WTO đứng về phía Nhật Bản trong tranh chấp nhập khẩu hải sản với Hàn Quốc

25/02/2018 17:17 GMT+7

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) hôm 22.2 đã đứng về phía Nhật Bản trong cuộc tranh chấp với Hàn Quốc về lệnh cấm nhập khẩu thủy sản của nước láng giềng, theo Nikkei.

Kể từ sau khi thảm họa tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi xảy ra vào tháng 3.2011, Hàn Quốc đã cấm nhập khẩu 50 loại hải sản từ Fukushima và bảy tỉnh lân cận của Nhật Bản do lo ngại phóng xạ rò rỉ làm ô nhiễm nguồn nước biển, đồng thời ban hành các yêu cầu kiểm tra bổ sung. Seoul sau đó đã mở rộng lệnh cấm ra toàn bộ tất cả hải sản của tám tỉnh trên bắt đầu từ tháng 9.2013.
Đánh giá hành động này của Hàn Quốc là quá mức và không công bằng, không có bằng chứng khoa học chứng minh, Nhật Bản đã đệ đơn khiếu nại lên WTO vào năm 2015. Báo cáo hôm 22.2 cho biết, các biện pháp của Hàn Quốc không phù hợp với quy tắc của WTO vì chúng “phân biệt tùy tiện hoặc vô lý” chống lại một nước thành viên khác. Các tài liệu cũng cho thấy lệnh cấm nhập khẩu từ phía Seoul mang tính “hạn chế thương mại quá mức so với yêu cầu”.
“Chúng tôi hoan nghênh quyết định của WTO. Chúng tôi hy vọng rằng Hàn Quốc sẽ có hành động sửa đổi nhanh chóng và chân thành”, chính phủ Nhật Bản nói trong một tuyên bố.
Mặc dù WTO đề nghị nên có biện pháp khắc phục, nhưng Seoul vẫn có thể kháng cáo phán quyết này. Sự quan tâm của ngươi tiêu dùng Hàn Quốc đối với thủy sản Nhật Bản vẫn rất mạnh mẽ.
Một năm sau khi Hàn Quốc ra lệnh cấm toàn bộ hải sản hồi năm 2013, xuất khẩu hải sản của Nhật Bản sang nước láng giềng đã giảm 2,5 tỉ yen so với năm trước đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.