WTO thừa nhận thỏa thuận thương mại thế giới không bao giờ hoàn hảo

19/01/2017 12:09 GMT+7

Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) Roberto Azevêdo vừa lên tiếng bảo vệ thương mại toàn cầu song cũng thừa nhận rằng các thỏa thuận đa phương thường 'không hoàn hảo cho tất cả các bên'.

Theo Reuters, ông Azevêdo cho hay tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) diễn ra ở Davos (Thụy Sĩ): “Hệ thống này theo chiều ngang và áp dụng cho tất cả mọi người. Hệ thống được xem là công bằng với một ai đó thì được bên khác xem là thiếu công bằng. Bạn cố gắng có thế cân bằng nhưng sự cân bằng không bao giờ là hoàn hảo cho tất cả các bên”.
Tổng giám đốc WTO cho rằng các thỏa thuận thương mại đang “quan trọng hơn bao giờ hết” và bảo vệ các nguyên tắc mà WTO áp dụng. Ông Azevêdo nói: “Thương mại chịu trách nhiệm cho 1/5 số công việc mất đi. 80% việc làm còn lại biến mất không phải vì thương mại mà là vì công nghệ, cải tiến mới và năng suất đi lên”.
Theo người đứng đầu WTO, vấn đề trên là câu hỏi thực sự mà các nước phải tìm đáp án trong bối cảnh Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump sẽ nhậm chức vào cuối tuần này. Ông Trump từng nói trong chiến dịch vận động tranh cử rằng ông có thể kéo Mỹ ra khỏi WTO nếu không hài lòng. Hiện ông Azevêdo không đưa ra dự đoán và cho hay chưa có sự xác nhận chính thức nào khẳng định điều này sẽ xảy ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.