VWSLA phản hồi về dự án Khu công nghệ Môi Trường Xanh tại Long An

20/07/2020 08:00 GMT+7

Sau khi biết thông tin trên báo chí đề cập vấn đề UBND tỉnh Long An sẽ có công văn kiến nghị Quốc hội xin chuyển đổi diện tích khoảng 1.600 ha đất thuộc dự án Khu công nghệ Môi Trường Xanh tại tỉnh Long An do Công ty CP xử lý chất thải Việt Nam - Long An (VWSLA) đang làm chủ đầu tư, ông David Dương, Tổng giám đốc VWSLA, đã có ngay một buổi chia sẻ trực tuyến với nhiều cơ quan báo đài.

Chúng tôi giới thiệu một số nội dung chia sẻ của ông David Dương để bạn đọc có thêm thông tin.
	Ông David Dương, Tổng giám đốc VWSLA

Ông David Dương, Tổng giám đốc VWSLA

PV: Thưa ông, trước khi đọc thông tin trên báo chí, ông đã nhận được thông tin chính thức của UBND tỉnh Long An về ý định thu hồi phần lớn diện tích đất đã cấp phép cho Công ty CP xử lý chất thải Việt Nam - Long An (VWSLA) làm dự án Khu công nghệ Môi Trường Xanh chưa?
Ông David Dương: Là chủ đầu tư dự án, nhưng chúng tôi hoàn toàn không được biết bất kỳ thông tin nào của UBND tỉnh Long An như nội dung báo chí đã nêu vừa qua. Chính quyền tỉnh Long An cũng chưa từng có bất kỳ công văn thông báo hay đề nghị chúng tôi có ý kiến về vấn đề này. Vì thế, có nhiều điều mà tôi muốn phản hồi.
Những điều ông muốn phản hồi là gì?
Dự án này đã được Chính phủ giao cho VWSLA, được Sở KH-ĐT tỉnh Long An cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 501032000341 lần đầu ngày 15.5.2015, cấp đổi sang Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư số 9837173770 ngày 8.3.2016, làm nhà đầu tư chính thức từ năm 2010 theo công văn đề nghị của TP.HCM và tỉnh Long An, được Bộ Xây dựng chấp thuận theo Công văn số 1256/BXD-HTKT ngày 6.7.2010. Tổng vốn đầu tư dự kiến của dự án lên đến hơn 600 triệu USD. Từ khi được giao dự án, chúng tôi đã đầu tư gần 20 triệu USD để tiến hành làm sạch mặt bằng, rà phá bom mìn, xây dựng một số cơ sở hạ tầng, xây 2 cây cầu và đường dẫn vào khu xử lý, bảo vệ phòng cháy chữa cháy và lựa chọn các đối tác nước ngoài thiết kế dự án…
Tại sao chúng tôi đang thực thi dự án này và không có bất cứ sai phạm gì thì nay lại có thông tin tỉnh Long An muốn thu hồi đất để chuyển đổi mục đích sử dụng? Chúng tôi là nhà đầu tư 100% vốn nước ngoài. Chúng tôi cũng dồn hết tâm huyết cho dự án này. Đặc biệt, dự án được Chính phủ rất quan tâm, ủng hộ nhằm thực hiện chiến lược tập trung xử lý rác thải cho vùng, với mục đích đảm bảo việc xử lý rác tập trung, triệt để không gây ảnh hưởng môi trường, và cũng để các cơ quan chức năng có thể kiểm tra, giám sát an toàn và hiệu quả hơn... Cần nói thêm, đây cũng là dự án mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt. Vì thế, nếu chính quyền tỉnh Long An hiện nay có ý định như một tờ báo đã nêu thì thật khó hiểu. Thật sự, hiện nay chúng tôi hoang mang, lo lắng vì không hiểu chuyện gì đang xảy ra.
 Đoàn lãnh đạo tỉnh Long An và VWSLA tham dự lễ khánh thành 2 cây cầu và đường dẫn vào dự án     Ảnh: T.T

Đoàn lãnh đạo tỉnh Long An và VWSLA tham dự lễ khánh thành 2 cây cầu và đường dẫn vào dự án

Ảnh: T.T

Trong quá trình thực hiện dự án, VWSLA có được chính quyền tỉnh Long An tạo điều kiện để dự án sớm được triển khai và đi vào hoạt động đúng lộ trình không, thưa ông?
Trong quá trình chuẩn bị thực hiện dự án, chúng tôi đã tiến hành điều chỉnh lại quy hoạch nhiều lần theo yêu cầu, góp ý của TP.HCM và tỉnh Long An. Việc điều chỉnh quy hoạch dự án đã được thực hiện và lồng ghép vào quy hoạch chung của tỉnh Long An. Chúng tôi cũng đã làm tờ trình xin xét duyệt quy hoạch 1/2.000 nhiều lần. Đây là nhiệm vụ của tỉnh Long An nhưng lãnh đạo tỉnh lại chuyển về cho UBND huyện Thủ Thừa thẩm định, phê duyệt. Huyện Thủ Thừa lấy lý do là dự án quá lớn không đủ khả năng, trình độ, thẩm quyền để giải quyết. Tỉnh Long An cũng không có ý kiến chỉ đạo tiếp tục, hồ sơ cứ bị ngâm mãi đến nay vẫn chưa được thông qua.
Nếu thực sự chính quyền tỉnh Long An quyết thu hồi bằng được dự án đã cấp cho VWSLA, với tư cách là Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Mỹ (VABA), ông nghĩ điều này sẽ ảnh hưởng ra sao đến việc thu hút đầu tư nước ngoài nói chung, những nhà đầu tư Việt kiều nói riêng?
Ảnh hưởng cực kỳ lớn. Nó tạo ra tiền lệ xấu đối với việc thu hút đầu tư nước ngoài. Với tư cách Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Mỹ (VABA), tôi có thể nói như thế này: Trước đây các doanh nhân Việt kiều hỏi tôi đầu tư ở VN có thuận lợi và an toàn không, tôi có thể khẳng định hoàn toàn thuận lợi và luôn khuyến khích họ về đầu tư tại đất nước mình. Nay, chắc chắn tôi không thể lấy mình ra để bảo đảm cho họ như vậy. Tôi phải nói với họ “hãy cẩn thận”.
Trước mắt VWSLA sẽ xử lý những thông tin “hành lang” đề cập đến động thái UBND tỉnh Long An sẽ kiến nghị thu hồi dự án Khu công nghệ Môi Trường Xanh như thế nào, thưa ông?
Chúng tôi đã gửi văn bản đề nghị lãnh đạo tỉnh Long An phản hồi cho chúng tôi biết tại sao lại có thông tin thu hồi đất dự án Khu công nghệ Môi Trường Xanh như báo đã đưa tin và tại sao quyết định này lại được tỉnh Long An đưa ra khi chưa có ý kiến chính thức của chủ đầu tư. Trong trường hợp tỉnh Long An vẫn quyết định thu hồi lại phần đất dự án đã giao cho chúng tôi thì phương án đền bù cho những thiệt hại và chi phí đầu tư mà chúng tôi đã bỏ ra trong 10 năm qua như thế nào...
 Phối cảnh dự án Khu công nghệ Môi Trường Xanh tại Long An

Phối cảnh dự án Khu công nghệ Môi Trường Xanh tại Long An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.