Waymo cáo buộc Uber gian lận trong cuộc chạy đua xe tự lái

09/02/2018 08:45 GMT+7

Cả hai công ty cùng ra tòa vào hôm 5.2 tại San Francisco (Mỹ) trong vụ Waymo kiện Uber sử dụng công nghệ tự lái của mình để phát triển xe tự lái.

Theo CNN, trong phiên tòa đầu tiên diễn ra hôm 5.2, luật sư của Waymo Chales Verhoeven nói rằng bằng chứng sẽ cho thấy các giám đốc điều hành của Uber đã cùng một cựu kỹ sư của Google lên kế hoạch mang công nghệ độc quyền của Waymo về Uber. Phiên tòa dự kiến sẽ kéo dài trong hai tuần. Waymo trước đây là một bộ phận tự lái của Google, nhưng sau đó đã được tách riêng thành công ty dưới sự quản lý của công ty mẹ Alphabet.
Việc điều tra vụ nghi ngờ đánh cắp này được bắt đầu vào cuối năm 2016 khi Waymo vô tình nhận được email từ một nhà cung cấp có chứa tệp đính kèm trong đó là thông tin bảng mạch LiDAR của Uber. Waymo sau đó tuyên bố bảng mạch này giống với thiết kế riêng của công ty và đệ đơn kiện Uber.
“Đây là phiên tòa giữa hai đối thủ cạnh tranh, trong đó có một bên quyết định họ cần phải thắng bằng mọi giá”, ông Verhoeven nói.
Luật sư của Waymo lập luận rằng ban giám đốc điều hành của Uber, kể cả cựu Giám đốc điều hành Travis Kalanick, đều nhận thức được ông Anthony Levandowski, người trước đây là kỹ sư của Google, đã mang bí mật kinh doanh của công ty cũ đến Uber.
Waymo cáo buộc ông Levendowski đã đánh cắp 14.000 tập tin chứa dữ liệu về công nghệ xe tự lái bí mật của Google trước khi đột ngột rời công ty. Trước khi làm việc cho Uber, ông Levandowski đã thành lập công ty xe tự lái Otto vào tháng 1.2016. Uber sau đó đã mua lại Otto với giá 680 triệu USD vào tháng 8.2016.
Trong những lời phát biểu của mình, các luật sư của Uber đã liên tục tách Uber ra khỏi sự liên quan với ông Levandowski. Họ nói với bồi thẩm đoàn rằng Uber đã cho Levandowski thôi việc vào tháng 5.2017 và hiện không còn làm việc với công ty.
“Uber cảm thấy hối tiếc vì đã đưa Levandowski vào công ty. Trong suốt quãng thời gian làm việc với Levandowski, hầu như tất cả những gì Uber phải làm là vụ kiện này”, Bill Carmody, luật sư của Uber cho biết.
Ông Carmody đã đọc email được một kỹ sư của Google gửi cho luật sư của Waymo vào tháng 10.2016 trong khi cuộc điều tra diễn ra. Trong đó nói rằng công nghệ tự lái mà Levandowski lấy từ Waymo không phải là các dữ liệu thực sự quan trọng trong việc phát triển xe tự lái của công ty. Phía Uber cũng từ chối cáo buộc đã sử dụng công nghệ độc quyền của đối thủ và cho biết họ chỉ sử dụng công nghệ của riêng mình.
“Tôi chỉ muốn nói ngay trước tất cả mọi người là điều đó không xảy ra, không có âm mưu, không có gian lận”, ông Carmody khẳng định tại tòa.
Giám đốc điều hành Waymo, ông John Krafcik đã đến làm chứng vào hôm 5.2. Ông Kalanick dự kiến sẽ đến làm chứng trong phiên tòa cuối tuần này và nằm trong danh sách nhân chứng cho cả hai bên. Ông Levandowski cũng nằm trong danh sách những người làm chứng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.