Wifi marketing - Xu hướng và trở ngại

23/11/2016 07:57 GMT+7

Trong vài năm trở lại đây, wifi marketing - hình thức tiếp cận khách hàng thông qua sóng wifi đã bắt đầu xâm nhập và có những dấu hiệu phát triển khá mạnh mẽ tại Việt Nam.

Từ những địa điểm “hot” như sân bay, các khu vui chơi giải trí công cộng đến các nhà hàng, quán ăn hay café nhỏ lẻ cũng đều có sự hiện diện của wifi marketing. Theo đó, hàng loạt đơn vị cung cấp dịch vụ mới mẻ này cũng ra đời và đang dần xác định những phân khúc khách hàng của riêng mình.
Tuy nhiên, cũng như hầu hết các loại hình mới, công cuộc xây dựng và phát triển wifi marketing ở nước ta cũng lắm gian nan. Những khó khăn, trở ngại ngay chính trong bản thân từng đơn vị kinh doanh đến việc tiếp cận, thuyết phục khách hàng khiến không ít nhà cung cấp phải đau đầu.
Thói quen và… định kiến!
Như đã biết, wifi marketing hoạt động dựa trên sóng wifi, khi người dùng chọn mạng, sẽ có banner pop up hiện ra quảng cáo, tùy thuộc vào chế độ cài đặt của hệ thống mà người dùng có thể kết nối ngay hoặc nhập mật khẩu như thông thường. Chính banner quảng cáo - “chốt chặn” vào mạng ấy là nơi tiếp cận khách hàng và kiếm tiền của nhà cung cấp. Nhưng người dùng Việt Nam đã quen với việc vào quán, hỏi mật khẩu và bấm vào mạng. Việc xuất hiện banner khiến họ thấy phiền hà và cảm giác bị ép buộc.
Bên cạnh đó, để chạy được các chương trình quảng cáo, thiết bị phát sóng wifi phải được cài đặt phần mềm ứng dụng. Sẽ không vấn đề gì xảy ra nếu thiết bị này tương thích với nhà mạng và các thiết bị sử dụng của khách hàng… tương thích với thiết bị phát sóng. Song, không ít các trường hợp lỗi phát sinh gây tình trạng không vào được mạng làm cho người dùng… nản lòng. Cộng vào đó, sự hỗ trợ không kịp thời của một số nhà cung ứng dịch vụ càng làm cho người dùng nảy sinh định kiến không tốt.
Swifi – đơn vị tiên phong cung cấp wifi marketing tại Việt Nam

Thiếu sự đầu tư bài bản
Công bằng nói, một số đơn vị cung ứng dịch vụ wifi marketing đã có những chiến lược bài bản và lâu dài để tiếp cận thị trường trên cả 2 phương diện: cung cấp thiết bị phát sóng tích hợp phần mềm chạy banner và bán quảng cáo trên lượng dữ liệu có sẵn. Điều này không chỉ giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn và chính các công ty theo đuổi mảng wifi marketing cũng… dễ sống hơn trong thời điểm ban đầu.
Nhưng cũng chính vì vậy, một số nhà cung ứng lại há “hời hợt” trong việc nghiên cứu sản phẩm lẫn khâu hậu mãi. Sự hạn chế về các dòng sản phẩm, việc sử dụng phần mềm phát banner không chính thống… Tệ hơn là việc thử nghiệm và hoàn thiện sản phẩm trước khi đưa ra thị trường cũng chỉ qua loa vì “điều kiện không cho phép” khiến mô hình chung làm khách hàng lẫn người dùng ê ngại, tấy chay.
Swifi - trực thuộc Công ty Bưu chính Viễn thông Sài Gòn - là một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ wifi marketing sớm nhất Việt Nam. Sự trải nghiệm và những “thương đau” của người tiên phong giúp cho sản phẩm của họ ngày càng hoàn thiện và phục vụ tốt hơn cho nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh đó, hệ thống free wifi phân bố trên 13 tỉnh thành trong cả nước cũng là lợi thế lớn giúp Swifi cạnh tranh với các đối thủ.
Tất nhiên, “cuộc chơi” nào cũng có quy luật riêng và người thắng không hẳn là kẻ mạnh nhất mà chính là người phá được nhiều rào cản, trở ngại nhất để đến với khách hàng của mình. Liệu Swifi hay một cái tên nào khác có đủ sức đua đường dài để đi đến đích?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.