Vượt Trung Quốc, Nhật Bản là chủ nợ lớn nhất của Mỹ

16/04/2015 14:58 GMT+7

(TNO) Lần đầu tiên kể từ đợt khủng hoảng tài chính toàn cầu, Nhật Bản đã vượt qua Trung Quốc, trở thành chủ nợ lớn nhất của Mỹ.

(TNO) Lần đầu tiên kể từ đợt khủng hoảng tài chính toàn cầu, Nhật Bản đã vượt qua Trung Quốc, trở thành chủ nợ lớn nhất của Mỹ.

Nhật Bản đã vượt qua Trung Quốc, trở thành chủ nợ lớn nhất của Mỹ - Ảnh: Reuters
Bloomberg ngày 16.4 cho hay tính đến tháng 2, Nhật Bản sở hữu 1,2244 nghìn tỉ USD nợ chính phủ Mỹ, cao hơn so với Trung Quốc, vốn sở hữu 1,2237 nghìn tỉ USD, theo số liệu Bộ Tài chính Mỹ công bố hôm 15.4.
So với tháng 1, số nợ Mỹ mà Nhật Bản đang nắm giữ giảm 14,2 tỉ USD, trong khi con số này của Trung Quốc giảm đến 15,4 tỉ USD. So sánh với năm ngoái, hiện số trái phiếu kho bạc của Mỹ mà Nhật Bản đang nắm giữ tăng 13,6 tỉ, trong khi số trái phiếu kho bạc Mỹ mà Trung Quốc nắm giảm đi 49,2 tỉ USD.
Bloomberg cho biết số liệu trên phản ánh thực trạng hai nền kinh tế Trung Quốc và Nhật Bản.
Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đang bắt đầu thực hiện kế hoạch nới lỏng tiền tệ kỷ lục để kết thúc tình trạng giảm phát. Theo đó, Nhật Bản sẽ bơm tiền vào nền kinh tế tài chính để khiến đồng yên (JPY) yếu hơn, đẩy lãi suất về lại bằng 0%.
Hãng tin dẫn số liệu chứng minh: Kể từ tháng 12.2012 - thời điểm Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe lên cầm quyền - ông chủ trương kích thích lạm phát bằng cách làm JPY suy yếu. Mức nắm giữ trái phiếu kho bạc Mỹ của Nhật Bản do đó đã tăng thêm 113,2 tỉ USD, cao hơn nhiều so với mức tăng 3,3 tỉ USD trong cùng giai đoạn của Trung Quốc.
Trong khi đó, Trung Quốc hiện nay thì ngược lại: tăng trưởng kinh tế chậm lại trong bối cảnh dòng vốn đang chảy khỏi nước này. Tình trạng thoát vốn khiến chính quyền Trung Quốc không cần phải mua nhiều các tài sản đồng đô la nhằm mục đích ngăn không cho đồng nhân dân tệ tăng giá cao như trước đây.
Đối với Mỹ, nước này hiện dựa vào các khoảng đầu tư nợ trái phiếu nước ngoài để hỗ trợ chi phí cho kế hoạch nâng lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED).
Theo số liệu của Bộ Tài chính Mỹ, khoảng 2/5 số trái phiếu kho bạc Mỹ đang lưu hành ở nước ngoài do Trung Quốc và Nhật Bản nắm giữ. Lượng trái phiếu kho bạc Mỹ do chủ nợ nước ngoài nắm giữ giảm xuống còn 6,16 nghìn tỉ USD trong tháng 2. Trong đó, 4,09 nghìn tỉ USD nằm trong tay các chính phủ.
Theo chuyên gia Gary Pollack thuộc Deutsche Bank ở New York (Mỹ), các nhà hoạch định chính sách của Mỹ thích Tokyo trở thành chủ nợ lớn nhất của Washington hơn là Bắc Kinh, vì mối quan hệ ngoại giao Mỹ - Trung tồn tại nhiều khác biệt, còn Nhật Bản thì vốn là đồng minh của Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.