Xăng dầu tăng giá, ngư dân gặp khó

12/03/2012 03:35 GMT+7

Những ngày qua, ngư dân Bình Định như ngồi trên đống lửa sau khi xăng dầu tăng giá mạnh, ai cũng buồn và lo lắng.

Những ngày qua, ngư dân Bình Định như ngồi trên đống lửa sau khi xăng dầu tăng giá mạnh, ai cũng buồn và lo lắng.

Xăng dầu tăng giá, nhiều ngư dân thu dọn ngư lưới cụ, không ra khơi vì sợ thua lỗ
Xăng dầu tăng giá, nhiều ngư dân thu dọn ngư lưới cụ, không ra khơi vì sợ thua lỗ - Ảnh: Nghệ Bình

Ông Huỳnh Văn Hoàng, ngư dân ở xã Tam Quan Nam, H.Hoài Nhơn, than: “Tàu tui có công suất 110 CV, mỗi chuyến đi biển 20 ngày, hết khoảng 2.000 lít dầu, cộng với các loại phí tổn khác phải tốn gần 60 triệu đồng cho một chuyến biển. Nhưng hải sản thì ngày càng ít, thu không đủ bù chi. Nghề biển lắm vất vả, nhiều rủi ro, giờ xăng dầu lại tăng giá. Không ra khơi thì không có thu nhập, nhưng ra khơi trong thời điểm này thật khó”.

Theo ông Văn Công Việt, chủ tàu cá BĐ-91189 TS (ở P.Hải Cảng, TP.Quy Nhơn), dù có “thắt lưng buộc bụng” ngư dân cũng sẽ gặp rất nhiều khó khăn bởi sau những lần tăng giá xăng dầu, giá mọi chi phí cũng tăng lên rất nhanh nhưng giá hải sản lại không tăng kịp. Trong tình hình này, những tàu đánh bắt xa bờ, đặc biệt là những tàu hành nghề câu cá ngừ đại dương, sẽ càng gặp khó khăn bởi tiêu tốn nhiều nhiên liệu. Tình hình này có thể dẫn tới nhiều ngư dân vỡ nợ, số tàu bị rao bán hoặc cho tàu nằm bờ ngày càng nhiều hơn.

“Tàu của tui hành nghề câu cá ngừ đại dương ở vùng biển Trường Sa nên chi phí cho mỗi chuyến đi hơn 200 triệu đồng, trong đó có chi phí cho 5.000 lít dầu. Bây giờ chi phí mỗi chuyến đi tăng thêm 10%. Xăng dầu tăng giá, thu nhập ít đi thì việc kiếm bạn đi biển cũng rất khó khăn” - ông Việt cho biết.

Nghệ Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.