WTO: Đụng độ Mỹ - Trung đe dọa phục hồi thương mại toàn cầu

13/04/2018 14:31 GMT+7

Thương mại quốc tế đã được thổi một làn gió mới nhờ vào sức sống của các nền kinh tế châu Á. Nhưng Mỹ và Trung Quốc có thể làm hỏng đà hồi phục thương mại toàn cầu, nếu căng thẳng giữa họ tiếp tục leo thang.

Theo Nikkei, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) hôm 12.4 cho biết họ hi vọng khối lượng thương mại hàng hóa thế giới sẽ tăng 4,4% trong năm nay, gần mức tăng trưởng 4,7% năm 2017, mức tăng nhanh nhất trong sáu năm.
Thương mại thế giới đang nổi lên sau một thời kỳ tăng trưởng chậm chạp. Thương mại mở rộng với tốc độ nhanh hơn vào năm 2017 so với tổng sản phẩm quốc nội (GDP), đạt tốc độ tăng trưởng 3% lần đầu tiên trong vòng ba năm. Giá trị xuất khẩu và nhập khẩu toàn cầu đều tăng 11% trong năm ngoái, lên lần lượt 17.200 tỉ USD và 17.600 tỉ USD.
“Đóng góp chủ yếu đến từ các nền kinh tế châu Á, với khối lượng nhập khẩu tăng 60% và khối lượng xuất khẩu tăng 51%”, ông Roberto Azevedo, tổng giám đốc WTO, cho biết.
Nổi bật nhất trong số các nước châu Á là Trung Quốc. Nước này đã vượt qua Mỹ để trở thành quốc gia thương mại hàng đầu thế giới trong năm 2017. Trung Quốc đã nhập khẩu nhiều hơn các mặt hàng như thiết bị sản xuất chip và tăng xuất khẩu các sản phẩm công nghệ hoàn thiện như điện thoại thông minh.
Chi tiêu tiêu dùng gia tăng ở Mỹ đã thúc đẩy xuất khẩu đồ điện tử và đồ chơi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Xuất khẩu các mặt hàng lâu bền như máy tính và máy móc công nghiệp cũng tăng khi các công ty Mỹ tăng đầu tư vốn.
WTO dự đoán thương mại hàng hóa và dịch vụ sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh nhờ vào chi tiêu tiêu dùng và đầu tư vốn tăng mạnh. Tuy nhiên, ông Avezedo mới đây cảnh báo rằng các chính sách hạn chế, đặc biệt là đòn trả đũa qua lại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang gây nguy cơ cho sự phục hồi thương mại.
“Không thể nói chính xác những ảnh hưởng của leo thang thương mại, nhưng rõ ràng tình trạng này có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng. Sự đứt gãy trong quan hệ thương mại giữa các nước lớn sẽ làm trật bánh đà phục hồi mà chúng ta đã thấy trong những năm gần đây, đe dọa sự mở rộng kinh tế đang diễn ra và gây nguy hiểm cho việc làm của người lao động”, ông Azevedo nói.
Tổng giám đốc WTO cũng cho biết thêm rằng “ngay cả hành động leo thang hiện cũng đã có tác động”. ông Avezedo trích dẫn chỉ số đo lượng đơn đặt hàng xuất khẩu trong tháng 3.2018 đã giảm xuống mức thấp nhất, kể từ tháng 12.2017.
“Vì vậy, tôi kêu gọi các thành viên WTO thực hiện mọi hành động có thể để tránh căng thẳng leo thang thêm nữa”, ông Avezedo nói.
Mỹ đã tăng thuế nhập khẩu đối với thép và nhôm, công bố mức thuế trừng phạt tổng cộng lên tới gần 150 tỉ USD nhằm vào hàng hóa của Trung Quốc. Đáp lại, Bắc Kinh cũng đã tuyên bố các biện pháp trả đũa Mỹ của riêng họ.
Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump hôm 12.4 đã nói với các cố vấn tìm hiểu các giải pháp để Mỹ tái gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Điều này cho thấy ông Trump đã có sự thay đổi trong quan hệ thương mại đa phương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.