WB thừa nhận toàn cầu hóa gây ra bất bình đẳng

08/10/2016 22:41 GMT+7

Tài liệu của Ngân hàng Thế giới (WB) được hãng tin BBC trích dẫn cho hay sự phát triển của thương mại tự do đã không đem lại tác động tích cực lên tất cả các nền kinh tế phát triển.

Theo bản ghi nội bộ từ tổ chức có trụ sở ở Washington (Mỹ), các tác dụng phụ của phát triển thương mại tự do “có thể vừa dẫn đến sự bất bình đẳng trong vấn đề lương bổng”. Tài liệu trên được các nhà kinh tế thuộc WB soạn thảo. Theo giới chuyên gia, “thương mại đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra công ăn việc làm, góp phần vào chyuện tăng thu nhập tại các nền kinh tế phát triển” song cũng làm nổi bật nhược điểm của các nước này.
“Các bằng chứng từ Mỹ gần đây cho thấy chi phí điều chỉnh cho những người làm việc trong lĩnh vực tiếp xúc với cạnh tranh nhập khẩu từ Trung Quốc cao hơn nhiều so với dự đoán ban đầu. Dù thương mại có thể góp phần làm tăng bất bình đẳng ở các nền kinh tế có thu nhập cao, thay đổi kỹ thuật cùng sự suy yếu của các tổ chức đại diện cho quyền lợi lao động cũng góp phần gây ra thực trạng này”, báo cáo viết.
Chủ tịch WB Jim Yong Kim giải thích lý do vì sao người dân ở các nền kinh tế phát triển đang nổi giận với thương mại tự do: “Tôi nghe họ, và họ nói rằng cuộc sống của họ không tốt hơn cuộc sống của cha mẹ họ, còn cuộc đời con cái họ cũng chẳng có vẻ sẽ tốt hơn của họ. Vì thế đây thực sự là mối quan tâm, nhưng câu trả lời là phải có các chương trình an sinh xã hội mạnh hơn để bạn có mạng lưới an toàn. Sau đó, bạn cần nghiêm túc trong việc học hỏi các kỹ năng cần thiết cho công việc tương lai”.
Báo cáo Global Wealth mà Boston Consulting Group đưa ra trong tháng 6 cho biết các triệu phú sẽ kiểm soát hơn một nửa tài sản toàn cầu vào năm 2020. Đặc biệt, những người sở hữu hơn 20 triệu USD tại Mỹ sẽ kiểm soát 29% tổng tài sản nước này vào cùng năm đó. Năm 2010, miếng bánh tài sản họ nắm giữ là 20%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.