Warren Buffett chỉ trích, thách Donald Trump công khai thuế

02/08/2016 13:06 GMT+7

Tại tiểu bang Nebraska, huyền thoại đầu tư Warren Buffett vừa gửi lời thách thức công khai thuế và chỉ trích ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump với sự chứng kiến của bà Hillary Clinton.

Hôm 1.8 (giờ địa phương), tỉ phú Warren Buffett tham gia sự kiện vận động cùng ứng cử viên tổng thống Mỹ đảng Dân chủ Hillary Clinton tại quê nhà ông ở bang Nebraska. Tại đây, ông phát biểu trong 30 phút, trước sự chứng kiến của khoảng 3.100 người với bà Hillary Clinton ngồi bên.
Buffett mở lời thách thức ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump công khai hồ sơ thuế, nhắc đến bình luận của tài phiệt bất động sản Mỹ về người nhập cư theo đạo Hồi cùng hồ sơ kinh doanh riêng.
Theo CNN, nhà đầu tư huyền thoại cho biết: “Tôi sẽ đem theo tờ khai thuế của tôi. Ông ấy có thể đem theo tờ khai thuế của ông ấy… Chỉ cần để mọi người hỏi chúng tôi về các mục ghi trên tờ giấy đó. Sẽ chẳng ai bắt chúng tôi. Không có luật nào chống lại việc công bố hồ sơ thuế của bạn”.
Warren Buffett cho hay ông sẵn sàng gặp ông Trump mọi lúc, mọi nơi trước ngày bầu cử để công chúng tìm hiểu về hồ sơ thuế của cả hai. Theo tỉ phú đầu tư, hồ sơ thuế tiết lộ nhiều điều về tài chính của cá nhân hơn là các báo cáo tài chính.
Ông Trump vốn từ chối công bố loại hồ sơ này, cho hay mình đang được Sở Thuế vụ Mỹ (IRS) kiểm toán. Hành động của Donald Trump phá vỡ truyền thống lâu đời ở Mỹ là các ứng viên tranh cử tổng thống công bố ít nhất một vài hồ sơ thuế gần đây.
Nhiều chuyên gia cho hay việc bị kiểm toán không phải là điều ngăn ông Trump tiết lộ hồ sơ thuế. Phát biểu trong ngày 1.8, ông Buffett thừa nhận mình cũng đang bị kiểm toán nhưng đây không phải là lý do để ông giữ bí mật. Theo tỉ phú này, lý do duy nhất khiến bạn giữ bí mật hồ sơ là bạn đang có gì đó để che giấu.
“Bạn chỉ sợ nếu bạn có gì đó để phải sợ. Ông ấy không sợ IRS. Ông ấy sợ các bạn”, Warren Buffett nói.
Ngoài lời thách thức công khai thuế, ông Buffett còn chỉ trích ông Trump vì cuộc tranh cãi gần đây với cha mẹ một binh lính Mỹ theo đạo Hồi.
Tại Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ tuần trước ở Philadelphia, Khizr Khan, cha của binh sĩ theo đạo Hồi, nói rằng ông Donald Trump luôn "bôi nhọ nhân phẩm người Hồi giáo" và "chẳng hy sinh gì" cho nước Mỹ. Ứng viên tổng thống Mỹ sau đó khẳng định là đã “hy sinh rất nhiều" bằng cách làm việc chăm chỉ.
Huyền thoại đầu tư lật ngược tuyên bố “hy sinh rất nhiều” của ông Trump bằng câu hỏi: “Làm thế nào bạn có thể đứng trước hai vị phụ huynh vừa mất đi đứa con và nói về sự hy sinh vì bạn đã và đang xây một loạt tòa nhà?”. Đám đông hoan hô sau câu nói của ông Buffett, theo CNBC.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.