'Vườn Trải Nghiệm Cà Phê NESCAFÉ WASI' và hành trình nâng tầm giá trị cà phê VIệt

25/11/2020 17:00 GMT+7

Một công tình độc đáo mang tên "Vườn Trải Nghiệm Cà Phê NESCAFÉ WASI" vừa được chính thức khánh thành tại TP.Buôn Ma Thuột ngày 18.11, dưới sự hợp tác của Nestlé Việt Nam và Viện Khoa học - Kỹ thuật Nông Lâm nghiệp Tây Nguyên (WASI).

Độc đáo "Vườn Trải Nghiệm Cà Phê NESCAFÉ WASI"

Buổi lễ khánh thành "Vườn Trải Nghiệm Cà Phê NESCAFÉ WASI" diễn ra đầy trang trọng và phấn khởi, với sự tham gia của các thành viên Đại sứ Thụy Điển, Ban lãnh đạo WASI, đại diện chính quyền của tỉnh Đắk Lắk và Ban lãnh đạo của Nestlé Việt Nam.
Ông Phạm Phú Ngọc, Trưởng đại diện Nestlé tại Tây nguyên giới thiệu về mô hình canh tác cà phê bền vững

Ông Phạm Phú Ngọc, Trưởng đại diện Nestlé tại Tây nguyên giới thiệu về mô hình canh tác cà phê bền vững

Nằm trong Khu sản xuất thực nghiệm 100 ha của Viện, "Vườn Trải Nghiệm Cà Phê NESCAFÉ WASI" là khu nhà hai tầng, theo kiến trúc hiện đại. Tầng 1 trưng bày mô hình sản xuất cà phê chất lượng cao NESCAFÉ từ giai đoạn nuôi cấy mô, ươm trồng, sản xuất cây giống đến giai đoạn hạt cà phê ra trái, thu hoạch và thử nếm chất lượng sản phẩm cà phê đầu ra.
Khu pha chế và thưởng thức cà phê tại

Khu pha chế và thưởng thức cà phê tại "Vườn Trải Nghiệm Cà Phê NESCAFÉ WASI"

Tầng 2 là khu pha chế và thưởng thức cà phê hướng ra không gian vườn cà phê xanh bát ngát. Điều thú vị là những ly cà phê thơm ngon tại đây được làm từ các hạt trồng theo phương pháp canh tác bền vững bởi những người nông dân tham gia vào Chương trình NESCAFÉ Plan tại 4 tỉnh Tây nguyên.
Ông Binu Jacob, Tổng giám đốc Công ty Nestlé Việt Nam chia sẻ: "Nhiều người tiêu dùng trẻ như con trai tôi dùng cà phê thường xuyên và cà phê là một trong những thức uống nổi tiếng nhất thế giới. Nhưng thực tế là hầu hết số họ chưa từng nhìn thấy cây cà phê, chứ đừng nói gì tới việc cà phê được sản xuất như thế nào. Đó là lý do vì sao chúng tôi cùng WASI kiến tạo "Vườn Trải Nghiệm Cà Phê NESCAFÉ WASI". Đây còn là công trình tôn vinh sự cần cù chăm chỉ và niềm đam mê của người nông dân trồng cà phê tại Việt Nam".
Vườn Trải nghiệm Cà phê NESCAFÉ WASI trước mắt đang chào đón khách đối tác chiến lược tour du lịch, và dự kiến sẽ bắt đầu đón tiếp khách tham quan và người tiêu dùng đến trải nghiệm chính thức vào cuối tháng 12.2020.

NESCAFÉ Plan và hành trình 10 năm phát triển bền vững

Năm 2020 đánh dấu 25 năm tập đoàn Nestlé có mặt tại Việt Nam và 10 năm hợp tác với WASI trong việc phát triển ngành cà phê bền vững. Theo ông Trần Vinh Quyền Viện trưởng Viện Khoa học Kỹ thuật Nông Lâm nghiệp Tây nguyên (WASI), sự hợp tác này giúp nông dân tái canh trên 46.000 ha cà phê bằng các giống mới, cơ sở vật chất và trang thiết bị cho nghiên cứu cà phê của WASI được tăng cường.
“Việc Nestlé tài trợ cho WASI xây dựng “Vườn Trải Nghiệm Cà Phê NESCAFÉ WASI» còn là minh chứng cho sự quan tâm của Nestle đến vấn đề quảng bá sản phẩm cà phê Việt Nam cho du khách trong nước và trên thế giới tới tham quan, học tập, trải nghiệm và thưởng thức cà phê, để hạt cà phê Việt Nam được bay xa hơn trong thời gian tới”, ông Trần Vinh nhận định.
Được biết, được triển khai trên 10 quốc gia nhưng tại VN đây là dự án lớn nhất thế giới về phát triển cây cà phê Robusta. 10 năm qua, người nông dân theo dự án này đã tăng 40% thu nhập, 30% sản lượng và giảm 20% việc sử dụng phân bón và thuốc trừ sâu. Ông Nguyễn Chí Thanh (ảnh) Thôn 13 Xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk cho biết, 7 năm qua nhờ tham gia vào dự án NESCAFÉ Plan ông đã học được nhiều kỹ thuật canh tác mới - đặc biệt là mô hình xen canh hợp lý, được tham quan và học tập các mô hình thành công, nhờ đó đã gia tăng lợi nhuận và giảm đầu tư, có được đời sống no ấm hơn.
Nhìn lại chặng đường 10 năm của NESCAFÉ Plan, ông Binu chia sẻ đầy lạc quan: "Tôi rất hy vọng Việt Nam không chỉ là nơi sản xuất cà phê lớn nhất thế giới mà còn là nơi làm ra những hạt cà phê chất lượng cao nhất".
"Với sự hợp tác tuyệt vời giữa các đối tác, tôi tin tưởng rằng "Vườn Trải Nghiệm Cà Phê NESCAFÉ WASI" sẽ hoàn thành tốt mục tiêu của mình là phổ biến thông tin về cây cà phê như là sản vật của thiên nhiên, một loại nông sản thiết yếu, một nguồn thu nhập cho người nông dân và ngành cà phê, và là sản phẩm được hàng triệu người trên thế giới yêu thích. Với ý nghĩa đó, Vườn Trải nghiệm không chỉ là biểu tượng của mối quan hệ đối tác và hợp tác thành công mà còn lan tỏa ra ngoài phạm vi tỉnh Đắk Lắk và biên giới Việt Nam"
Ông Ivo Sieber, Đại sứ Thụy Sỹ tại Việt Nam 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.