Vườn ươm nông nghiệp là phải cực 'sexy'

Nguyên Nga
Nguyên Nga
18/06/2018 18:34 GMT+7

PGS.TS Trương Minh Huy Vũ, Phó giám đốc Khu Công nghệ phần mềm Đại học Quốc gia TP.HCM ví von vườn ươm nông nghiệp không phải trong mô hình làng xã mà phải hiện đại và cực "sexy".

Chia sẻ tại Hội thảo hợp tác đầu tư trong Chương trình khởi nghiệp xanh do Viện Kinh tế nông nghiệp hữu cơ tổ chức tại TP.HCM sáng 18.6, PGS.TS Vũ cho rằng, vườn ươm nông nghiệp tại các quốc gia rất hấp dẫn, đẹp, là môi trường kích thích sự sáng tạo cao nhất có thể.
Dẫn con số xuất khẩu nông sản Việt Nam năm 2017 đạt 3,6 tỉ USD và dự báo năm nay sẽ đạt 4 tỉ USD, ông nhấn mạnh, nông sản xuất khẩu đang vượt dầu thô với mức tăng trưởng 6-7% mỗi năm và dự kiến sẽ tăng lên 8-10%. Để làm được điều này, phải nhờ vào 3 yếu tố quan trọng là đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp thành công và áp dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp. Nếu không coi trọng 3 yếu tố này, ngành nông nghiệp Việt khó cất cánh được.
"Vườn ươm nông nghiệp phải là môi trường cho các bạn khởi nghiệp, xây dựng mô hình nông nghiệp trong đô thị, là điểm hẹn cho các nhà đầu tư, hội chợ trao đổi công nghệ, trưng bày sản phẩm và đặc biệt tập trung nghiên cứu về giống. Từ đó đưa ra cái nào cần thiết đầu tư ra sản phẩm, cái nào không. Trên thế giới, mô hình vườn ươm nông nghiệp rất đẹp, hiện đại và tập trung toàn người giỏi”, TS Vũ chia sẻ.
Tại Việt Nam, trường hợp "lên đời" quả xoài Cát Chu bằng công nghệ blockchain của nông dân Đồng Tháp đang làm được coi là cách áp dụng công nghệ thành công trong nông nghiệp được các diễn giả dẫn chứng. Bằng công nghệ blockchain, nông dân Đồng Tháp giúp người tiêu dùng thế giới có thể truy xuất nguồn gốc ngay lập tức khi cầm trên tay quả xoài của hợp tác xã Mỹ Xương (Đồng Tháp). Họ biết quá trình sản xuất, phân phối, biết thời điểm nào ăn quả xoài này là ngon ngọt, thời điểm nào chua… Tất cả đều nhờ vào công nghệ và nếu không ứng dụng công nghệ, đừng mơ phát triển nông nghiệp lên tầng nấc mới.
Bàn về chương trình khởi nghiệp xanh cho thanh niên nông thôn, các diễn giả nhấn mạnh cần dựa vào 3 trụ cột chính: vườm ươm công nghệ, cố vấn đào tạo giảng dạy và động lực tài chính. Ông Lê Thành, Viện trưởng Viện Kinh tế nông nghiệp hữu cơ - đơn vị vừa phối hợp với Liên minh Hợp tác xã Việt Nam xây dựng chương trình “Khởi nghiệp xanh trên quê hương Việt Nam” cho biết, chương trình nhằm giúp đỡ thanh niên có hoàn cảnh khó khăn tham gia khởi nghiệp có phương án sử dụng vốn hiệu quả, thanh niên có nhu cầu làm kinh tế tại các xã nông thôn mới, có ý tưởng sản xuất kinh doanh nhưng còn thiếu vốn. Tuy nhiên, tín dụng cho khu vực này vẫn còn rất hạn chế.
Theo các chuyên gia nông nghiệp, chỉ có khoảng 1% trong hơn 20.000 hợp tác xã hiện nay mới tiếp cận được vốn tín dụng, hợp tác xã nông nghiệp tỷ lệ này lại càng thấp hơn. Thông tin tại hội thảo, ông Lê Thành cho hay, hiện có quỹ lên đến 200 tỉ đồng, tài trợ vốn cho thanh niên nông thôn vay ưu đãi được các nhà đầu tư huy động giải ngân qua Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.