điểm 30.11.2015.

Tại cuộc họp mới đây của Sở Công thương TP.HCM với các doanh nghiệp và tổng đại lý kinh doanh xăng dầu trên địa bàn về lộ trình bán xăng sinh học (E5), thành phố đã quyết tâm “chỉ bán xăng E5 thay xăng RON 92 trên toàn bộ các cây xăng” từ thời điểm 30.11.2015.
Xăng sinh học E5 đã được bán ở một số cây xăng lớn tại TP.HCM - Ảnh: Diệp Đức MinhXăng sinh học E5 đã được bán ở một số cây xăng lớn tại TP.HCM - Ảnh: Diệp Đức Minh
Sở Công thương TP.HCM cũng đã đề nghị UBND TP kiến nghị Chính phủ chỉ đạo triển khai đồng bộ phân phối xăng E5 trên toàn quốc (thay cho việc thí điểm ở 7 tỉnh, thành: Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa-Vũng Tàu); có các chính sách ưu đãi, giảm giá bán E100 (cồn ethanol), xăng E5 so với xăng khoáng A92 để hỗ trợ một phần chi phí pha chế, sản xuất, lưu thông xăng E5.
Lo không đủ nguồn xăng E5
Trả lời PV Thanh Niên ngày 5.8, ông Trần Ngọc Năm, Phó tổng giám đốc Tập đoàn xăng dầu VN (Petrolimex), cho biết tập đoàn này sẽ thực hiện đúng chỉ đạo của TP.HCM về thay thế hoàn toàn xăng RON 92 bán ra tại địa bàn thành phố. Tuy nhiên, ông cũng không chắc chắn là Petrolimex có thể cung ứng được bao nhiêu phần trăm lượng xăng E5 bán ra cho các đại lý.
Không chỉ có Petrolimex, một số doanh nghiệp (DN) kinh doanh xăng dầu tuy nói sẽ chấp hành yêu cầu của TP.HCM nhưng không khỏi có những lúng túng về việc triển khai bán xăng E5 do thời điểm bán đồng loạt loại xăng này ở thành phố đã rất gần. Có công ty thì lo ngại các DN sản xuất xăng E5 không cung ứng kịp, do hiện nay nhiều công ty sản xuất, kinh doanh xăng E5 cũng thua lỗ, một số đơn vị phá sản.
Theo số liệu của Bộ Công thương, cuối năm 2014, VN có 7 nhà máy sản xuất ethanol sinh học nhưng đến nay có 4 nhà máy ở Phú Thọ, Quảng Nam, Đắk Nông và Bình Phước đã tạm dừng hoạt động do khó khăn nguồn vốn hoặc có những vấn đề trục trặc, không đồng bộ về công nghệ (nhiều nhà máy sử dụng công nghệ lạc hậu của Trung Quốc).
Ông Đặng Vinh Sang, Tổng giám đốc Saigon Petro, nêu ý kiến: “Hiện nay, người tiêu dùng đã quen sử dụng xăng A92 thì mức giá xăng E5 chỉ rẻ hơn 300 đồng/lít là chưa hấp dẫn họ. Còn đối với nhà sản xuất, trong xu thế giá xăng dầu đi xuống như hiện nay, sản xuất xăng E5 không có hiệu quả kinh tế, nếu tính cùng mức chiết khấu cho đại lý thì DN đầu mối bị lỗ 200 đồng/lít. Đối với cửa hàng, nếu muốn bán thêm xăng E5 lại phải đầu tư thêm bồn chứa, trụ bơm trong khi mức tiêu thụ thấp không thể hấp dẫn họ”.
Phải nghiên cứu thêm việc sử dụng xăng E5 với ô tô ?
Một DN kinh doanh xăng dầu khu vực miền Trung, có cung ứng xăng dầu cho TP.HCM, cho rằng việc bán 100% xăng E5 vào cuối tháng 11 năm nay là “khó khả thi”, do hiện nay, nguồn nhiên liệu ethanol để pha chế là “không đủ” do sản xuất trong nước ít và các DN cũng hạn chế nhập từ nước ngoài.
Về những mối lo ngại của một số người dân về chất lượng xăng E5 không tốt, không an toàn bằng xăng RON 92, một chuyên gia cho rằng không có vấn đề gì với xe máy. Nhưng theo ông, với ô tô, cần có nghiên cứu sâu hơn để đánh giá xăng E5 thực sự có tốt bằng RON 92 hay RON 95 không.
Còn theo ông Trần Ngọc Năm, chất lượng, sự an toàn với động cơ của xăng E5 là không đáng lo vì những kết quả nghiên cứu, đánh giá của Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Bộ Khoa học - Công nghệ và Bộ Công an cho thấy, xăng E5 vẫn đảm bảo chất lượng, không ảnh hưởng xấu đến động cơ. “Các vụ cháy nổ phương tiện trước đây, theo kết luận của cơ quan chức năng, đều không phải do sử dụng xăng E5”, ông Năm khẳng định.
Đặc điểm, tính chất của xăng E5
Xăng E5 được pha chế từ 95% xăng A92 và 5% ethanol khan (99,5%), thành phần 5% ethanol có trong xăng sinh học thực chất là cồn công nghiệp.
Do ethanol có trị số octane (RON) cao tới 108 - 109 nên khi pha vào xăng sẽ làm tăng trị số octane (tăng khả năng chống kích nổ của nhiên liệu). Thêm vào đó, với hàm lượng ô xy cao hơn xăng thông dụng, giúp quá trình cháy trong động cơ diễn ra triệt để hơn, tăng công suất, giảm tiêu hao nhiên liệu, đồng thời giảm thiểu phát thải các chất độc hại trong khí thải động cơ (CO và HC) và khả năng tăng tốc của xe cũng tốt hơn.
Quá trình sử dụng E5 rất thuận tiện, không cần phải điều chỉnh động cơ khi chuyển đổi giữa nhiên liệu E5 và xăng thông thường.
Đối với các loại xe sử dụng động cơ loại cũ (trước năm 1993), a xít trong xăng sinh học có thể gây ảnh hưởng đến các zoăng cao su, nhựa, polymer của động cơ. Còn đối với các xe có động cơ sản xuất sau năm 1993 thì điều này gần như là không xảy ra, do vật liệu của động cơ, đặc biệt là hệ thống cung cấp nhiên liệu đã được cải tiến.
Còn việc sử dụng lẫn xăng E5 với các loại xăng thường thì điều này hoàn toàn không gây ảnh hưởng đối với động cơ. Vì thực ra xăng E5 là A92 pha 5% ethanol, nếu sử dụng lẫn với xăng thường thì lượng ethanol trong hỗn hợp chỉ giảm đi.
Không đổ xăng E5 vào bình chứa xăng khi không sử dụng xe trong thời gian từ 3 tháng trở lên. Với điều kiện độ ẩm cao của VN, nước trong không khí rất dễ hấp thụ vào xăng, có thể gây ra hiện tượng phân lớp trong xăng, khiến xăng giảm chất lượng, gây hỏng hóc động cơ.
PGS-TS Phạm Xuân Mai
(Khoa Kỹ thuật giao thông, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.