WB ủng hộ Việt Nam tái cơ cấu nền kinh tế

31/03/2014 18:12 GMT+7

Trao đổi với Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Axel van Trotsenburg cho biết, WB ủng hộ tiến trình tái cơ cấu nền kinh tế mà Việt Nam đang thực hiện.

 WB ủng hộ Việt Nam tái cơ cấu nền kinh tế
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh tiếp Phó Chủ tịch WB Axel van Trotsenburg. Ảnh VGP/Thành Chung

Sáng 31/3 tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã tiếp Phó Chủ tịch WB Axel van Trotsenburg đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cảm ơn sự giúp đỡ của WB đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam trong những năm qua; mong muốn WB tiếp tục chia sẻ nguồn vốn tài trợ tốt hơn, phù hợp với quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường của Việt Nam.

Những năm qua, từ nguồn vốn của WB, Chính phủ Việt Nam đã đầu tư vào các chương trình xóa đói giảm nghèo, tập trung cho các dự án có hiệu quả để đẩy nhanh tiến độ trả nợ. Ngoài ra, Chính phủ và Quốc hội Việt Nam cũng xây dựng các kế hoạch phân bổ vốn đối ứng cho các công trình, dự án nhận hỗ trợ từ WB để đảm bảo tiến độ thực hiện từ nay tới hết năm 2016.

Phó Chủ tịch WB Axel van Trotsenburg đánh giá cao việc Việt Nam sử dụng hiệu quả nguồn vốn mà WB tài trợ, cùng với việc thu hút nhiều nguồn vốn ODA vào phát triển kinh tế-xã hội.

Chia sẻ về nhiệm vụ tái cơ cấu nền kinh tế mà Việt Nam đang thực hiện, ông Axel van Trotsenburg đồng tình với Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh rằng nhiệm vụ trên phải gắn với mục đích nâng cao năng lực cạnh tranh của quốc gia, chứ không dừng lại ở việc cải cách một vài doanh nghiệp Nhà nước.

Bên cạnh đó hệ thống tài chính phải đảm bảo hỗ trợ tốt cho các hoạt động tiêu dùng, hoạt động của các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp Nhà nước.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho biết, tái cơ cấu nền kinh tế là nhu cầu xuất phát từ nội tại nền kinh tế Việt Nam. Khi thực hiện tái cơ cấu các tổ chức tín dụng, Chính phủ Việt Nam đã cơ cấu lại các tổ chức yếu kém nhằm đảm bảo an toàn cho toàn hệ thống.

Đối với tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước, Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt đề án đối với từng doanh nghiệp để hướng tới phương thức quản trị tiên tiến và minh bạch toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp Nhà nước và cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh với các loại hình doanh nghiệp khác.

Từ chia sẻ của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, ông Axel van Trotsenburg khẳng định, WB sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trong hoạt động này. Đồng thời, WB có thể giúp đỡ Việt Nam trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, cải thiện hiệu suất sử dụng năng lượng và giúp Việt Nam ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu.

Sau chuyến thăm của ông Axel van Trotsenburg lần này, vào trung tuần tháng 7 tới, Chủ tịch WB Jim Yong Kim sẽ tới thăm và làm việc tại Việt Nam.

Theo Cổng Thông tin Điện tử Chính phủ

>> Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh gặp Thủ tướng Singapore
>> Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh: 'Thoái vốn, rút lui nhưng cũng phải có trật tự
>> Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh: Không thể coi thường nợ công

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.